วิธีการบรรลุเป้าหมายของคุณเมื่อคุณไม่มีแรงจูงใจ

by เจมมี่ เคนเนดี้ on พุธ 23 พฤศจิกายน 2022

3 min read

ที่ Virgin Active ทุกอย่างเกี่ยวกับแรงจูงใจ เราเชื่อว่าการมีแรงจูงใจเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับคุณให้ก้าวไปสู่เป้าหมายด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณและทำให้มันเป็นระยะยาว


ดังนั้น นี่อาจเป็นเรื่องน่าตกใจสำหรับคุณที่ได้ยินว่ากุญแจสู่การบรรลุเป้าหมายของคุณ มันไม่ใช่แรงจูงใจทั้งหมด มันคือการลงมือทำ คุณต้องเริ่มต้นด้วยการลงมือทำ และผลของการกระทำนั้นจะทำให้คุณยังทำต่อไปเรื่อยๆ


แต่มาเริ่มที่จุดเริ่มต้นกันก่อน เริ่มต้นด้วยแรงจูงใจคืออะไร แรงจูงใจหมายถึง 'เหตุผลในการทำหน้าที่หรือทำงานในลักษณะ เฉพาะ' เพื่อที่ให้คุณไปที่ฟิตเนสเป็นครั้งแรก คุณต้องหาเหตุผล (แรงจูงใจที่เป็นจริง) ในการไปก่อน


แต่คุณจะมีแรงจูงใจได้อย่างไร?


เป้าหมายใหม่มักจะเริ่มจากความคิดที่เรียบง่ายในใจของคุณ คุณอาจมีเป้าหมายใหม่ขณะอ่านบทความ พูดคุยกับเพื่อน หรืออ่านโพสต์ Instagram เรามีความคิดเข้ามา 6,200 ความคิดต่อวัน แต่มีเพียงแค่ความคิดเดียวที่คุณจะรู้สึกพิเศษและมีความสุขแค่คิดถึงมัน


มาดูตัวอย่างของความคิดกัน  คุณคิดว่า "ต่อไปนี้ฉันจะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จะไปที่ฟิตเนสทุกวันอย่างน้อยหนึ่งปี! ฉันจะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้! "


ความคิดเกี่ยวกับอนาคตที่เรียบง่ายนี้ ซึ่งคุณจะมองเห็นและรับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่ดีสุดๆหลังจากการเข้าฟิตเนสมาแล้ว


1 ปี มันกำลังส่งสารโดปามีนผ่านส่วนต่างๆในร่างกาย และคุณกำลังรู้สึกถึงผลดีที่คุณจะได้รับจากการการออกกำลังกาย ถึงแม้จะยังไม่ได้เริ่ม


แต่เมื่อวันพรุ่งนี้จะมาถึงและทันใดนั้นคุณจำได้ว่าคุณยังไม่ได้หาว่าฟิตเนสไหนที่ใกล้คุณที่สุด คุณไม่มีแรงจูงใจและคุณไม่สามารถจินตนาการถึงการ pullup ต่อหน้าคนมากมายได้อย่างแน่นอน บางที่ความคิดนี้ยังดำเนินต่อไปอีกสองสามวันหรือสองสามสัปดาห์จนกระทั่งในที่สุดคุณ ... ยอมแพ้ ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นด้วยซ้ำ


จากนั้นความผิดพลาดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แทนที่จะรู้สึกตื่นเต้นกับอนาคตของคุณ คุณตระหนักถึงเป้าหมายของคุณที่กำลังจะล้มเหลวก่อนที่คุณจะเริ่ม คุณไม่รับรู้ถึงความพลุ่งพล่านของสารโดปามีนอีกต่อไป แต่คุณกลับรู้สึกผิดหวังและอาจโมโหตัวเองที่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้


ลองนึกภาพสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ไม่ว่าจะเป้าหมายใดๆก็ตาม  ทั้งความมุ่งมั่นที่จะวิ่งมาราธอนแม้คุณสามารถวิ่งได้ 2 ไมล์ในตอนนี้, การเข้าร่วมทีมกีฬาแม้คุณไม่เคยเตะบอลมาก่อน หรือ การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพียงแค่คุณเคยทาน … โอเค ที่นี้คุณรู้ถึงส่วนสำคัญแล้ว และมันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกสถานการณ์


คำถามคือคุณจะเริ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างไร


ความลับในการเริ่มต้นบรรลุเป้าหมายของคุณนั้นก็คือ การลงมือทำ


มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะเชื่อว่า การที่จะบรรลุเป้าหมาย คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่และคุณต้องทุ่มสุดตัว คุณสามารถเลือกที่จะทุ่มทั้งหมดหรือไม่ทำอะไรเลย ดั่งคำขวัญที่ว่า From Zero to Hero คุณไม่รู้ว่าขั้นตอนไหนที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในฝันนั้นได้


