ฝึกการมีสติในช่วงเวลาที่เครียด

by Virgin Active on Sunday 26 April 2020

 

คุณรู้สึกเครียดระหว่างช่วงกักตัวอยู่บ้านบ้างไหม? ในช่วงเวลาที่เราเครียดการมีสมาธิกับการทำงานอาจเป็นสิ่งที่ท้าทายและทำได้ลำบาก

ในขณะที่บางครั้งมันเป็นไปไม่ได้ที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ตึงเครียดการฝึกสติสามารถช่วยลดระดับความเครียดของคุณได้

การมีสติคือการสังเกตจิตใจและอารมณ์ของคุณในขณะนั้น เป็นเทคนิคเพื่อนำความสนใจของคุณกลับมาสู่ปัจจุบัน ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ เรามาดูวิธีการฝึกสติในสถานการณ์ที่เครียดๆ กันเลย 

อยู่กับปัจจุบันมากขึ้น  


เมื่อคุณเริ่มสังเกตเห็นความเครียดทางอารมณ์หรือทางกาย ให้รับรู้และเริ่มสังเกตทุกอย่างในขณะนั้น บางทีมันอาจเป็นความรู้สึก เสียง หรือสิ่งที่เราเห็น จากนั้นหันความสนใจของคุณไปที่การหายใจให้ช้าลง สิ่งนี้จะช่วยให้จิตใจคุณสงบและทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น  

ลองช้าลงหน่อย

การเรียนรู้ที่จะชะลอสิ่งต่างๆ ลงจะช่วยคุณคุมสติเวลาที่เครียด สิ่งนี้ทำได้ค่อนข้างยากในยุคที่เรามักมีสิ่งรุมเร้าอย่างต่อเนื่องเสมอ ให้คุณมุ่งเน้นจิตกับเป้าหมายที่คุณต้องการบรรลุ

คุณสามารถเริ่มได้เลย ฝึกการชะลอทั้งความคิดและการกระทำของคุณ เมื่อคุณทานข้าว เขียนอีเมล หรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ในขณะที่คุณฝึกสมองให้ช้าลงคุณสามารถกำหนดเตือนตัวเองทุกวัน อาจเป็นการใช้แอปฯ เตือนให้คุณนั่งเงียบๆ และทำสมาธิเป็นเวลา 5 นาที หรือลองตรวจสอบระดับความเครียดของคุณเองและควบคุมจิตด้วยการเปล่งถ้อยคำที่ทรงพลังต่อจิตใจเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณเอง

ลองออกกำลังกายบ่อยขึ้น


ลองฝึกสติด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ นี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเข้าถึงอารมณ์ของคุณและสามารถช่วยให้คุณลืมสิ่งรุมเร้าต่างๆ รอบๆ ตัวคุณ แม้ว่าจิตใจของคุณอาจจะวอกแวกในบางครั้ง (เช่นเมื่อคุณคิดถึงท่าโยคะต่อไปของคุณ) การฝึกสติจะช่วยให้คุณจดจ่อจิตใจและนำความสนใจกลับคืนสู่ร่างกายของคุณ

สิ่งสำคัญคือการจัดการความเครียดของคุณในเชิงบวก หากคุณรู้สึกเครียดอยู่บ่อยๆ การสละเวลาเล็กน้อยเพื่อฝึกสติเป็นวิธีที่ดีในการช่วยปรับปรุงสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณในทุกๆ วัน

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ สามารถช่วยคุณสู่สุขภาพที่ดีได้อย่างไร

เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการสำรวจวิธีต่างๆ เพื่อออกกำลังกายจากบ้านของคุณเอง ในระหว่างที่เราไม่มีโอกาสเจอกันที่คลับโค้ชของเราอยากให้คุณสุขภาพดีอยู่เสมอกับการออกกำลังกายที่บ้านผ่าน on-demand video ที่ทำขึ้นมาจากทีมงาน เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทั่วโลก เพื่อให้คุณขยับร่างกายและได้ลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างง่ายๆ ตามเวลาที่คุณเลือกได้เอง ทุกที่ ทุกเวลา  

สำหรับสมาชิกของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทุกคน สามารถเข้าไปที่ MyLocker กดที่ ออกกำลังกายออนไลน์ เพื่อเริ่มออกกำลังกายได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พิลาทิส กริดเทรนนิ่ง (HIIT) ไทยวอร์ริเออร์ (แดนซ์ บอดี้คอมแบท มวย) หรือประสบการณ์ออกกำลังกายอื่นๆ มีให้คุณเล่นทุกวัน และโปรดติดตามเพจของเราเพราะเราจะ อัพเดทประสบการณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ส่งตรงถึงคุณอยู่เรื่อยๆ  อีกทั้งคุณยังสามารถเติมเสียงเพลง เพื่อยกระดับความมันส์ได้อีกขั้น หากคุณไม่แน่ใจเราแนะนำ playlist สนุกๆ มาให้คุณเลือกเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน หากคุณต้องการเรียนรู้เคล็ดลับเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลตัวเองสามารถหาดูได้ที่ Coach Blog ของเราได้เลย หรือหากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการออกกำลังกาย on-demand ที่เหมาะกับตัวคุณเชิญแชทกับแอดมินเพื่อข้อมูลสุขภาพดีๆ ได้ทุกเมื่อ 


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา