จองเวลาเยี่ยมชมคลับทดลองเล่น

ต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการทำให้การออกกำลังเปลี่ยนเป็นนิสัย

by Adele Rogers on Friday 7 January 2022

https://www.virginactive.co.th/home/talk_to_us.aspx

คุณเคยได้ยินเรื่องเล่าของหญิงชราที่ต้องใช้เวลา 21 วันในการสร้างนิสัยใหม่หรือไม่?
 
21 วันทำได้จริงหรือ? นั่นน้อยกว่าหนึ่งเดือนอีก! ง่ายมาก.
 
ใช่ไหม?
 
บอกกับทุกคนที่กำลังรู้สึกแย่กับตัวเองจากความล้มเหลวกับความท้าทายในการออกกำลังกาย 4 สัปดาห์ของตัวเองที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกระยะยาว และสำหรับใครก็ตามที่พยายามสร้างนิสัยใหม่นั้น ดูเหมือนมันยากกว่าที่คิด
 
เรื่องราว '21 วัน' ของเขายังคงอยู่ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เมื่อ ดร. แมคเวล มอลท์ (Doctor Maxwell Maltz) เขียนไว้ว่า 'ความสุขและความสำเร็จคือนิสัย ความล้มเหลวและความทุกข์ยากก็เช่นกัน แต่นิสัยเชิงลบสามารถเปลี่ยนแปลงได้' หนังสือ Psycho-Cybernetics ของ มอลท์ ได้ปฏิวัติทฤษฎีเกี่ยวกับการสร้างนิสัยอย่างมาก จนทำให้เกิดแนวคิดในทฤษฎีเดียวกันกับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
 
ดังนั้นนิสัยคืออะไรกันแน่?
 
พจนานุกรมของ Oxford นิยามความหมาย “ habit” ว่า 'แนวโน้มหรือการกระทำที่เคยชินหรือเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ยากที่จะยอมแพ้'
 
ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำให้มากขึ้น, ประหยัดเงิน, โทรหาแม่บ่อยขึ้น, ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือทำอย่างอื่น การทำบางสิ่งให้เป็นนิสัยหมายความว่าคุณจะต้องพัฒนาสิ่งนั้นให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรของคุณ และการวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วต้องใช้เวลามากกว่า 21 วันเพื่อให้พฤติกรรมใหม่ฝังลึกลงไป

 

จากการศึกษาในปี 2009 พบว่าเวลาเฉลี่ยที่ใช้สำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลายเป็นนิสัยคือ 66 วัน
 
โอ้โฮ นั่นเป็นเวลามากกว่าถึงสามเท่าจากที่กล่าวไว้ข้างต้น 
 
การศึกษาได้ขอให้อาสาสมัครแสดงพฤติกรรมการกิน การดื่ม หรือการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่พวกเขาเลือกต่อเนื่องทุกวัน และบันทึกว่าความรู้สึกในแต่ละวันเป็นอย่างไร
 
ในขณะที่บางคนใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ให้กลายเป็นนิสัยน้อยกว่า 66 วัน แต่บางคนก็ใช้เวลาถึง 254 วัน! ในความเป็นจริง เวลาจริงที่ใช้ในการสร้างนิสัยใหม่อยู่ระหว่าง 2 เดือนถึง 8 เดือน โอ้โห
 
เดี๋ยว! เดี๋ยวก่อนที่คุณจะยกเลิกเซสชั่น PT ในเช้าวันพรุ่งนี้และไปที่ชั้นวางขนมบิสกิต มาดูกันว่าสิ่งนี้มีความหมายอย่างไรสำหรับพวกเราที่ต้องการพัฒนานิสัยใหม่ที่ดีต่อสุขภาพและแอคทีฟให้บ่อยขึ้น

