จองเวลาเยี่ยมชมคลับทดลองเล่น

วิธีคลายเครียดด้วยการกำหนดลมหายใจแบบโยคะ

by Jamie Kennedy on Saturday 8 January 2022

https://www.virginactive.co.th/home/everactive.aspx
“บางครั้งคุณไม่รู้สึกถึงน้ำหนักของสิ่งที่คุณแบกไว้จนกว่าคุณยอมปลดปล่อยน้ำหนักนั้นทิ้งไป” 

เพื่อให้ร่างกายและจิตใจของคุณอยู่ในสภาพที่มีสมดุล เราต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างความมานะพยายามและการปลดปล่อยในปริมาณที่เท่ากัน คุณควรใส่ใจและให้ความพยายามเต็มที่กับทุกกิจกรรม และในเวลาเดียวกันคุณควรปลดปล่อยความคาดหวังหรือความกังวลทิ้งไปเช่นกัน ความคิดและความรู้สึกต่างๆ มักจะประดังเข้ามาในความคิดคุณอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี นี่เป็นเรื่องปกติในกระบวนการสร้างนิสัยที่จะนำพาคุณสู่สุขภาพที่ดีและความสุขในชีวิต

วิธีที่ดีเพื่อฝึกการ 'ปลดปล่อย' คือผ่านเทคนิคการกำหนดลมหายใจหรือที่โยคีมักเรียกกันว่า 'ปราณยามะ' จากการฝึกปราณยามะ (ซึ่งแปลคร่าวๆ ได้ว่า "การควบคุมพลังชีวิต") เราจะพบว่าตัวคุณเองจะเริ่มมีสมาธิและจิตใจจดจ่อกับปัจจุบันมากขึ้น นี่คือจุดเริ่มต้นของการปรับสมดุลระหว่างความมานะพยายามและการปลดปล่อยในชีวิตของคุณ

สร้างสติกับการกำหนดลมหายใจ

ข่าวดีก็คือโดยปกติแล้วคนเรามักหายใจโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายและเอาเข้าจริงๆ เราแทบไม่ได้สังเกตการหายใจของเราเองเลยด้วยซ้ำ แต่สำหรับการฝึกโยคะแล้วเราจะเน้นที่การสร้างสมาธิกับการกำหนดลมหายใจ เพราะเมื่อคุณสามารถสร้างสมาธิกับการกำหนดลมหายใจแล้วคุณจะลืมคิดถึงสิ่งอื่นๆ ที่เข้ามารุมเร้าจิตใจคุณ ดังนั้นการจดจ่อกับลมหายใจจึงเป็นการฝึกสมาธิขั้นพื้นฐานรูปแบบหนึ่งที่ดีเยี่ยม

คุณเคยบอกให้ลูกของคุณนับ 1 ถึง 10 หรือเปล่า? หรือเคยมีใครเตือนให้คุณหายใจลึกๆ 3 ครั้งหรือไม่? การสร้างสมาธิกับการกำหนดลมหายใจเป็นวิธีสงบจิตใจ คลายความวิตกกังวล และช่วยให้เราผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี ลองจินตนาการถึงตารางงานอันยาวเหยียด ลมหายใจของคุณเริ่มเร็วขึ้นหรือแผ่วลง? ความเครียด ความกลัว และความโกรธของเราล้วนก่อให้เกิดความผิดปกติในจังหวะการหายใจ มันทำให้ร่างกายและจิตใจเราเครียดซึ่งส่งผลไปสู่โรคภัยต่างๆ ที่เราควรหลีกเลี่ยง ข่าวดีคือเมื่อคุณเริ่มเรียนรู้เทคนิคการกำหนดลมหายใจแล้วคุณจะสามารถควบคุมอารมณ์และความเครียดต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงอยากชวนให้ทุกคนหันมาเริ่มฝึกการกำหนดลมหายใจแบบง่ายๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ฝึกการกำหนดลมหายใจ

เตรียมสถานที่ที่สะดวกสบายในการนั่ง ปิดเสียงโทรศัพท์ของคุณ ตั้งเวลาไว้ 3 นาที แล้วหลับตาลง หายใจเข้าทางจมูกของคุณและจดจ่อที่ลมหายใจเข้าและออก สังเกตจังหวะการหายใจของคุณ เมื่อความคิดของคุณเริ่มวอกแวกให้คุณนำความคิดของคุณกลับมาจดจ่อที่ลมหายใจ หากคุณยังทำไม่ได้ไม่ต้องกังวล นี่เป็นเพียงวิธีการหาสมดุลระหว่างความมานะพยายามและการปลดปล่อย โดยการนำสมาธิกลับมาจดจ่อที่ลมหายใจของคุณ

เทคนิคการกำหนดลมหายใจแบบโยคะและประสบการณ์การออกกำลังกายอื่นๆ

เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการสำรวจวิธีต่างๆ เพื่อออกกำลังกายจากบ้านของคุณเอง ในระหว่างที่เราไม่ได้มีโอกาสเจอกันที่คลับโค้ชของเราอยากให้คุณแอ็คทีฟอยู่เสมอกับการออกกำลังกายที่บ้าน ผ่าน on-demand video ที่ทำขึ้นมาจากทีมงาน เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทั่วโลก เพื่อให้คุณขยับร่างกายและได้ลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างง่ายๆ ในเวลาที่คุณเลือกได้ทุกที่ ทุกเวลา

สำหรับสมาชิกของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทุกคน สามารถเข้าไปที่ MyLocker กดที่ ออกกำลังกายออนไลน์ เพื่อเริ่มออกกำลังกายได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พิลาทิส กริดเทรนนิ่ง (HIIT)หรือประสบการณ์ออกกำลังกายอื่นๆ มีให้คุณเล่นทุกวันและโปรดติดตามเพจของเราเพราะเราจะอัพเดทประสบการณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ส่งตรงถึงคุณอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งคุณยังสามารถเติมเสียงเพลงเพื่อยกระดับความมันส์ได้อีกขั้น หากคุณไม่แน่ใจเราแนะนำ playlist สนุกๆ มาให้คุณเลือกเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ถ้าคุณมีคำถามเรื่องการออกกำลังกายแบบ on-demand ที่เหมาะกับตัวคุณ เชิญแชทกับแอดมินเพื่อข้อมูลสุขภาพดีๆ เพิ่มเติมได้เลย 

Not a Virgin Active Member?

Book in for a free guided tour. We'll show you all the facilities and answer any questions you may have. No obligation. Just lots of smiles. We'll call you to book your visit at a convenient time.

Book a Tour
ลงทะเบียน

เพียงกรอกอีเมลของท่านเพื่อรับคำแนะนำด้านการออกกำลังกายและข่าวสารอื่นๆ


บทความล่าสุด


Virgin Article Thumbnail 27 February 2022

Move

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Connect

ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

อาจไม่น่าประหลาดใจว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตนั้นเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวิ่งเพียง 15 นาทีต่อวัน หรือการเดินเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ถึง 26% การออกกำลังกายเป็นประจำมีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาสุขภาพจิตของคุณพอๆ กับยาบางชนิด

Virgin Article Thumbnail 18 February 2022

Nourish

กินอย่างสมดุลเพื่อสุขภาพ

การรักตนเองหมายถึงการใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจ เราสามารถรักตนเองหรือดูแลตนเองได้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การทำจิตใจให้สงบด้วยการทำสมาธิ การมีกิจวัตรการนอนหลับและการรับประทานอาหารที่ดี เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อวางแผนการดูแลตนเอง

Virgin Article Thumbnail 15 March 2022

Unwind

Grid Training ผลาญไขมันเร็วสุด

เราเชื่อว่า 80% ของคนที่ต้องการออกกำลังกายลดความอ้วน คือ การเห็นตัวเลขน้ำหนักของตัวเองลดลงเร็วที่สุด

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?