“ออกกำลังให้ได้เหงื่อ” ไม่ได้แปลว่า ‘เผาผลาญดี’ เสมอไป

by Virgin Active Thailand on Wednesday 24 June 2020



เหตุผลที่คุณเลือกออกกำลังกายคืออะไรคะ?

ซึ่งถ้าหากให้ลองเดาดูแล้ว เราเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ชอบการที่ได้เห็นน้ำหนักตัวเองลด หรือเห็นเหงื่อของเราออกครั้งละมาก ๆ แน่นอน ซึ่งเหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เพราะคุณคิดว่าการออกกำลังกายที่ทำอยู่นั้นเห็นผลดีเยี่ยม
 
แต่ในความเป็นจริงแล้วปริมาณเหงื่อที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ได้แสดงถึงการถูกเผาผลาญ หรือแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายได้ผลเสมอไป นั่นเป็นเพราะว่ายังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดเหงื่อค่ะ ดังนั้นวันนี้เรามาไขข้อข้องใจเรื่องนี้กันว่าการที่เราเหงื่อออกแบบนี้นั้น เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใดบ้าง
 
ถ้าเหงื่อไม่ได้มาจากออกกำลังกาย แล้วเหงื่อมาจากที่ไหนบ้าง?   
เวลาที่เราออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อออกขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ ไม่ว่าจะเพศ น้ำหนัก สภาพแวดล้อม ฯลฯ เช่น
ถ้าเราสังเกตบางครั้งเมื่ออากาศมีอุณหภูมิสูงร่างกายของเราก็จะเกิดความร้อนมากกว่าปกติ มันจึงต้องมีระบบ cooling system ภายใน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะตัวร้อนเกินไป และผลจากการที่ร่างกายขับความร้อนออกมาก็จะอยู่ในรูปแบบเหงื่อนั่นเองค่ะ
 
อย่างไรที่จะเรียกว่าเผาผลาญดี  
การเผาผลาญเกิดขึ้นได้เป็นปกติกับทุกคนค่ะ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ออกกำลังกายก็ตาม แต่ถ้าจะให้เกิดการเผาผลาญที่ดีจริง ๆ การออกกำลังกายเป็นเวลา 30 - 45 นาที จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
 
เหตุผลเป็นเพราะว่าในช่วง 10 นาทีแรก แม้ว่าไขมันจะเริ่มถูกเผาผลาญจริง แต่ถ้าเราหยุดก่อน แทนที่มันจะเริ่มเผาผลาญแป้งในขั้นตอนต่อไปก็จะกลายเป็นว่าสูญเปล่า แป้งก็จะไม่ถูกใช้ รวมถึงการเผาผลาญก็จะไม่มีประสิทธิภาพ 100% นั่นเอง
 
และถ้าหากใครที่ยังไม่เคยออกกำลังกายแต่สนใจอยากลองสัมผัสประสบการณ์การเผาผลาญไขมันที่มีประสิทธิภาพ
สามารถมาปรึกษาและทดลองใช้กับทางคลับเวอร์จิ้นได้นะคะ
 
ปรับเป้าหมาย ไม่พะวงเรื่องเหงื่อ 
แม้ความเชื่อที่ว่าการออกกำลังกายให้เหงื่อออกมาก ช่วยเบิร์นไขมันได้มากจะไม่ถูกต้องเสมอไป แต่ก็ใช่ว่าเป้าหมายเราจะพังซะทีเดียว เราลองมาปรับเป้าหมายอีกนิดดีกว่า
 
ง่ายๆ เลยเมื่อเราลองเปลี่ยนเป้าหมายที่ว่าต้องออกกำลังกายให้เหงื่อออกเยอะ มาเป็นควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 45 นาทีแทน ถ้าเป็นความคิดนี้นอกจากจะทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องเหงื่อที่ออกไม่เท่ากันในแต่ละวันแล้ว
ยังเป็นการผ่อนคลายความคิดในช่วงเวลาการออกกำลังกายอีกด้วยค่ะ

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ยังมีคลาสออกกำลังกายให้เลือกอีกมากมาย : เลือกคลาสที่ถูกใจคุณ หรือ ลงทะเบียนทัวร์คลับ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ

ข้อมูลอ้างอิง :
https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0093976


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา