อาหารเด็ดประจำตู้เย็นของนักออกกำลังกาย

โดย เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประเทศไทย วันที่ อังคาร 10 พฤษภาคม 2022

15 นาที่ที่อ่าน

อาหารเด็ดประจำตู้เย็นของนักออกกำลังกาย

ร้อยทั้งร้อยที่ออกกำลังกายแล้วไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ มักมาจากการกินที่ไม่มีวินัยและเลือกกินที่ไม่ดีพอ ถึงเวลาโละของไร้ประโยชน์ออกจากครัวและตู้เย็นกันได้แล้ว แล้วใส่ของตามลิสต์นี้เข้าไป รับรองว่า ได้ผลทันตาเห็นแน่นอน

1.    ผงอบเชย เป็นสมุนไพรที่ในวงการออกกำลังกายไม่ค่อยพูดถึงกันมาก เพราะเป็นส่วนผสมที่มีรสและกลิ่นเฉพาะตัว อีกทั้งใช้ในเมนู แต่มีงานวิจัยที่พบว่าผงอบเชยมีส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เซลล์นำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้ดีและมีส่วนช่วยลดการเกิดเบาหวาน โดยปกติเรามักใช้ผงอบเชยทำพะโล้ โรยในชาร้อนซึ่งจะให้รสชาติออกหวานนิดๆ หรือใช้โรยข้าวโอ๊ตต้มสุกก็อร่อยเช่นกัน

2.    บรอกโคลีและผักตระกูลกะหล่ำ เช่น ดอกกะหล่ำ แขนงผัก มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งจะต้านทานเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี แนะนำให้นำมาผัดหรือราดน้ำมันมะกอกหน่อยและอบไฟปานกลางให้นิ่มก็น่ากินไม่แพ้กัน

3.    มันหวาน ไม่เพียงให้คาร์โบไฮเดรตต่ำและพลังงานที่ดีกับคนแอคทีฟ แต่ยังมีคุณค่าสูงมากมาย  แต่ถ้าไม่ชอบสามารถเลือกกินแครอทและผลไม้สีเหลืองสีส้มอื่นๆ เช่นมะละกอ มะม่วง ได้เช่นกัน เพราะทั้งหมดล้วนแล้วแต่อุดมด้วยวิตามิน อาทิ วิตามินเอ วิตามินซีและแคลเซียม ทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนสูงมาซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังกับตา รวมทั้งลดการอักเสบและเพิ่มภูมิคุ้มกัน


4.    บลูเบอร์รี่ จัดเป็นผลไม้จิ๋วแต่แจ๋ว เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระแอนโทไซยานิน ในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งสารดังกล่าวจะช่วยในการปกป้องเซลล์และยีนจากการถูกทำลาย ทั้งยังพบว่ามีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดอุดตัน ได้อีกด้วย สามารถกินเป็นอาหารว่างหรือเอามาโรยกับโยเกิร์ตก็อร่อย

5.    กล้วย ควรมีติดบ้านไว้เลย เพราะกินง่าย พกสะดวก มีใยอาหารและให้พลังงานที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายมากๆ ที่สำคัญยังมีโพแทสเซียมซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อ และรักษาสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย

6.    ข้าวโอ๊ต เป็นวัตถุดิบที่ควรมีประจำครัว เนื่องจากมีเส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำซึ่งมีส่วนช่วยลดการสร้างและชะลอการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย ทั้งยังสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ มีพลังงานที่เหมาะสมก่อนไปออกกำลังกาย  

7.    ข้าวกล้องหอมนิล สีนิลของข้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระแอนโทไซยานินเหมือนบลูเบอร์รี่และมีเส้นใยอาหารสูงซึ่งช่วยลดการอักเสบและลดการอุดตันของหลอดเลือดได้ดีเยี่ยม


8.   อาโวคาโด เป็นผลไม้อีกชนิดที่ดีต่อคนออกกำลังกาย เพราะเต็มไปด้วยไขมันชนิดดี อีกทั้งมีโฟเลตซึ่งช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหัวใจวายได้ แนะนำให้นำมาหั่นใส่สลัด หรือบดทาขนมปังแทนการทาเนยเพื่อเพิ่มคุณค่าให้มื้ออาหารได้มากทีเดียว

9.    โยเกิร์ตที่มีโปรไบโอติกส์ หรือจุลินทรีย์ที่ดีต่อลำไส้ ช่วยให้อาหารย่อยและดูดซึมได้ดี นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและโปรตีนที่ให้โครงสร้างของร่างกายแข็งแรงอีกด้วย เลือกโยเกิร์ตธรรมชาติที่มีโปรตีนสูงหน่อย หรือแบบกรีกโยเกิร์ตจะดีกว่า

10.    ถั่วลิสง ถั่วเม็ดมะม่วง ถั่วอัลมอนด์ ถั่ววอลนัท ถั่วพิสตาชิโอ มีวิตามินอี แมกนีเซียม โปรตีน และเส้นใยอาหาร ช่วยลดกรดไขมันไม่ดี LDL ลดการอักเสบของหลอดเลือด มีสารอาหารที่ช่วยการทำงานของระบบเผาผลาญและกล้ามเนื้อ จะกินเป็นถั่วต้มง่ายๆ คั่วใส่ในส้มตำไทย กินเปล่าๆเป็นอาหารว่าง หรือกินแบบเนยถั่วธรรมชาติทาขนมปังก็อร่อย

จะเห็นว่า อาหารเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารแสนธรรมดาที่เราสามารถหาได้ไม่ยากและควรมีติดไว้ตู้เย็นหรือห้องครัวได้เลย

เพื่อกินสลับสับเปลี่ยนหรือเสริมอาหารมื้อหลักในแต่ละวัน เพียงแค่นี้เราก็จะมีสุขภาพและร่างกายอย่างที่ต้องการแล้ว


บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ดูแลสุขภาพ

4 นาที่ที่อ่าน

ออกกำลังกายออนไลน์กับเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ

ดูแลสุขภาพ

15 นาที่ที่อ่าน

สูตรอาหารเช้าโปรตีนสูงเพื่อเริ่มวันใหม่ของคุณ

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่