กินอย่างสมดุลเพื่อสุขภาพ

by Virgin Active on Saturday 18 April 2020


การรักตนเองหมายถึงการใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจ เราสามารถรักตนเองหรือดูแลตนเองได้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การทำจิตใจให้สงบด้วยการทำสมาธิ การมีกิจวัตรการนอนหลับและการรับประทานอาหารที่ดี เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อวางแผนการดูแลตนเอง 

วันนี้เราจะสำรวจสามขั้นตอนง่ายๆ เพื่อบรรลุการดูแลตนเองด้วยอาหารและวิธีการบำรุงร่างกายของคุณโดยรวม

1. กินให้ดี

ส่วนใหญ่เราต้องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการซึ่งมีทั้งอาหารที่มีผัก ผลไม้ ไขมันดี และอาหารแปรรูปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เลือกผลไม้และผักหลากสีสันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่หลากหลาย ตั้งเป้าไปที่มื้ออาหารที่มีความสมดุล ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอาหารแต่ละมื้อที่คุณรับประทานประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้

  • อาหารประเภทโฮลเกรน เช่น ข้าวกล้อง ควินัว พืชตระกูลถั่ว หรือข้าวโอ๊ต
  • โปรตีน เช่น เนื้อไม่ติดมัน อาหารทะเล ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ
  • ผลไม้และผักที่มีสีสันต่างๆ
  • ไขมันดีเล็กน้อย เช่น น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ อะโวคาโด หรือถั่ว

การรับประทานอาหารที่มีสมดุลสำหรับมื้อเช้า กลางวัน และเย็น จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารทั้งหมดที่คุณต้องการให้ร่างกายรู้สึกและทำงานได้ดีที่สุด หากคุณรู้สึกหิวระหว่างมื้อให้เลือกของว่างที่มีใยอาหารและโปรตีนสูงเพราะจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ของขบเคี้ยวที่เหมาะสมอาจเป็นผลไม้สด โยเกิร์ตโปรตีนสูง แครกเกอร์และชีส หรือผักสดกับน้ำพริก 

2. กฎ 80:20 

การรักตนเองไม่ได้หมายถึงแค่สุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตและการปรับอารมณ์ของเราอีกด้วย อาหารให้เรามากกว่าแค่การบำรุงร่างกายแต่ยังสามารถทำให้เรามีความสุขอีกด้วย

ดังนั้นให้ลองนำกฎ 80:20 มาใช้ดู การรับประทานอาหารวิธีนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า 80% ของอาหารที่เราเลือกทานควรมีสมดุล แล้วอาหารที่เราเลือกทานอีก 20% สามารถตามใจปากได้

เราอาจเลือกทานไอศกรีมหรือเบอร์เกอร์และเบียร์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่เนื่องจากคุณรับประทานอาหารดีมาตลอดทั้งสัปดาห์แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดเมื่อคุณดื่มด่ำกับการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากนักแต่มีคุณค่าทางจิตใจ

3. กินอย่างมีสติ

ขั้นตอนที่สามคือฝึกการกินอย่างมีสติ เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณควบคุมนิสัยการกินของคุณ การกินอย่างมีสติจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังลดความหิวโหยระหว่างมื้ออีกด้วย เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณกินอย่างมีสติ:

  • จดจ่อกับอาหาร 
    เลิกคิดเรื่องงานและหลีกเลี่ยงการนำโทรศัพท์มือถือของคุณมาที่โต๊ะทานข้าว ปิดทีวีและให้ความสนใจกับอาหารที่คุณทาน เลือกทานของว่างที่จะเติมพลังงานให้กับคุณแทนขนมที่ไร้ประโยชน์
  • อัตราความหิวของคุณ
    เคล็ดลับอีกอย่างคือลองประเมินความหิวของคุณตั้งแต่ 1-10 ก่อน ระหว่าง และหลังมื้ออาหาร สิ่งนี้สามารถช่วยเพิ่มความตระหนักในความหิวและช่วยให้คุณรู้ว่าควรหยุดกินเมื่อไหร่ ขอให้จำไว้ว่าเราต้องการรู้สึกอิ่มอย่างสบาย แต่ไม่ใช่อิ่มจนอึดอัด
  • ทานอย่างช้าๆ และลิ้มรสอาหารอย่างจริงจัง
    ลองทานอาหารให้ช้าลงและดื่มด่ำกับมื้ออาหารของคุณ ไม่ต้องแข่งกับเวลา พยายามเคี้ยวแต่ละคำอย่างละเอียด การมีสมาธิกับอาหารจะส่งผลบวกต่อร่างกายคุณและมีโอกาสน้อยที่คุณจะทานอย่างหักโหม

เติมเชื้อเพลิงให้ร่างกายของคุณสู่เป้าหมายสุขภาพระยะยาว นอกจากต้องทานอาหารที่สมดุลแล้วให้ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ลองคลาสออกกำลังกายออนไลน์แบบ on demand

เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการสำรวจวิธีต่างๆ เพื่อออกกำลังกายจากบ้านของคุณเอง ในระหว่างที่เราไม่มีโอกาสเจอกันที่คลับโค้ชของเราอยากให้คุณสุขภาพดีอยู่เสมอกับการ ออกกำลังกายที่บ้านผ่าน on-demand video ที่ทำขึ้นมาจากทีมงาน เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทั่วโลก เพื่อให้คุณขยับร่างกายและได้ลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างง่ายๆ ในเวลาที่คุณเลือกได้เอง ทุกที่ ทุกเวลา  

สำหรับสมาชิกของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทุกคน สามารถเข้าไปที่ MyLocker กดที่ ออกกำลังกายออนไลน์ เพื่อเริ่มออกกำลังกายได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พิลาทิส กริดเทรนนิ่ง (HIIT) ไทยวอร์ริเออร์ (แดนซ์ บอดี้คอมแบท มวย) หรือประสบการณ์ออกกำลังกายอื่นๆ มีให้คุณเล่นทุกวัน และโปรดติดตามเพจของเราเพราะเราจะ อัพเดทประสบการณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ส่งตรงถึงคุณอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งคุณยังสามารถเติมเสียงเพลง เพื่อยกระดับความมันส์ได้อีกขั้น หากคุณไม่แน่ใจเราแนะนำ playlist สนุกๆ มาให้คุณเลือกเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันถ้าคุณมีคำถามเรื่องการออกกำลังกายแบบ on-demand ที่เหมาะกับตัวคุณ เชิญแชทกับแอดมินเพื่อข้อมูลสุขภาพดีๆ เพิ่มเติมได้เลย


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา