ฟิตร่างกายให้พร้อมเดินทาง

by Virgin Active on Friday 17 May 2019

สมัยนี้การเดินทางกลายเป็นเรื่องง่าย แค่กดจองผ่านออนไลน์ก็ได้ทริปดีๆ กันแล้ว แต่เคยสังเกตไหมว่าพอไปเที่ยวจริงกลับเหนื่อยล้าปางตายเหลือเกิน ทั้งๆ ที่เพิ่งเดินไม่เท่าไรเอง นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายเราไม่พร้อมตะลุยทริปอย่างที่ควรจะเป็น ถึงเวลาเพิ่มความแข็งแรงและเตรียมร่างกายให้พร้อมเผชิญทุกสถานการณ์และไปต่อได้ในทุกๆ ที่ที่อยากไปกันแล้ว

Virgin Active Thailand01

นักเดินทางสายผจญภัย

ด้วยเส้นทางสุดโลดโผนและกิจกรรมสุดท้าทายตลอดทั้งทริป เราจำเป็นต้องเตรียมร่างกายด้วยการออกกำลังกายหลายรูปแบบเพื่อให้กล้ามเนื้อฟิตเปรี๊ยะพร้อมรับมือการเดินทางที่จะเกิดขึ้น  

อันดับแรกคือต้องสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อด้วย Weight Training แบบ Total Body เพื่อให้มีแรงกำลังความแข็งแกร่งพอจะปีนป่าย ก้าวกระโดดได้เต็มที่ อันดับต่อมาแนะนำให้หมั่นคาร์ดิโอ อย่างการเข้าคลาสประเภท HIIT
หรือ High Intensity Interval Training เพื่อเร่งอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อสร้างความอึดให้กับหัวใจและระบบหายใจของเราให้มากขึ้น
 
ที่สำคัญที่หลายคนมักมองข้ามไปคือการออกกำลังประเภท Stretching จำพวกโยคะหรือพิลาทิส เพราะการบริหารร่างกายประเภทนี้จะช่วยสร้างความยืดหยุ่นและฝึกการ Stabilize ของกล้ามเนื้อ ทำให้เราขยับร่างกายได้คล่องแคล่วและมั่นคงด้วย
 
Virgin Active Thailand02       
  
นักเดินทางสายสำรวจเมือง

ไม่ว่าจะดูสถาปัตยกรรมทันสมัยสุดล้ำ เสาะหามุมลับอันซีน ชอปปิง หรือดื่มด่ำวัฒนธรรมดั้งเดิม ก็ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยการเดิน เดิน และเดิน เพราะฉะนั้นความแข็งแรงของร่างกายส่วนล่างจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเตรียมให้พร้อมที่สุด
 
นอกจากออกกำลังสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขาทุกมัดด้วย Weight Training แล้วยังควรเสริมความแกร่งให้กับกล้ามเนื้อรอบๆ สะโพกและกล้ามเนื้อบริเวณหน้าสะโพกกลุ่ม Hip Flexor เข้าไปด้วย เพราะเป็นตัวควบคุมจังหวะการเดินและการพับตัวระหว่างเดิน นั่ง ลุก ยืนของเรา นอกจากนั้นแนะนำให้เล่นคาร์ดิโอบนลู่วิ่งหรือปั่นจักรยานเข้าไปด้วย
แต่เน้นจังหวะช้าๆ คงที่ต่อเนื่องและเป็นเวลานาน เพื่อฝึกความอึดการเต้นของหัวใจและระบบหายใจให้พร้อมรับมือการเดินอย่างเต็มที่

Virgin Active Thailand03

นักเดินทางสายกินไม่ยั้ง

ใครรู้ตัวว่าเป็นสายเอนจอยรสชาติของอร่อยทั้งอาหารคาวอาหารหวาน เค้ก ขนมนมเนย เลยไปถึงจานเด็ดจากมิชลินสตาร์แล้วละก็ แนะนำให้เบิร์นก่อนและหลังกลับจากทริป โดยเน้นการออกกำลังกายที่เผาผลาญพลังงานส่วนเกินเยอะๆ อย่างการวิ่ง ปั่นจักรยาน ต่อยมวย เข้าคลาสเต้นก็ย่อมได้ หรือถ้าฟิตมากจะออกเรี่ยวออกแรงไปกับ HIIT ก็ไม่ว่ากัน
 
ไม่เพียงแค่นั้นยังควรเสริมด้วย Weight Training ที่โฟกัสหน้าท้องอย่างท่า Plank, Overhead Crunch, ซิตอัป และท่าอื่นๆ หรือง่ายกว่านั้นก็เพียงบอกเทรนเนอร์ให้จัดเซตสำหรับเผาผลาญและสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง ซึ่งง่ายกว่ามานั่งจัดท่าจัดเซตออกกำลังกายเองเป็นไหนๆ ตบท้ายด้วยการเข้าคลาสโยคะอีกสักหน่อย เพราะมีกลุ่มท่าบิดตัวที่จะช่วยปรับความสมดุลให้กับอวัยวะในช่องท้องโดยเฉพาะระบบย่อยอาหารและขับถ่ายได้เป็นอย่างดี นับเป็นการรีเซตร่างกายเราให้พร้อมก่อนไปจัดเต็มกับมื้อสุดอร่อย


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา