จองเวลาเยี่ยมชมคลับทดลองเล่น

ทำไมการรู้จัก Dosha เพื่อฝึกโยคะจึงสำคัญ?

by Kate Pippos on Wednesday 1 September 2021

New Link Text

หากการเข้าคลาสเรียนโยคะของคุณเป็นอะไรที่คุณรู้สึกไม่ถนัด (ไม่รวมการโค้งงอแบบยืดหยุ่นที่คุณเห็นซึ่งยากสำหรับหลายๆ คนจริงๆ) ดังนั้นโยคะอาจไม่เหมาะกับโทษะ (Dosha) ของคุณ 
 
หากคำว่า “วาตะ ปิตตะ และกพะ” ดูจะไม่มีความหมายอะไรเลยสำหรับคุณ เราเข้าใจดีว่าคุณมาจากไหน ในช่วงเริ่มต้นของเส้นทางการฝึกโยคะของทุกคน คำศัพท์อายุรเวทเหล่านี้อาจเหมือนกับการยกภาษาใหม่ขึ้นมา แต่คำศัพท์เหล่านี้เป็นคำที่อธิบายลักษณะร่างกายตามแบบฉบับ เน้นให้ความสำคัญเกี่ยวกับบุคลิกภาพ จิตวิทยา ลักษณะทางกายภาพ และความไม่สมดุล– มีการเชื่อมโยงโดยตรงกับการฝึกโยคะของคุณ
 
โทษะ (Dosha) สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจว่าสิ่งใดควรนำมารวมเข้าไว้ในการฝึกโยคะและกิจวัตรประจำวันที่สอดคล้องกับ ร่างกายของคุณ
 
แต่ก่อนอื่น โทษะ (Dosha)  คืออะไร?
โทษะ (Dosha) คือ องค์ประกอบการทำงานของร่างกายตามประเภทร่างกายของคุณ ซึ่งภายในโครงสร้างทางกายภาพของคนเราประกอบด้วยองค์ประกอบทั้งหมด 5 ชนิด โดยแต่ละองค์ประกอบจะทำงานรวมกันกับองค์ประกอบอื่นๆ:

  • การย่อยอาหาร (ไฟ) ต้องการของเหลว (น้ำ)
  • กระดูก (ดิน) ประกอบด้วยเซลล์ (ลม)
  • ลมหายใจ (อากาศ) อาศัยการไหลเวียนของเลือดและของเหลว (น้ำ) ผ่านหัวใจและปอด 

องค์ประกอบทั้งหมดรวมกันน้อยกว่าและมากกว่า เพื่อทำหน้าที่ทางสรีรวิทยาของร่างกาย องค์ประกอบทั้งหมดต่างพึ่งพาซึ่งกันและกันและไม่มีสามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้


 
ตามศาสตร์อายุรเวท แต่ละคนมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันในระบบร่างกายของตนเอง คุณอาจมีธาตุไฟ ธาตุลมและอากาศมากกว่า หรือมีธาตุน้ำและธาตุดินมากกว่า ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณได้รับมาจากพ่อแม่และบรรพบุรุษของคุณ สุขภาพร่างกายของคุณถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาแห่งการปฏิสนธิและได้รับอิทธิพลจากสภาพร่างกาย อารมณ์ และจิตใจของพ่อแม่ในขณะนั้น
 
องค์ประกอบถูกจัดกลุ่มเข้าด้วยกันตามความคล้ายคลึงกันและการรวมกันขององค์ประกอบการทำงานเรียกว่า โทษะ :
 
วาตะ (VATA) 
ธาตุลม และอากาศ ทั้งละเอียด บางเบา นับไม่ถ้วน และจับต้องไม่ได้
 
ปิตตะ (pitta)
ธาตุไฟที่มีธาตุน้ำปริมาณเล็กน้อยมีคุณสมบัติในการทำให้เป็นของเหลว แปรสภาพ และแพร่กระจาย
 
กพะ (kapha)
ธาตุน้ำและธาตุดินมีทั้งหนัก เชื่องช้า เย็น คลุมดิน และอ่อนนุ่ม
 
ค้นพบโทษะของคุณ ทำแบบทดสอบ ของเราที่นี่เพื่อหาคำตอบ! 
 
ลงลึกเข้าไปในโทษะ
สุขภาพร่างกายของคุณประกอบด้วย 3 ธาตุที่แตกต่างกัน โดยปกติ ส่วนผสมของ 2 ธาตุเด่นกว่าอีกธาตุหนึ่ง การทำความเข้าใจแนวโน้มของคุณ ทั้งการชอบและไม่ชอบ และโครงสร้างทางกายภาพของคุณจะช่วยให้คุณกำหนดโทษะและการฝึกโยคะแบบใดที่เหมาะกับคุณ
 
สภาพจิตใจ/อารมณ์ในแต่ละวันของคุณจะเข้ามามีบทบาทในการกำหนดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับประเภท โทษะของคุณ
 
วาตะ (VATA) 
ลักษณะทางกายภาพ
มีรูปร่างผอมบาง โปร่ง สูงหรือเตี้ย ผิวแห้ง หยาบกร้าน มีแนวโน้มที่จะท้องผูก กระดูกมักลั่นเมื่อเคลื่อนไหว มือและเท้าเย็น
 
ลักษณะทางจิตใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ มีศิลปะ มีวิสัยทัศน์ ลืมเร็ว สามารถเว้นระยะห่างได้
 
ลักษณะทางอารมณ์
ร่าเริง เป็นกันเอง กระตือรือร้น อิสระ อารมณ์แปรปรวน กระวนกระวาย ประหม่า
 
ลักษณะโยคะ
เน้นการสร้างการเคลื่อนไหวทางสรีระและลมหายใจ แนะนำชั้นเรียนโยคะ Flow
 
ปิตตะ (pitta)
ลักษณะทางกายภาพ
รูปร่างสูงปานกลาง มีกล้าม ผิวออกแดง มีกระ ไฝ มักเกิดผื่นแดงและท้องร่วง ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานดีเกินไป อาจมีอาการอ่อนเพลียและหมดไฟได้
 
ลักษณะทางจิตใจ
​​คิดอย่างเป็นขั้นตอน ตรงไปตรงมา ชัดเจน มุ่งมั่น มีความเป็นผู้นำที่ดี ยึดแบบแผนที่ตายตัว สามารถโฟกัสสิ่งที่ทำได้อย่างกระตือร้นและเข้มงวด
 
ลักษณะทางอารมณ์
มีเสน่ห์, เป็นที่ดึงดูด, มีพลัง, เป็นแรงดลใจ, มุ่งมั่น, นิสัยร้อนแรงและดุดัน, หงุดหงิด, ชอบควบคุมผู้อื่น
 
ลักษณะโยคะ
โฟกัส ความร้อนภายใน เน้นศูนย์กลาง ตรง พิถีพิถัน ขอแนะนำชั้นเรียนฝึกโยคะ Align
 
กพะ (kapha)
ลักษณะทางกายภาพ
รูปร่างใหญ่ ข้อต่อยืดหยุ่น ผิวนุ่ม ผมหนา ตาเป็นมัน มีแนวโน้มน้ำหนักมากเกิน มีเสมหะเยอะ หอบหืด ไม่สบายได้ง่าย ระบบไหลเวียนไม่ดี ย่อยอาหารได้ช้า ร่างกายแข็งแรง
 
ลักษณะทางจิตใจ
เชื่องช้า มั่นคง ใช้เวลาในการบูรณาการความรู้ใหม่ ความจำดี อยู่กับปัจจุบัน
 
ลักษณะทางอารมณ์
ผ่อนคลาย อดทน ให้อภัย ชอบแสดงความรัก เป็นคนง่ายๆ เพื่อนที่ดี มีแนวโน้มที่จะซึมเศร้า ยากที่จะปล่อย
 
ลักษณะโยคะ
สัมผัสพื้นดิน นิ่งสงบ เคลื่อนไหวช้า ให้ฝึกคลาสโยคะ clam
 
ความสำคัญของการรู้จัก โทษะ Dosha เพื่อฝึกโยคะ
เนื่องจากแต่ละคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การผสมผสานขององค์ประกอบในร่างกายของเราก็เช่นกัน โทษะแต่ละประเภทได้รับประโยชน์จากการฝึกการเคลื่อนไหวเฉพาะเพื่อให้ได้ความสมดุลสูงสุด
 
น้อยครั้งมากที่จะพบคนที่มีทั้งทั้งสามธาตุเท่ากัน ความสมดุลของธาตุทั้ง 3 ในตัวบุคคลที่แตกต่างกัน ทำให้สรีรวิทยาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน นั่นเป็นเหตุผลที่รสนิยมของคุณ ทั้งความชอบไม่ชอบ ข้อกำหนดการออกกำลังกาย
จุดแข็งและจุดอ่อนก็ มีเอกลักษณ์เช่นกัน
 
ศาสตร์อายุรเวทมี 2 หลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่ากฎเกณฑ์การออกกำลังกาย แนวทางการใช้ชีวิตที่เฉพาะเจาะจง และอาหารที่เหมาะกับประเภทของคุณ

  1. สุขภาพร่างกาย (ที่มีมาตั้งแต่แรกเกิด) กำหนดผ่านการทำแบบสอบถาม การวินิจฉัยชีพจรโดยแพทย์อายุรเวท และการสังเกต
  2. สุขภาพปัจจุบัน ตรวจสอบผ่านการทำแบบสอบถาม การวินิจฉัยชีพจร และการสังเกต สุขภาพปัจจุบัน ของคุณขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ความเครียดในทันที และแม้แต่การเลือกชีวิตที่เฉพาะเจาะจง

เมื่อคุณอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมและรู้สึกดี ไม่สำคัญว่าสภาพปัจจุบันจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อคุณไม่สามารถรักษาสมดุล
ควรที่รู้ว่าแนวโน้มของคุณเป็นอย่างไร ขั้นตอนแรกในการกลับมาสู่สมดุลคือการรับรู้เวลาที่คุณเสียความสมดุล
 
นี่คือที่มาของโยคะ โยคะเป็นการรวมของการเคลื่อนไหว ลมหายใจ และสติ เข้าด้วยกัน นำไปสู่การมีสมาธิ ทั้งการหยุดนิ่ง ไตร่ตรอง และอยู่กับปัจจุบัน
 
การนำเอาศาสตร์อายุรเวทซึ่งเป็นเหมือนน้องสาวของศาสตร์แห่งโยคะ (sister science to yoga) และการฝึกโยคะมาใช้ควบคู่กันจะเป็นเครื่องมือที่แท้จริงที่จะนำร่างกายคุณกลับสู่สภาวะสมดุลอีกครั้ง
 
เป้าหมายคือนำพาสุขภาพร่างกายในปัจจุบันกลับคืนสู่สภาพที่ดี เมื่อคุณมีลักษณะเฉพาะของบุคคล ที่ไม่เหมือนใคร ทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ คุณจะรู้สึกกระฉับกระเฉงและมีสมาธิอย่างเป็นธรรมชาติ
 
เมื่อโทษะไม่สมดุล การเพิ่มองค์ประกอบที่ตรงกันข้ามจะช่วยสนับสนุนให้กลับมาสมดุลได้


 
การเสียสมดุลของวาตะ
หากมี วาตะ (ธาตุอากาศ และลม) มากเกินไป คุณอาจเพิ่มธาตุน้ำและธาตุดินให้กับร่างกาย เลือกกิจกรรม อาหาร และการออกกำลังกายที่เน้นการสัมผัสพื้นดิน ทรงตัว เข้าจังหวะ และสงบนิ่ง เช่น โยคะ Calm
 
การเสียสมดุลของปิตตะ
หากมีปิตตะ (ธาตุไฟและธาตุน้ำปริมาณเล็กน้อย) มากเกินไป คุณอาจเพิ่มธาตุน้ำและธาตุดินให้กับร่างกาย เลือกกิจกรรมอาหาร และการออกกำลังกายที่ให้ความเย็น ทำให้จิตใจสงบ จดจ่อ ผ่อนคลาย และสนุกสนาน โยคะ Calm
เป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบในการปรับสมดุลเมื่อปิตตะมากเกินไป
 
การเสียสมดุลของกพะ
หากมีกพะ (ธาตุน้ำและธาตุดิน) มากเกินไป คุณอาจเพิ่มธาตุไฟ ธาตุลม และอากาศมาด้วย เลือกกิจกรรม อาหาร และการออกกำลังกายที่กระตุ้น มีความหลากหลาย ให้ความร้อน และปลดปล่อย โยคะ Align และ โยคะ Flow เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการขจัดความไม่สมดุลของกพะ
 
คุณสามารถใช้โยคะเป็นเครื่องมือในการนำคุณกลับสู่สภาพเดิมได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของโดชาและร่างกายปัจจุบันของคุณ
 
พร้อมที่จะลองคลาสโยคะของเราหรือคลาสอื่น ๆ ที่ Virgin Active แล้วหรือยัง? จองทัวร์ฟรี ของคุณวันนี้ 

Not a Virgin Active Member?

Book in for a free guided tour. We'll show you all the facilities and answer any questions you may have. No obligation. Just lots of smiles. We'll call you to book your visit at a convenient time.

Book a Tour
ลงทะเบียน

เพียงกรอกอีเมลของท่านเพื่อรับคำแนะนำด้านการออกกำลังกายและข่าวสารอื่นๆ


บทความล่าสุด


Virgin Article Thumbnail 27 February 2022

Move

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Connect

ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

อาจไม่น่าประหลาดใจว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตนั้นเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวิ่งเพียง 15 นาทีต่อวัน หรือการเดินเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ถึง 26% การออกกำลังกายเป็นประจำมีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาสุขภาพจิตของคุณพอๆ กับยาบางชนิด

Virgin Article Thumbnail 18 February 2022

Nourish

กินอย่างสมดุลเพื่อสุขภาพ

การรักตนเองหมายถึงการใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจ เราสามารถรักตนเองหรือดูแลตนเองได้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การทำจิตใจให้สงบด้วยการทำสมาธิ การมีกิจวัตรการนอนหลับและการรับประทานอาหารที่ดี เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อวางแผนการดูแลตนเอง

Virgin Article Thumbnail 15 March 2022

Unwind

Grid Training ผลาญไขมันเร็วสุด

เราเชื่อว่า 80% ของคนที่ต้องการออกกำลังกายลดความอ้วน คือ การเห็นตัวเลขน้ำหนักของตัวเองลดลงเร็วที่สุด

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?