Hamburger Menu
ลงทะเบียนเยี่ยมชมคลับเยี่ยมชม

รองเท้ากีฬา ไม่ใช่ว่าจะใส่อะไรก็ได้

by Virgin Active on Tuesday 14 May 2019

 

รองเท้ากีฬา ไม่ใช่ว่าจะใส่อะไรก็ได้
 
หนึ่งในความเข้าใจผิดๆ ของผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกาย คือ มักคิดว่ารองเท้ากีฬาใส่คู่ไหนก็คงจะเหมือนๆ กัน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดมาก เพราะการใส่รองเท้ากีฬาที่ผิดประเภทอาจนำพาไปสู่การบาดเจ็บทั้งแบบเรื้อรังและฉับพลัน เทซี่ โรเจอร์ คุณหมอและที่ปรึกษาของ American Council on Exercise บอกว่า “ความเข้าใจที่ผิดมหันต์ของผู้ที่เริ่มต้นวิ่ง จ๊อกกิ้ง หรือออกกำลังกายประเภทต่างๆ คือการคว้ารองเท้าอะไรก็ได้ที่อยู่ในตู้ หรือหยิบรองเท้าผ้าใบเก่าเก็บมาใช้งาน” โดยไม่ได้ไตร่ตรองดูให้ดีว่ารองเท้ากีฬาคู่นั้นอาจหมดสภาพไปแล้ว หรือไม่เหมาะกับกิจกรรมที่คุณกำลังอินอยู่ตอนนี้ จึงเป็นการดีกว่าถ้าคุณจะเลือกใส่รองเท้าให้ถูกประเภท เพราะกิจกรรมแต่ละอย่างต้องการคุณสมบัติของรองเท้าที่แตกต่างกัน แต่การที่จะเลือกลงทุนในรองเท้ากีฬาประเภทไหนนั้น เราต้องมาดูกิจกรรมที่คุณทำ และรองเท้าแบบไหนที่จะกลายมาเป็นเพื่อนคู่ใจยามออกสมรภูมิรบ    



Functional Training, HIIT Class, Circuit Training, TRX, เต้นซุมบ้า หรือแอโรบิค

สังเกตว่ากลุ่มนี้เป็นกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวหลายทิศทาง  ไม่ว่าจะเป็นการกระโดด การวิ่ง การฉีกตัวไปด้านข้าง การก้าวถอยหลัง หรือการหยุดกระทันหัน ฯลฯ รองเท้ากีฬาที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ได้แก่ training shoes หรือ cross trainer ซึ่งเป็นรองเท้ากีฬาที่ออกแบบมาให้เราสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด พื้นรองเท้ามีความยืดหยุ่น แน่นหนึบ เกาะพื้น ล็อคกระชับเท้า ทำให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจ ไม่ว่าจะโลดโผนขนาดไหนก็ตาม นับเป็นรองเท้าอเนกประสงค์ที่เหมาะกับการใส่ออกกำลังกายในฟิตเนสแต่ไม่เหมาะสำหรับการใส่วิ่งนานๆเพราะขาดการซัพพอร์ตที่เพียงพอ  



วิ่ง และ Cardio Machine ต่างๆ เช่น Treadmill, Elliptical, Bike Station หรือ Rowing machine

หากคุณเป็นคนชอบวิ่ง ไม่ว่าจะวิ่งบนลู่หรือวิ่งกลางแจ้ง สิ่งที่คุณต้องการคือรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่ ซึ่งก็มีหลายประเภทให้เลือก แต่แนะนำว่าควรเลือกดีไซน์ที่เหมาะกับรูปเท้าของคุณ เพราะแต่ละคนมีรูปทรงเท้าที่แตกต่างกัน ทางที่ดีลองเข้าร้านที่ได้มาตรฐาน มีอุปกรณ์ทันสมัยสำหรับวัดรูปทรงเท้าและการลงน้ำหนักขณะวิ่ง เพื่อให้ได้รองเท้าวิ่งที่ ‘ใช่’ สำหรับคุณมากที่สุด ซึ่งเราสามารถใช้รองเท้าวิ่งกับคาร์ดิโอเครื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน เพราะนอกจากการวิ่งแล้ว การคาร์ดิโอที่เหลือมีแรงกระแทกต่อข้อต่อต่างๆ ค่อนข้างต่ำ หรือแทบไม่มีเลย เราจึงไม่ห่วง หรือจะเอารองเท้า cross trainer มาใช้กับเครื่องเหล่านี้ก็ได้เช่นกัน




Weight lifting / Olympic Lifting / Powerlifting  

สายโหดที่ยกน้ำหนักสูงๆ แต่จำนวนครั้งต่ำ รองเท้าที่สายนี้ต้องการคือ รองเท้ากีฬาที่มีพื้นรองเท้าที่แบนราบ มอบฐานที่แข็งแกร่งมั่นคง มีความทนทาน ใส่แล้วไม่รู้สึกยวบยาบ ช่วยล็อคการเคลื่อนไหวบริเวณข้อเท้า และช่วยให้ลำตัวตั้งตรงขณะยกเวทหนักๆ ไม่ควรใส่รองเท้าที่มีการเสริมความหนานุ่มอย่างรองเท้าวิ่ง เพราะสิ่งที่เราต้องการคือฐานที่หนักแน่นขณะระเบิดพลังยกเวท การสวมใส่รองเท้าที่ให้ความรู้สึกเหมือนเหยียบฟองน้ำหรือโฟมจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก (นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเห็นคนใส่คอนเวิร์สรุ่น Chuck Taylor All Star High top ในโซนเวทเทรนนิ่ง)
 
เมื่อรู้แล้วว่าตนเองเหมาะกับรองเท้ากีฬาประเภทไหน แนะนำให้ลองใส่ช่วงบ่ายหรือค่ำ ไม่ก็หลังออกกำลังกายเพราะเป็นช่วงที่เท้าจะขยายเต็มที่ อย่าลืมสวมถุงเท้าขณะลองด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าไซส์ที่เลือกไม่คับจนเกินไปเมื่อใส่คู่กับถุงเท้าที่มีอยู่ และเมื่อสวมใส่แล้วก็อย่าได้แค่ยืนหรือเดินไม่กี่ก้าว ลองวิ่งอยู่กับที่ กระโดดเบาๆ ฉีกตัวไปด้านข้าง หรือเลียนแบบท่าออกกำลังกายต่างๆ เพื่อจับฟีลลิ่งว่าเป็นอย่างไร ลองแล้วชอบไหม อย่าลืมว่ารองเท้ากีฬาที่ดีไม่ใช่รองเท้าที่คนบอกต่อๆ กันมา แต่ต้องเป็นรองเท้าที่เราสวมใส่แล้วสบายที่สุดต่างหาก  


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

FoodAndNutrition

สแน็กบาร์ ถ้าเลือกเป็นมีแต่ได้กับได้

นอกจากประหยัดเวลาแล้วสแน็กบาร์ยังให้พลังงานกับร่างกายได้อีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าจะกินแบบไหนก็ได้ เลือกสักหน่อยแล้วจะได้ผลลัพธ์ดีกว่าเดิม

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Experience

Fast Track ออกน้อยนิดแต่เบิร์นมหาศาล

ไม่ใช่แค่วิ่งที่เบิร์นได้เยอะ แต่ยังมีการออกกำลังกายประเภทอื่นที่ทลายไขมันอย่างรวดเร็วและรู้สึกสนุกสนานไปพร้อมกัน ไปรู้จักและลุยกันเลย

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Expertise

ความถี่มีดีกว่าคิด

ลืมความคิดยิ่งถี่ยิ่งดีไปก่อน เพราะตามจริงแล้วจำนวนความถี่และรอบของการออกกำลังกายต้องเหมาะกับเป้าหมายของแต่ละคนต่างหาก

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Lifestyle

ฟิตร่างกายให้พร้อมเดินทาง

นอกจากไม่ป่วยไข้ระหว่างเดินทางแล้วเรายังออกเที่ยวทุกรูปแบบได้อย่างสบายใจและสนุกกว่าเดิมด้วย มาๆ มาฟิตกล้ามเนื้อและเส้นสายก่อนออกเดินทางกัน

#virginactivethailand

ส่งต่อความแอ็คทีฟของท่านผ่านช่องทางออนไลน์และใส่แฮชแท๊ก #VirginActiveThailand ของท่านได้ที่นี่หรือบอกผ่านเฟสบุ๊คของเราพร้อมกับแฮชแท๊ก #virginactiveThailand เพื่อร่วมพูดคุยกับเรา เราอยากทราบถึงความคิดเห็นของท่าน

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?

จองตอนนี้