สแน็กบาร์ ถ้าเลือกเป็นมีแต่ได้กับได้

by Virgin Active on Friday 17 May 2019

หนุ่มสาวออฟฟิศสมัยนี้ทำงานตัวเป็นเกลียวจนเหลือเวลาก่อนเข้าคลาสออกกำลังกายเพียงสั้นๆ ทำให้ต้องเพิ่มพลังและรองท้องด้วยสแน็กบาร์ (Snack Bar) หรือเอเนอร์จีบาร์ (Energy Bar) แท่งเล็กที่ให้พลังงานสูงอยู่บ่อยๆ จึงทำให้มีวางขายเต็มไปหมด แต่เคยสงสัยไหมว่าแบบไหนที่ดีกับเราจริงๆ ถึงเวลามาทบทวนวิธีเลือกกันอีกรอบ แล้วจะรู้ว่าแบบที่อร่อยและมีประโยชน์เป็นอย่างไรกันแน่  

Virgin Active Thailand - SnackBar01

กินเพื่ออะไรกันแน่

เราต้องเข้าใจก่อนว่าการกินก่อนออกกำลังกายต้องเน้นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้ร่างกายดึงไปเป็นพลังงานในการออกเรี่ยวออกแรง ส่วนการกินหลังออกกำลังกายจะเน้นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตโดยสัดส่วนของโปรตีนมากกว่า
เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ดังนั้นถ้าจะกินสแน็กบาร์ก่อนเข้าคลาสสักแท่งจึงควรเน้นที่มีส่วนประกอบของข้าวโอ๊ต ข้าวกล้องเป็นหลัก แต่ถ้ามีส่วนผสมของโปรตีนอย่างถั่ว ธัญพืชเยอะๆ ก็ควรกินหลังออกกำลังกาย นอกจากนั้นทั้งสองแบบยังสามารถกินเป็นอาหารว่างระหว่างวันได้ เพียงแต่อย่ากินปริมาณมากจนเกินไป มิเช่นนั้นคุณจะต้องเบิร์นออกมากกว่าเดิมแน่นอน

Virgin Active Thailand - SnackBar02

ใส่ใจในส่วนประกอบ

ความมักง่ายเป็นฆาตกรเงียบเสมอ การเสียสละเวลาอ่านส่วนประกอบจะช่วยให้เรารู้ว่าสแน็กบาร์ทำจากอะไร มีสัดส่วนเท่าไร และให้พลังงานเท่าไร ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่ควบคุมการกินอาหารและต้องการเห็นผลที่ชัดเจน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาแนะนำว่าควรเลือกสแน็กบาร์ที่มีธัญพืช 100% เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับประโยชน์จากวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารอาหารอื่นๆ และควรเลือกที่ทำมาจากวัตถุดิบจริงๆ เช่น อัลมอนด์ วอลนัต ลูกเกด ลูกแพร์ เป็นต้น ในทางกลับกันก็ไม่ควรเลือกที่มีสารแปรรูป เช่น กลีเซอรีน (Glycerin) เพราะเราจะไม่รู้เลยว่ามันคืออะไร มีผลกับร่างกายอย่างไร และเผาผลาญออกได้มากน้อยแค่ไหน

Virgin Active Thailand - SnackBar03 

รู้เท่าทันที่มาของน้ำตาล

เป็นอีกส่วนประกอบที่สำคัญไม่น้อย เพราะการกินหวานเกินพอดีจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราในอนาคตได้ ดังนั้นนักโภชนาการจึงแนะนำให้เลือกกินสแน็กบาร์ที่ให้ความหวานจากวัตถุดิบธรรมชาติอย่างผลไม้อบแห้ง น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเปิล ลูกฟิกหรือมะเดื่อฝรั่ง เป็นต้น และหลีกเลี่ยงส่วนประกอบอย่างน้ำตาล น้ำเชื่อมข้าวโพดหรือแบะแซ น้ำเชื่อมฟรักโตสที่ได้จากข้าวโพด เป็นต้น

Virgin Active Thailand - SnackBar04

คำนึงถึงแคลอรี

นี่คือปราการด่านสุดท้าย ลองนึกภาพตัวเลขแคลอรีที่เบิร์นออกไป 400 แคลอรี แต่ดันกินสแน็กบาร์เข้าไป 300 แคลอรีดูสิ แปลว่าที่คุณเสียแรงไปเกือบชั่วโมงก็เพื่อลดได้แค่ 100 แคลอรีเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมอาหารการกินที่กินเข้าไปตลอดทั้งวัน ดังนั้นสำหรับคนออกกำลังกายควรกินสแน็กบาร์ 150-250 แคลอรีเท่านั้น แต่ถ้าตั้งใจกินเป็นอาหารว่างควรเลือกไม่เกิน 200 แคลอรี ยกเว้นในกรณีที่กินแทนมื้อหลักสามารถเลือกกิน 300-400 แคลอรีต่อแท่งได้


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา