เคล็ดลับในการกลับมาฟิตร่างกายกันอีกครั้งหลังจากโควิด

โดย ซาเวียร์ เซนต์ วันที่ อังคาร 15 กุมภาพันธ์ 2022

5 นาที่ที่อ่าน

ถ้าหากว่าคุณติดโควิดมาแล้วและอยากกลับมาฟิตร่างกายอีกครั้ง คุณอาจจะเป็นเหมือนหลายๆ คนที่พบว่าเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากร่างกายห่างหายจากการออกกำลังกายเป็นระยะเวลาหนึ่งและต้องต่อสู้กับโรคที่เป็น เมื่อคุณต้องการกลับมาฟิตเหมือนเดิมและกำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูร่างกาย คำถามที่หลายๆ คนมีคือจะทำอย่างไรดีที่เราจะกลับมาเข้าโหมดยิมเพื่อการฟิตแอนด์เฟิร์มอีกครั้ง

คำแนะนำแรกที่เราอยากจะบอกคุณและเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับการเข้าโหมดฟิตแอนด์เฟิร์มอีกครั้งคือจะเริ่มต้นอย่างไรดี ให้เราคิดถึงกฎของแรงเฉื่อย ถ้าเราเริ่มต้นเคลื่อนไหวอีกครั้ง การเคลื่อนที่นั้นจะไปต่อเอง เราสามารถเอากฎนี้มาใช้ได้ เริ่มต้นและไปข้างหน้าเรื่อยๆ ไปตามแรงนั้นและไปเรื่อยๆ

รักษามาตรฐานที่เรามี ออกกำลังกายแบบเอาจริงเอาจังอย่างสม่ำเสมอ มีการตั้งเป้าหมาย ถ้าคุณมีสิ่งต่างๆ ที่กล่าวไปแล้วจะทำให้เราสามารถทำได้ง่ายขึ้นและเห็นความก้าวหน้าจากการเข้ายิมอีกครั้งและนี่เองจะทำให้เราสามารถเข้าสู่โหมดฟิตตามที่ต้องการ

หลังจากที่กลับมาเข้ายิมเป็นระยะเวลาสองสามเดือนแรก หลังจากติดโควิด การเอาจริงเอาจัง การออกกำลังกายประจำและการมีเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

ไม่หักโหมจนเกินไป ใจดีกับตัวเองด้วย

เป็นเรื่องปกติที่ร่างกายของเราจะไม่สามารถเป็นเหมือนเดิมได้ทันทีเนื่องจากความเจ็บป่วยหรืออาการบาดเจ็บ การทำกิจกรรมจนเป็นนิสัย การทำอย่างสม่ำเสมอ และแรงกระตุ้นจะเป็นกุญแจสำคัญในเวลานี้ ให้เราเชื่อมั่นว่าการกลับมาฟิตร่างกายให้เหมือนเดิมได้นั้นเป็นเรื่องที่สามารถบรรลุได้แต่ไม่ใช่โดยทันทีทันใด ให้เราค่อยๆ กลับมาออกกำลังกายเช่นเดียวกับตอนแรกๆ ที่เราเริ่มต้นการเทรน การเริ่มต้นใหม่อาจทำให้คุณได้รับมุมมองการออกกำลังกายใหม่ๆ ด้วย

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นการออกกำลังกายทุกครั้งให้เราถามตัวเองว่าอะไรที่ทำให้เราอยากฝึกฝน อะไรคือแรงกระตุ้น อะไรทำให้เราตื่นเต้นและอะไรเป็นสิ่งเร้าให้เราออกกำลังกาย แนวคิดต่างๆ ที่เรามีจะเป็นตัวเร่งให้เราทำการเข้าโปรแกรมเทรนนิ่งและทำให้เราก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้


ลดความเข้มข้นลงสักหน่อย

หลังจากอาการเจ็บป่วยใดๆ ก็ตาม ร่างกายของเรายังคงไม่สามารถรับมือกับการออกกำลังการแบบที่เคยๆ ได้แต่แค่ชั่วคราวเท่านั้น ให้คุณฝึกออกกำลังกายเพื่อพัฒนาศักยภาพของร่างกายก่อน เช่นฝึกความเคยชินของร่างกายด้วยการยกน้ำหนักหรือการฝึกความแข็งแกร่ง การจัดตารางเวทเป็นเซ็ตด้วยการยกน้ำหนักเป็นเซ็ตและเสริมสร้างกล้ามเนื้อข้อต่อต่างๆ ตามด้วยการยืดเหยีดเพื่อเป็นการพักร่างกายในระหว่างการออกกำลังกายตามธรรมดาหรือการออกกำลังกายเป็นเซ็ต สิ่งนี้ควรได้รับการจัดอยู่ในโปรแกรมของคุณเมื่อคุณกลับมาออกกำลังกายหลังหายจากอาการเจ็บป่วย

