กาแฟช่วยคุณออกกำลังกายได้ดีขึ้นอย่างไร?

โดย เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประเทศไทย วันที่ พุธ 11 พฤษภาคม 2022

6 นาที่ที่อ่าน

ปรากฎว่ากาแฟนั้นมีดีกว่าแค่ทำให้คุณตาสว่างเช้าวันจันทร์เท่านั้น ผลวิจัยพบว่ากาแฟสามารถปรับปรุงสมรรถภาพทางกายให้คุณออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องและลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามเราไม่ได้สนับสนุนให้คุณดื่ม คาราเมลลาเต้แฟรบปูชิโน่ แบบไม่ยั้งก่อนออกไปวิ่งหรอกนะ แต่การดื่มกาแฟดำกลมกล่อมซักแก้วจะช่วยคุณออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้แน่นอน


ประโยชน์ของการดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย

กาแฟเป็นเครื่องดื่มก่อนออกกำลังกายที่ดีด้วยเหตุผลหลายประการ ประการแรกมันเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจของคุณและปล่อยกรดไขมันเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อให้ไขมันถูกเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระหว่างการออกกำลังกายของคุณ คาเฟอีนยังช่วยรักษาประสิทธิภาพการทำงานของคุณระหว่างการออกกำลังกายให้คุณมีพละกำลังได้ยาวนานกว่าเดิมสำหรับการออกกำลังกายที่มีความเข้มสูง เช่นการเล่นกีฬาประเภททีมต่างๆ

กาแฟสามารถเพิ่มการทำงานของระบบสมองซึ่งเป็นสาเหตุที่คนมักดื่มกาแฟเมื่อพวกเขาขาดการพักผ่อนที่เพียงพอหรืออยู่ในช่วงที่พลังงานต่ำ สิ่งนี้ช่วยให้คุณสามารถจดจ่อกับกิจกรรมที่คุณกำลังทำอยู่ได้มากขึ้น ทำงานได้หนักขึ้น และทำงานได้นานขึ้น

อย่างไรก็ตามการดื่มกาแฟมากไปก็ไม่ดีเช่นกัน แนะนำให้ดื่มเพียงหนึ่งแก้วก่อนคุณออกกำลังกาย 30 – 60 นาที เพื่อให้ได้ผลสูงสุด


ประโยชน์ของการดื่มกาแฟหลังออกกำลังกาย

ผลการวิจัยพบว่าการบริโภคคาเฟอีนหลังจากออกกำลังกายก็มีข้อดีเช่นกัน ไกลโคเจนซึ่งเป็นแหล่งเชื้อเพลิงหลักของกล้ามเนื้อจะถูกเติมเต็มได้เร็วขึ้นเมื่อนักกีฬาได้รับคาเฟอีนหลังการออกกำลังกายที่หนักหน่วงและสามารถลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้อีกด้วย เมื่อคุณรู้สึกเจ็บปวดกล้ามเนื้อน้อยลงหลังจากการออกกำลังกายคุณมีแนวโน้มที่จะกลับมาออกกำลังกายอีกครั้งในวันถัดไป


ประโยชน์โดยรวมของกาแฟ

การดื่มกาแฟโดยรวมสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญและมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคอัลไซเมอร์ และโรคมะเร็ง เนื่องจากคาเฟอีนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งต่อสู้กับโรคและความเจ็บป่วยต่างๆ แน่นอนว่าแต่ละคนจะมีปฏิกิริยากับการดื่มกาแฟแตกต่างกันออกไป ขอแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนที่คุณจะทำการเปลี่ยนแปลงด้านโภชนาการและการออกกำลังกายของคุณ


เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ สามารถช่วยคุณสู่สุขภาพที่ดีได้อย่างไร

หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องการออกกำลังกายและเรื่องโภชนาการอาหาร, เทรนเนอร์ของเราพร้อมที่จะให้บริการและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ว่าคุณจะเป็นสมาชิกที่คลับของเรา หรือกำลังตัดสินใจที่จะเป็นสมาชิกเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ เราพร้อมรับฟังและยินดีทุกคำถามที่คุณต้องการติดต่อเราได้เเล้ววันนี้ 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ดูแลสุขภาพ

4 นาที่ที่อ่าน

ออกกำลังกายออนไลน์กับเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ

ดูแลสุขภาพ

15 นาที่ที่อ่าน

สูตรอาหารเช้าโปรตีนสูงเพื่อเริ่มวันใหม่ของคุณ

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่