  • คุณล้มเหลวได้ เมื่อคุณกลับไปแสดงพฤติกรรมเดิม ให้หากลยุทธ์ที่จะปลุกพลังและช่วยให้คุณกลับสู่เส้นทางอีกครั้ง ความผิดพลาดไม่ใช่ปัญหาทั้งหมดและจบทุกอย่าง เพียงให้แน่ใจว่าคุณมีแผนสำรองกรณีฉุกเฉิน 
  • เลิกกดดันตัวเอง ชีวิตตอนนี้ก็เหมือนหม้อความดันอยู่แล้ว ไม่ต้องเพิ่มความเครียดที่จะสร้างนิสัยใหม่ให้ได้โดยรวดเร็ว ช้าลงหน่อย หายใจเข้า แล้วลงมือทำอีกครั้ง 
  • ชัยชนะเล็กๆ มากมายนำไปสู่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเป้าหมายของคุณเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ มันก็เป็นไปได้ที่จะสำเร็จ เริ่มต้นด้วยเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำได้ก่อนแล้วจึงต่อยอดจากเป้าหมายนั้น เมื่อคุณทำงานใหม่เล็กๆไปเรื่อยๆจนเชี่ยวชาญแล้ว ค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น 
  • เฉลิมฉลองความหลากหลาย คนเราไม่มีทางเหมือนกัน จอห์นและแฮร์รี่ไปถึงเส้นชัยได้ไม่พร้อมกัน และในทุกช่วงของชีวิต ความแตกต่างของเราควรได้รับการเฉลิมฉลอง พยายามต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งคุณลงมือทำบางสิ่งอย่างต่อเนื่องมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งง่ายขึ้นเท่านั้น ซึ่งมันได้มีการพิสูจน์แล้วว่าง่ายขึ้นจริง สำหรับผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ ความสามารถในการทำอะไรแบบไม่ต้องใช้ความตั้งใจจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ทำการศึกษา 

จากผลการวิจัยในเชิงบวกเหล่านี้ คุณพร้อมหรือยัง? เราไม่ใช่แค่ฟิตเนสทั่วไปที่มีอุปกรณ์ฟรีเวท เรามีคลาส ออกกำลังกายแบบกลุ่มที่หลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นคลาสใหม่ที่คุณโปรดปราน จนบางที่อาจถึงกับกล้า พูดว่าตืดเป็นนิสัย! จองทัวร์ของคุณวันนี้ และเริ่มต้นการเดินทางด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณได้

Related Articles


Not a Virgin Active Member?

Book in for a free guided tour. We'll show you all the facilities and answer any questions you may have. No obligation. Just lots of smiles. We'll call you to book your visit at a convenient time.

Book a Tour
ลงทะเบียน

เพียงกรอกอีเมลของท่านเพื่อรับคำแนะนำด้านการออกกำลังกายและข่าวสารอื่นๆ


บทความล่าสุด


Virgin Article Thumbnail 27 February 2022

Move

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Connect

ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

อาจไม่น่าประหลาดใจว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตนั้นเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวิ่งเพียง 15 นาทีต่อวัน หรือการเดินเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ถึง 26% การออกกำลังกายเป็นประจำมีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาสุขภาพจิตของคุณพอๆ กับยาบางชนิด

Virgin Article Thumbnail 18 February 2022

Nourish

กินอย่างสมดุลเพื่อสุขภาพ

การรักตนเองหมายถึงการใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจ เราสามารถรักตนเองหรือดูแลตนเองได้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การทำจิตใจให้สงบด้วยการทำสมาธิ การมีกิจวัตรการนอนหลับและการรับประทานอาหารที่ดี เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อวางแผนการดูแลตนเอง

Virgin Article Thumbnail 15 March 2022

Unwind

Grid Training ผลาญไขมันเร็วสุด

เราเชื่อว่า 80% ของคนที่ต้องการออกกำลังกายลดความอ้วน คือ การเห็นตัวเลขน้ำหนักของตัวเองลดลงเร็วที่สุด

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?