ไม่ต้องมีโชคที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายในฝันของคุณ คุณต้องการเพียงแค่เริ่มก้าวแรก


ดังนั้นในครั้งต่อไปที่คุณมีความคิดที่เหลือเชื่อ เช่น "ต่อไปนี้ฉันจะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จะไปที่ฟิตเนสทุกวันอย่างน้อยหนึ่งปี! ฉันจะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้! " คุณสามารถเริ่มได้เลยในวันรุ่งขึ้น


เริ่มต้นเลย จองเยี่ยมชมคลับกับเราได้เลย แล้วมาพร้อมรองเท้าวิ่งของคุณ (ในช่วงเวลาเปิดทำการ) คุณจะรู้สึกเหมือนได้เริ่มก้าวแรกก่อนที่คุณจะพร้อมออกกำลังกาย เราสัญญาว่าคุณจะรู้สึกอย่างงั้น เพราะนั่นคือสิ่งที่ทุกคนจะรู้สึกเมื่อเริ่มต้นก้าวแรก


พนักงานต้อนรับจะพาคุณเดินทัวร์ฟิตเนส คุณสามารถสอบถามพวกเขาถึงวิธีการเปิดใช้งานลู่วิ่ง คุณสามารถถามเกี่ยวกับเทรนเนอร์ส่วนบุคคล นั่นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเป้าหมายในการไปที่ฟิตเนส เพราะมีคนมากมายรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ช่วยคุณในเส้นทางสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี


คุณจะคิดถึงวันที่ได้เข้ามาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นแหละชีวิต ดังนั้นทำไมไม่ทำเป้าหมายในฝันของคุณให้เล็กลง? ตัวอย่างเช่น คุณสามารถตั้งเป้ากับการไปฟิตเนสสัปดาห์ละครั้งเพื่อเดินบนลู่วิ่ง หรือไปสัปดาห์ละครั้งเพื่อเรียนโยคะในวันอาทิตย์ เชื่อใจเราเมื่อเราบอกว่าการเริ่มต้นเล็ก ๆ เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้เป้าหมายในฝันของคุณเกิดขึ้น มันเป็นวิธีที่คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนเริ่มต้น ลองถามพวกเขาดูสิ!


สิ่งที่เกิดขึ้นคือคุณจะเริ่มรู้สึกดีจริงๆ มันจะเริ่มกระตุ้นความคิดที่มีความสุขหลังจากที่คุณได้ลงมือทำแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพราะสารเอนดอร์ฟินที่ทำให้รู้สึกดีกับออกกำลังกาย สังคมที่มีความคิดเหมือนกับคุณอยู่รอบๆ ตัว หรือความภาคภูมิใจในตัวเองที่ได้ทำ คุณจะสังเกตเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าความคิดที่มีความสุขเหล่านี้เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คุณอยากทำต่อ


ความคิดที่มีความสุขเหล่านั้นกลายเป็นแรงจูงใจของคุณ


หากและเมื่อใดที่การลงมือทำ 1 วันต่อสัปดาห์ของคุณมีความต่อเนื่องเรื่อยๆและติดจนเป็นนิสัยแล้ว ให้ลองเพิ่มเป็นสองวันต่อสัปดาห์ สำหรับตัวอย่างเป้าหมายของเรา ให้ลองเพิ่มสิ่งใหม่ๆ หรือหาเทรนเนอร์ส่วนบุคคลดู


ทำสิ่งนี้ต่อไป ลงมือทำต่อไป เพื่อให้คุณเริ่มมีแรงจูงใจที่จะทำจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน และเมื่อนั้นเป้าหมายในฝันของคุณจะเริ่มดูเป็นจริงขึ้นมาได้


คุณสามารถทำสิ่งนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ลงมือทำก่อน แล้วแรงจูงใจจะตามมา การเริ่มต้นบางสิ่งที่เรามีความพร้อมอยู่แล้ว 50% นั้นดีกว่าการรอการให้พร้อม 100% ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อคุณลงมือทำเท่านั้น


ถึงเวลาแล้ว หากเป้าหมายในฝันของคุณเกี่ยวกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีพูดคุยกับเราวันนี้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขยับเคลื่อนไหว

5 นาที่ที่อ่าน

การออกกำลังกายด้วย band workouts ทั้ง 10 แบบ

ขยับเคลื่อนไหว

4 นาที่ที่อ่าน

ทำไมพิลาทิส รีฟอร์เมอร์ ถึงได้รับความนิยม?

ผ่อนคลาย

3 นาที่ที่อ่าน

ท่าโยคะหลังการนั่งมาเป็นเวลานาน

Enjoying our blog?

Sign up to our newsletter to get updates on training, healthy living, news and events.