มาเป็นคนใหม่ด้วยการปีนผาจำลองแสนท้าทายกันเถอะ

by Virgin Active on Thursday 16 May 2019

ไม่ได้มีเพียงการยกเหล็กหรือเข้าคลาสสร้างกล้ามเนื้อเท่านั้นถึงจะได้กล้ามเนื้อแน่นๆ แข็งแกร่งๆ อย่างที่อยากได้ แต่การปีนหน้าผาจำลองเป็นการออกกำลังกายอีกชนิดที่สร้างกล้ามเนื้อให้ดีเยี่ยมกว่าเดิม มากไปกว่านั้นยังได้ฝึกตัวตนและจิตใจให้มุ่งมั่น แน่วแน่ และโฟกัสอยู่กับสิ่งที่ทำเหมือนเป็นคนใหม่ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

Virgin Active Thailand - Climbing Wall 01

ยิ่งปีนยิ่งแกร่งทั้งร่างกาย

การออกกำลังกายอย่างว่ายน้ำ วิ่ง ปั่นจักรยาน เป็นการฝึกฝนและพัฒนากล้ามเนื้อเฉพาะกลุ่ม ขณะที่การปีนหน้าผาซึ่งจำลองมาจากการปีนเขาจริงจะฝึกกลุ่มกล้ามเนื้อกลุ่มใหญ่หลายกลุ่มในร่างกายไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะแขน อก ไหล่ นิ้วมือ ขา เลยไปถึงนิ้วเท้า พูดได้ว่าปีนครั้งเดียวได้ฝึกกล้ามเนื้อเกือบทุกมัดเลยก็ว่าได้ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Human Kinetics ที่ว่า นักปีนเขาหลายต่อหลายคนมักมีดัชนีมวลร่างกายลดลง ปริมาณไขมันในร่างกายลดลง แต่ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อจะมากขึ้นอย่างชัดเจน  

ดังนั้นถ้าคุณอยากฝึกปรือกล้ามเนื้อที่ปราศจากการใช้เครื่องออกกำลังกายล้ำๆ หรืออยากทดสอบความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อที่ฝึกฝนมา จงผูกเชือกกับอุปกรณ์และปีนขึ้นไปแตะจุดสูงสุดของหน้าผาจำลองกันเลย

 

Virgin Active Thailand - Climbing Wall 03

ยิ่งปีนยิ่งเบิร์น

นอกจากกล้ามเนื้อแข็งแรงและมีสมาธิมากกว่าที่เคยแล้ว การเบิร์นยังเป็นผลพลอยได้ที่ตามมาอย่างไม่น่าเชื่อ หลายคนคิดว่าการปีนผาจำลองในฟิตเนสคงไม่ได้เบิร์นอะไรมากมาย แต่ความจริงแล้วระบบหายใจและเผาผลาญจะทำงานหนักไม่ใช่เล่น รายงานที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine ถึงกับบอกว่าการปีนผาจะพึ่งพาการทำงานของหัวใจและพลังงานเทียบเท่าการวิ่งด้วยความเร็ว 8 ถึง 11 นาทีต่อไมล์ (1 ไมล์ = 1.6 กิโลเมตร) เลยทีเดียว
 
ขณะที่ในบทความที่ตีพิมพ์ในสิ่งพิมพ์ Harvard Health รายงานว่า ถ้าคนปีนหน้าผามีน้ำหนักราวๆ 70 กิโลกรัมจะสามารถเบิร์นได้ถึง 818 แคลอรีต่อชั่วโมง และตอนโรยตัวลงยังเบิร์นได้อีก 596 แคลอรีต่อชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงมีคำแนะนำให้แบ่งเวลาออกกำลังกายมาปีนผาให้บ่อยขึ้น เพราะมีผลให้น้ำหนักตัวของเราลดลงอย่างที่ต้องการอีกด้วย

Virgin Active Thailand - Climbing Wall 02

ยิ่งปีนยิ่งเสริมแกร่งให้หัวใจ

ไม่ใช่แค่ฝึกฝนกล้ามเนื้อหลายชุดพร้อมกัน แต่ยังเป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานการออกกำลังกายที่เน้นในส่วนของกล้ามเนื้อและการออกกำลังกายที่เน้นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ระบบเผาผลาญ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง มีการประเมินกันว่าการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดที่ต้องใช้ในการปีนเขาเทียบเท่ากับการวิ่งเกือบๆ
13 กิโลเมตร
 
เมื่อหัวใจแข็งแรงก็จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลดลง ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดในสมองแตกลดน้อยตามไปด้วย ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและควบคุมโรคเบาหวานได้อีกต่างหาก ที่สำคัญหัวใจที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยังหมายถึงเลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกายมากขึ้น ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อของเราได้รับเลือดและออกซิเจนมากขึ้น ผลพลอยได้ตามมาคือความอดทนของกล้ามเนื้อก็จะสูงขึ้นไปพร้อมๆ กัน

Virgin Active Thailand - Climbing Wall 04

ยิ่งปีนยิ่งมีความแน่วแน่

ปัญหาอย่างหนึ่งของคนออกกำลังกายคือการเสพติดสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะวิ่งบนลู่วิ่ง เข้าคลาสปั่นจักรยาน เวทเทรนนิ่ง หรืออะไรก็แล้วแต่เรามักเจียดเวลาเล่นหรือเสพความบันเทิงจนหลุดโฟกัสไปจากการออกกำลังกายอย่างที่ไม่ควรจะเป็น 

ตรงกันข้ามกับการปีนผาที่เราต้องโฟกัสอยู่ที่การปีนป่ายเพื่อไปให้ถึงจุดหมาย ดังนั้นสายตาของเราจะสอดส่องหาตัวจับและตัวเหยียบเพื่อส่งตัวเราขึ้นสู่ข้างบนสูงไปเรื่อยๆ เมื่อเห็นแล้วในหัวเรายังต้องคำนวณต่อว่าเหยียบอันนี้ จับอันนั้น เราจะทรงตัวขึ้นไปได้ไหม หรือจะจับอันนั้นและเหยียบอันนู้นดี นี่เป็นความสนุกที่ทำให้หลุดออกจากโลกหน้าจอและอินเทอร์เน็ต แต่กลับมาอยู่กับตัวเอง แน่วแน่กับเป้าหมาย และมุ่งมั่นที่จะเอาชนะความท้าทายอยู่ที่ตรงหน้าให้สำเร็จ 


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา