กินอย่างสมดุลเพื่อสุขภาพ

โดย เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประเทศไทย วันที่ พฤหัสบดี 12 พฤษภาคม 2022

15 นาที่ที่อ่าน

วันนี้เราจะสำรวจสามขั้นตอนง่ายๆ เพื่อบรรลุการดูแลตนเองด้วยอาหารและวิธีการบำรุงร่างกายของคุณโดยรวม

1. กินให้ดี

ส่วนใหญ่เราต้องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการซึ่งมีทั้งอาหารที่มีผัก ผลไม้ ไขมันดี และอาหารแปรรูปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เลือกผลไม้และผักหลากสีสันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่หลากหลาย ตั้งเป้าไปที่มื้ออาหารที่มีความสมดุล ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอาหารแต่ละมื้อที่คุณรับประทานประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้

  • อาหารประเภทโฮลเกรน เช่น ข้าวกล้อง ควินัว พืชตระกูลถั่ว หรือข้าวโอ๊ต
  • โปรตีน เช่น เนื้อไม่ติดมัน อาหารทะเล ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ
  • ผลไม้และผักที่มีสีสันต่างๆ
  • ไขมันดีเล็กน้อย เช่น น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ อะโวคาโด หรือถั่ว

การรับประทานอาหารที่มีสมดุลสำหรับมื้อเช้า กลางวัน และเย็น จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารทั้งหมดที่คุณต้องการให้ร่างกายรู้สึกและทำงานได้ดีที่สุด หากคุณรู้สึกหิวระหว่างมื้อให้เลือกของว่างที่มีใยอาหารและโปรตีนสูงเพราะจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ของขบเคี้ยวที่เหมาะสมอาจเป็นผลไม้สด โยเกิร์ตโปรตีนสูง แครกเกอร์และชีส หรือผักสดกับน้ำพริก 


2. กฎ 80:20 

การรักตนเองไม่ได้หมายถึงแค่สุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตและการปรับอารมณ์ของเราอีกด้วย อาหารให้เรามากกว่าแค่การบำรุงร่างกายแต่ยังสามารถทำให้เรามีความสุขอีกด้วย

ดังนั้นให้ลองนำกฎ 80:20 มาใช้ดู การรับประทานอาหารวิธีนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า 80% ของอาหารที่เราเลือกทานควรมีสมดุล แล้วอาหารที่เราเลือกทานอีก 20% สามารถตามใจปากได้

เราอาจเลือกทานไอศกรีมหรือเบอร์เกอร์และเบียร์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่เนื่องจากคุณรับประทานอาหารดีมาตลอดทั้งสัปดาห์แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดเมื่อคุณดื่มด่ำกับการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากนักแต่มีคุณค่าทางจิตใจ


3. กินอย่างมีสติ

ขั้นตอนที่สามคือฝึกการกินอย่างมีสติ เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณควบคุมนิสัยการกินของคุณ การกินอย่างมีสติจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังลดความหิวโหยระหว่างมื้ออีกด้วย เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณกินอย่างมีสติ:

  • จดจ่อกับอาหาร 
    เลิกคิดเรื่องงานและหลีกเลี่ยงการนำโทรศัพท์มือถือของคุณมาที่โต๊ะทานข้าว ปิดทีวีและให้ความสนใจกับอาหารที่คุณทาน เลือกทานของว่างที่จะเติมพลังงานให้กับคุณแทนขนมที่ไร้ประโยชน์
  • อัตราความหิวของคุณ
    เคล็ดลับอีกอย่างคือลองประเมินความหิวของคุณตั้งแต่ 1-10 ก่อน ระหว่าง และหลังมื้ออาหาร สิ่งนี้สามารถช่วยเพิ่มความตระหนักในความหิวและช่วยให้คุณรู้ว่าควรหยุดกินเมื่อไหร่ ขอให้จำไว้ว่าเราต้องการรู้สึกอิ่มอย่างสบาย แต่ไม่ใช่อิ่มจนอึดอัด
  • ทานอย่างช้าๆ และลิ้มรสอาหารอย่างจริงจัง
    ลองทานอาหารให้ช้าลงและดื่มด่ำกับมื้ออาหารของคุณ ไม่ต้องแข่งกับเวลา พยายามเคี้ยวแต่ละคำอย่างละเอียด การมีสมาธิกับอาหารจะส่งผลบวกต่อร่างกายคุณและมีโอกาสน้อยที่คุณจะทานอย่างหักโหม

เติมเชื้อเพลิงให้ร่างกายของคุณสู่เป้าหมายสุขภาพระยะยาว นอกจากต้องทานอาหารที่สมดุลแล้วให้ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ สามารถช่วยคุณสู่สุขภาพที่ดีได้อย่างไร?

หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องการออกกำลังกายและเรื่องโภชนาการอาหาร, เทรนเนอร์ของเราพร้อมที่จะให้บริการและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ว่าคุณจะเป็นสมาชิกที่คลับของเรา หรือกำลังตัดสินใจที่จะเป็นสมาชิกเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ เราพร้อมรับฟังและยินดีทุกคำถามที่คุณต้องการติดต่อเราได้เเล้ววันนี้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ดูแลสุขภาพ

4 นาที่ที่อ่าน

ออกกำลังกายออนไลน์กับเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ

ดูแลสุขภาพ

15 นาที่ที่อ่าน

สูตรอาหารเช้าโปรตีนสูงเพื่อเริ่มวันใหม่ของคุณ

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่