โยคะโฟลว์ก่อนเข้านอนเพียง 10 นาที

โดย ทริช่า เฮอเคส วันที่ เสาร์ 18 กุมภาพันธ์ 2023

4 นาที่ที่อ่าน

เราทุกคนทราบดีว่าชีวิตของเรานั้นมีเรื่องราวมากมายที่ต้องก้าวผ่านในแต่ละวัน ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ ล้วนส่งผลต่อการนอนหลับของเราโดยตรง 

เมื่อเวลาผ่านไป การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยการใช้โทรศัพท์และโซเชียลมีเดียให้น้อยลงตอนช่วงเวลาก่อนนอนจึงส่งผลดีกับการพักผ่อนและทำให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน การเข้าถึงระบบประสาทพาราซิมพาเทติกของเราหรือที่เรียกว่าโหมดพักผ่อน การย่อยอาหารด้วยการเล่นโยคะ และการหายใจก่อนนอนช่วยให้นอนหลับสนิทและมีสุขภาพดียิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่เราจะตื่นขึ้นด้วยความรู้สึกสดชื่นเท่านั้น จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการนอนหลับที่ดีนำไปสู่ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีและช่วยบำรุงประสิทธิภาพของสมองให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการนอนหลับของเราจะเกิดขึ้นทุกคืน! เริ่มด้วยเป้าหมายเล็ก ๆ 1-2 คืนต่อสัปดาห์ ในไม่ช้าก็เร็ว นิสัยการนอนของคุณก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ผ่อนคลายจิตใจและร่างกายของคุณ หลีกหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันเพียงโยคะ 10 นาทีสั้น ๆ ก่อนเข้านอน แน่นอนว่าคุณจะติดใจหากเล่นโยคะติดต่อกันทุกวัน

การเตรียมตัว

  • ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง พยายามอย่าดูโทรศัพท์ (เรารู้ว่ามันอาจฟังดูบ้า แต่เชื่อเถอะมันจะช่วยได้แน่นอน!)
  • ฟังเพลงที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เช่น เสียงธรรมชาติ หรือแม้แต่ความเงียบก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน!
  • นั่งในท่าที่คุณรู้สึกสบาย (บนเตียงหรือบนพื้นก็ได้) หลับตาลงและผ่อนคลายไหล่ของคุณ

โยคะโฟลว์

  • เริ่มปล่อยวางเรื่องราวที่คุณไปเจอมาในแต่ละวันด้วยการโฟกัสที่ลมหายใจ หายใจเข้าทางจมูกนับ 4 หายใจออกทางจมูกนับ 5
  • เข้าสู่ท่า Balasana โดยให้เข่าชิดหรือแยกจากกันเล็กน้อย คุณสามารถวางหมอนไว้ใต้ท้องของคุณ ประมาณ 1-2 นาที หายใจยาวประมาณ 10-15 ครั้ง
  • ค่อย ๆ ม้วนตัวและยืดขาออกไปด้านหน้า ให้เข่าของคุณงอขึ้นและเลื่อนหมอนไว้ใต้ขา ทำท่า paschimottanasana โดยวางมือลงด้านข้างของคุณ อยู่ในท่านี้ประมาณ 1-2 นาที
  • หลังจากหายใจเฮือกสุดท้าย ค่อย ๆ กลับไปนั่งที่เดิม และนำหมอนออกจากใต้ขา จากนั้น งอเข่าเข้ากับหน้าอก กอดตัวเองเล็กน้อยและหายใจเข้าออกช้า ๆ
  • ลดตัวลงไปที่หลังของคุณสำหรับท่า Sleepy Butterfly เลื่อนหมอนใต้หลังของคุณระหว่างกระดูกสันหลังส่วนบนและหลังส่วนล่างเพื่อสร้างส่วนโค้งที่บอบบาง หันฝ่าเท้าเข้าหากัน นำเข่าแยกออกจากกันเพื่อการรองรับร่างกาย ให้วางหมอนอื่น ๆ ที่คุณมีไว้ใต้เข่าแต่ละข้าง หากทำท่านี้ก่อนนอนจะช่วยให้หัวใจและไหล่ได้เปิดขึ้น หลังจากนั่งทำงานที่โต๊ะมาทั้งวัน ค้างอยู่ท่านี้ประมาณ 2-3 นาที หรือหายใจเข้าออกประมาณ 20-30 ครั้ง
  • หากคุณยังไม่รู้สึกผ่อนคลายมากพอ คุณสามารถเปลี่ยนท่าโดยยกขาขึ้นบนกำแพง นอนราบบนที่นอนและจัดตำแหน่งให้กระดูกสันหลังชิดผนังให้มากที่สุดแล้วยืดเท้าขึ้นไปบนกำแพง ท่านี้จะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าของขาและช่วยให้ร่างกายคลายความเครียด ค้างที่ท่านี้เป็นเวลา 10 นาทีหรือ อย่างน้อย 10 ผ่อนคลายลมหายใจเบา ๆ จากนั้น งอเข่าแล้วกลิ้งไปด้านใดด้านหนึ่ง
  • เมื่อคุณโยคะเสร็จแล้วให้เข้าไปอยู่ใต้ผ้าห่มและหลับตา คุณสามารถจบด้วยการนั่งสวาซานะบนเตียงและปล่อยให้ร่างกายเคลิ้มหลับไปอย่างผ่อนคลาย.

หากคุณชื่นชอบโยคะ ลองมาเข้าร่วมคลาส Yoga Calm ได้ที่ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ เราจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจของคุณได้พบกับความสดชื่นพร้อมกับให้คุณได้คลายความเมื่อยล้าจากวันอันแสนยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ผ่อนคลาย

3 นาที่ที่อ่าน

สุขภาพจิตที่ดีก็มีความสำคัญไม่น้อย

ผ่อนคลาย

3 นาที่ที่อ่าน

เราควรอาบน้ำเย็นหรือไม่?

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่