เราควรอาบน้ำเย็นหรือไม่?

โดย โจเซฟ คัมมิ่ง วันที่ พุธ 12 มกราคม 2022

3 นาที่ที่อ่าน

มีการเล่าลือว่าการแช่ตัวในน้ำเย็นเฉียบประดุจน้ำแข็งเป็นการช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจและช่วยให้หัวโล่งแถมยังเป็นการเผาผลาญไขมันอีกด้วย ฉันเองก็ใช้เวลาศึกษาดูว่ามันจะดีไหมถ้าเราจะทำให้อุณหภูมิเราเย็นลงด้วยวิธีนี้

การอาบน้ำร้อนช่วยให้เรารู้สึกดีเหมือนการกินอะไรอุ่นๆ เช่น กาแฟร้อนหรือไข่ลวก หลังจากต้องอยู่ห้องของฉันที่มักจะมีลมโกรกตลอดเวลาหรืออยู่ในออฟฟิศที่มักจะเปิดแอร์จนหนาวเย็นทั้งวัน การอาบน้ำอุ่นให้ความรู้สึกเหมือนกับการถูกกอดและคุณก็รู้นะมันรู้สึกดีมากๆ 

แต่ถ้าเราอาบน้ำเย็นความรู้สึกก็จะต่างออกไปทันที มันทำให้คุณตื่น มันให้ความรู้สึกเหมือนกับคุณขึ้นรถเมล์ไม่ทันแล้วรถก็ออกไปจากป้ายก่อนที่คุณจะวิ่งไปถึง แล้วคุณก็ถามตัวเองว่า เฮ้ย อะไรกันนี่

ภายใต้ความรู้สึกที่มันไม่น่าจะอภิรมย์เท่าไหร่ คุณเชื่อไหมล่ะว่าจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการอาบน้ำเย็นช่วยให้ระบบการย่อยของคุณดีขึ้น ช่วยให้การเต้นของหัวใจและสุขภาพหลอดเลือดของคุณดีขึ้นแถมยังช่วยให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้นด้วย

เอาล่ะฉันคิดว่าน่าจะมีคนที่ต้องการลองในสิ่งที่หลายๆ คนเล่าลือมาว่ามันจะจริงอย่างนั้นไหม ฉันรู้คุณชอบที่จะลองอะไรแบบนี้ใช่ไหมล่ะ ฉันเองก็เป็นคนนึงที่เริ่มต้นเช้าอันแสนหนาวเหน็บจนตัวสั่น เปิดก็อกไปที่ด้านซ้ายและไม่เคยเปิดกลับไปที่ด้านขวาอีกเลย


ไปเย็นสุดหยุดไม่อยู่

เริ่มแรกมันรู้สึกโหดร้ายมาก ฉันเองก็เกิดความกลัวขึ้นมาเหมือนกัน มันรู้สึกแย่สุดๆ ไปเลยล่ะแล้วฉันก็เดินเข้าไปภายใต้น้ำเย็นเฉียบได้ไม่เกิน 60 วินาที หลังจากนั้นฉันก็มาคิดว่าจะเอายังไงต่อดี ฉันจะอาบน้ำต่อหรือจะออกจากบ้านทั้งๆ แบบนี้เลย แต่เมื่อลองกลับไปอาบน้ำเย็นอีกครั้งหลังจาก 60 วินาทีแรก มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง


ก็เหมือนกับการพยายามลืมตาตื่นหลังจากกดปุ่มเลื่อนนาฬิกาปลุกมาแล้วรอบที่ล้าน ฉันลองกลับไปใต้น้ำเย็นอีกครั้งในวินาทีถัดมา ปล่อยให้น้ำไหลรดตัวและร้องออกมาดังๆ จนเพื่อนร่วมห้องของฉันต้องตะโกนถามว่าเป็นอะไรไหมด้วยความเป็นห่วงสุดฤทธิ์ น้ำเย็นนี่มันก็ดีเหมือนกันนี่ 

คุณจะรู้สึกดีที่ได้อาบน้ำเย็นเฉียบได้และคุณจะไม่คิดถึงความเย็นอีกเลย

ช่วงเวลาแห่งการหยั่งรู้จะเกิดกับทุกคนด้วยพลังของความเย็น ฮอร์โมนนอร์อิพิเนฟริน (ก็คล้ายๆ กับอะดรีนาลีน) หลั่งไหลออกมาจนทำให้คุณรู้สึกถึงความสงบ ถ้าจะให้พูดจริงๆ ก็คือคุณจะไม่ได้คิดถึงอะไรเลยล่ะ

คุณสามารถฟังความเห็นของมาร์ก ซีโต้ หัวหน้าฝ่ายโยคะและพิลาทีสของเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ว่าเขารู้สึกยังไงเกี่ยวกับการอาบน้ำเย็นได้ที่นี่


ราดรดไปที่หัว

หลังจากที่ต้องกลั้นหายใจทุกๆ ครั้งที่เริ่มอาบน้ำเย็น ฉันเริ่มคุ้นชินแล้วก็ปรับลมหายใจได้ มันเป็นการหายใจแบบเดียวกับที่คุณจะทำในคลาสโยคะหรือเวลาที่คุณต้องเล่นท่าใดท่านึงหรือคุณจะต้องตั้งยกตัวขึ้นเพื่อเปลี่ยนท่า ฉันรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น แล้วความรู้สึกอยากจะกลับไปนอนซุกตัวใต้ผ้านวมอุ่นๆ ก็หายไปเลย

บทความจากการศึกษาวิจัยสมมติฐานทางการแพทย์ค้นพบว่ามีการกระตุ้นบางอย่างที่เกิดขึ้นในร่างกายของเราเมื่อเราอาบน้ำเย็นซึ่งมีผลเกี่ยวเนื่องไปถึงสุขภาพทางจิต ความรู้สึกท่วมท้นที่เราได้รับจากการอาบน้ำเย็นจะไปช่วยกระตุ้นให้ตัวรับส่วนเฉพาะของเส้นประสาทแต่ละเส้นซึ่งเป็นจุดกำเนิดของกระแสไฟฟ้าในร่างกายของเราและทำให้ความรู้สึกเจ็บปวดหายไปได้

การอาบน้ำเย็นอาจจะช่วยต่อต้านความรู้สึกหดหู่ได้ เป็นเหมือนการรีเซ็ตจังหวะชีวิตของเราในต่ละวันหลังจากเจอเรื่องวุ่นๆ มา

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เกิดขึ้นกับฉัน ฉันเกลียดการเริ่มต้นอาบน้ำและรู้สึกดีสุดๆ ไปเลยหลังจากอาบเสร็จ ไม่แน่ใจจริงๆ ว่าฉันอยากจะให้การอาบน้ำเย็นมันผ่านไปอย่างรวดเร็วแล้วก็ชอบที่จะต้องไปสู้กับความเย็นหรือยังไง แต่การอาบน้ำเย็นช่วยให้ฉันก็ตื่นตัวเร็วขึ้นและเตรียมตัวออกจากบ้านได้เร็วขึ้นในตอนเช้า แถมยังทำให้ฉันตื่นตัวได้ตลอดเวลา


ให้น้ำแข็งเกาะเส้นเลือด

ความเย็นเฉียบของน้ำเข้าไปกระตุ้นเส้นเลือดภายในร่างกายของคุณ เพื่อทำให้ร่างกายยังสามารถรักษาอุณหภูมิปกติได้ ร่างกายของเราจะพยายามต่อสู้กับความเย็นที่ได้รับบนผิวและกระตุ้นให้เกิดการปรับตัว การไหลเวียนของเลือดเริ่มทำงานมากขึ้นและช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ

จากประสบการณ์ของฉันเองทำให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ฉันคนเดียวที่ได้ประโยชน์จากการอาบน้ำเย็น การวิจัยหนึ่งแสดงให้เห็นว่าการอาบน้ำเย็นเป็นระยะเวลา 90 วัน ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ระบบการไหลเวียนของเลือดและช่วยลดการลาป่วยได้มากกว่า 29 %

การพิสูจน์ด้วยตัวเองทำให้เห็นว่าผลจากการอาบน้ำเย็นนี่เป็นเรื่องจริง ฉันกระชุ่มกระชวยในการทำงานและยังมีพลังงานมากพอที่จะไปออกกำลังกายด้วย ถ้าหากว่ามันเกิดผลที่น่าพอใจแบบนี้ฉันเองก็อยากจะทำต่อไป

คราวนี้ฉันเองอยากจะชวนให้คุณมาลองอาบน้ำเย็นกัน เริ่มต้นด้วยอุณหภูมิที่ต่ำกว่าระดับธรรมดาแค่หน่อยเดียวก่อนและเริ่มปรับให้เย็นลงเรื่อยๆ คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการอาบน้ำเย็นเฉียบเปรียบน้ำแข็งแต่ค่อยๆ ลองลดอุณหภูมิลงไปเรื่อยๆ ลองดูว่าระดับไหนที่คุณจะรู้สึกดีกับมัน คุณอาจจะอาบน้ำเย็นตอนเช้าเพื่อให้คุณตื่นตัวหรือจะหลังจากการออกกำลังกายก็ได้

ถ้าหากว่าที่ฉันพูดมายังไม่ได้ทำให้คุณอยากลองและคุณต้องการทราบถึงผลประโยชน์ที่เกิดจากการอาบน้ำเย็นจริงๆ แล้วละก็ ในปี 2017 มีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้และพบว่าการที่อุณหภูมิลดลงช่วยให้ร่างกายสร้างพลังงานเพื่อช่วยในเกิดการเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น กระบวนการทำงานของร่างกายจะปรับตัวและก่อความร้อนเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและทำให้หายสั่น

หลังจากผ่านไปเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์ การเริ่มต้นในแต่ละวันของฉันไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกอีกต่อไป ฉันไม่ต้องกดปุ่มเลื่อนแล้วเลื่อนอีกของนาฬิกา ฉันต้องการที่จะอาบน้ำเย็นทุกๆ เช้าเพื่อให้ร่างกายกระปรี่กระเปร่าไม่ใช่แค่เพราะฉันหลงรักที่จะอาบน้ำเย็นเท่านั้นแต่การที่ฉันสามารถตื่นตัวและมีช่วงเช้าที่สดชื่นเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม

คุณอยากจะลองแบบฉันไหมล่ะ ก่อนอื่นก็เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายที่คลับเวอร์จิ้น แอ็คทีฟของเราให้ร่างกายของคุณอบอุ่นพอ จากนั้นก็ไปอาบน้ำเย็นให้ฉ่ำๆ กันไปเลย อย่าลืมจองทัวร์คลับของเราได้แล้ววันนี้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขยับเคลื่อนไหว

4 นาที่ที่อ่าน

โยคะโฟลว์ก่อนเข้านอนเพียง 10 นาที

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ผ่อนคลาย

3 นาที่ที่อ่าน

สุขภาพจิตที่ดีก็มีความสำคัญไม่น้อย

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่