อย่าพยายามหักโหมอย่างหนักเมื่อคุณกลับมาฟิตอีกครั้ง แทนที่จะคิดว่าเราต้องเป้นแบบเดิมให้ได้ทันทีทันใด เราควรประเมินร่างกายและใช้เป็นการเปรียบเทียบเพื่อกลับไปสู่เป้าหมายที่เราเคยวางไว้

ความสม่ำเสมอของการออกกำลังกาย

เมื่อคุณมีโปรแกรมการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอแล้ว ให้คุณพิจารณาว่าในแต่ละสัปดาห์คุณสามารถที่จะออกกำลังกายได้กี่เซสชั่น ถ้าหากคุณสามารถทำได้ 5 - 6 หรือมากกว่านั้นก่อนที่คุณจะเกิดอาการเจ็บป่วย คุณอาจจะพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะกลับไปทำได้เหมือนเดิมเช่นเดียวกับที่คุณเคยทำได้ก่อนกลับเข้ายิมอีกครั้ง

ในสัปดาห์แรกๆ ที่กลับมายิมให้คุณลดจำนวนวันที่ออกกำลังกายในยิม แทนที่คุณจะหักโหมเพื่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและให้เหงื่อออกมาก ให้คุณหันไปออกกำลังกายแบบที่คุณจะเสริมสร้างการเคลื่อนไหวหรือการยืดหยุ่นเพื่อไม่ให้ร่างกายหักโหมจนเกินไป เมื่อร่างกายเริ่มเคยชินและคุณมั่นใจว่าคุณกลับมาฟื้นอย่างเต็มที่แล้วคุณสามารถเริ่มต้นเซสชั่นที่หนักมากขึ้นและเล่นบ่อยขึ้น

ขั้นตอนของการฟื้นฟูร่างกาย

พูดจากประสบการณ์ตรง สองสัปดาห์แรกที่เริ่มเข้ายิมหลังจากติดโควิดแล้วจะเป็นเรื่องยากที่สุด ความเจ็บป่วยที่ได้รับบวกกับการว่างเว้นจากการออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ เนื่องจากการหยุดพักต่างๆ เช่นคริสมาสด้วยแล้วอาจทำให้เรารู้สึกเหนื่อยมากเมื่อกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง กล้ามเนื้อของฉันรู้สึกเหมือนจะไหม้และปอดก็แทบจะลุกเป็นไฟได้เลย ฉันจึงค่อยเป็นค่อยไปในการออกกำลังกายตามคำแนะนำข้างต้นและมันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด การหยุดพักระหว่างการออกกำลังกายบ่อยๆ สามารถช่วยได้อย่างมาก

การรับประทานอาหารให้ครบถ้วน รับประทานสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน และทิปส์ที่สำคัญที่สุดส่วนตัวของฉันเลยคือการนอนหลับแบบไม่มีการรบกวนอย่างเพียงพอและต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ชั่วโมง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ช่วยให้ฉันมีพลังและแข็งแรงขึ้นเพื่อกลับไปออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องเหมือนก่อนเกิดอาการเจ็บป่วย

มีความรับผิดชอบและตั้งเป้าหมาย

ท้ายสุดและมีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ คือการที่เรามีความรับผิดชอบและมีเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการปรับตัวให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมทั้งทางร่างกายและจิตใจ เราต้องการความต่อเนื่องและการทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อเราจะกระตุ้นการออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง

เพื่อจะทำสิ่งเหล่านี้ได้เราต้องซื่อสัตย์กับตัวเองและในการออกกำลังกาย จดบันทึก หาเพื่อนที่จะสามารถออกกำลังกายด้วยหรือหาเทรนเนอร์ส่วนตัวเพื่อทำให้คุณโฟกัสและมีความรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกาย ควรตั้งเป้าหมายอย่างต่อเนื่องและการตั้งเป้าหมายเล็กๆ ไว้ก่อนจะทำให้คุณสามารถบรรลุเพื่อการทำเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นให้สำเร็จและสามารถวัดได้

ด้วยการพิจารณาหลักการต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว ฉันหวังว่าคุณจะสามารถบรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายของคุณในปี 2022 นี้ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เจ้าหน้าที่และพนักงานของเวอร์จิ้น แอ็คทีฟจะอยู่ในทุกๆ ที่ของคลับ เรายินดีแนะนำคุณในทุกๆ เรื่องเพียงแค่คุณเข้ามาคุยกับเรา

ดูแลสุขภาพและออกกำลังกายอย่างมีเป้าหมาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขยับเคลื่อนไหว

5 นาที่ที่อ่าน

การออกกำลังกายด้วย band workouts ทั้ง 10 แบบ

ขยับเคลื่อนไหว

4 นาที่ที่อ่าน

ทำไมพิลาทิส รีฟอร์เมอร์ ถึงได้รับความนิยม?

ผ่อนคลาย

3 นาที่ที่อ่าน

ท่าโยคะหลังการนั่งมาเป็นเวลานาน

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่