ออกกำลังให้ได้เหงื่อ” ไม่ได้แปลว่า ‘เผาผลาญดี’ เสมอไป

โดย เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประเทศไทย วันที่ จันทร์ 30 พฤษภาคม 2022

15 นาที่ที่อ่าน

เหตุผลที่คุณเลือกออกกำลังกายคืออะไร?

ซึ่งถ้าหากให้ลองเดาดูแล้ว เราเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ชอบการที่ได้เห็นน้ำหนักตัวเองลด หรือเห็นเหงื่อของเราออกครั้งละมาก ๆ แน่นอน ซึ่งเหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เพราะคุณคิดว่าการออกกำลังกายที่ทำอยู่นั้นเห็นผลดีเยี่ยม 

แต่ในความเป็นจริงแล้วปริมาณเหงื่อที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ได้แสดงถึงการถูกเผาผลาญ หรือแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายได้ผลเสมอไป นั่นเป็นเพราะว่ายังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดเหงื่อค่ะ ดังนั้นวันนี้เรามาไขข้อข้องใจเรื่องนี้กันว่าการที่เราเหงื่อออกแบบนี้นั้น เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใดบ้าง

ถ้าเหงื่อไม่ได้มาจากออกกำลังกาย แล้วเหงื่อมาจากที่ไหนบ้าง?   

เวลาที่เราออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อออกขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ ไม่ว่าจะเพศ น้ำหนัก สภาพแวดล้อม ฯลฯ เช่น

ถ้าเราสังเกตบางครั้งเมื่ออากาศมีอุณหภูมิสูงร่างกายของเราก็จะเกิดความร้อนมากกว่าปกติ มันจึงต้องมีระบบ cooling system ภายใน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะตัวร้อนเกินไป และผลจากการที่ร่างกายขับความร้อนออกมาก็จะอยู่ในรูปแบบเหงื่อนั่นเองค่ะ 

อย่างไรที่จะเรียกว่าเผาผลาญดี  

การเผาผลาญเกิดขึ้นได้เป็นปกติกับทุกคนค่ะ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ออกกำลังกายก็ตาม แต่ถ้าจะให้เกิดการเผาผลาญที่ดีจริง ๆ การออกกำลังกายเป็นเวลา 30 - 45 นาที จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด 

เหตุผลเป็นเพราะว่าในช่วง 10 นาทีแรก แม้ว่าไขมันจะเริ่มถูกเผาผลาญจริง แต่ถ้าเราหยุดก่อน แทนที่มันจะเริ่มเผาผลาญแป้งในขั้นตอนต่อไปก็จะกลายเป็นว่าสูญเปล่า แป้งก็จะไม่ถูกใช้ รวมถึงการเผาผลาญก็จะไม่มีประสิทธิภาพ 100% นั่นเอง 

และถ้าหากใครที่ยังไม่เคยออกกำลังกายแต่สนใจอยากลองสัมผัสประสบการณ์การเผาผลาญไขมันที่มีประสิทธิภาพ

สามารถมาปรึกษาและทดลองใช้กับทางคลับเวอร์จิ้นได้นะคะ 

ปรับเป้าหมาย ไม่พะวงเรื่องเหงื่อ 

แม้ความเชื่อที่ว่าการออกกำลังกายให้เหงื่อออกมาก ช่วยเบิร์นไขมันได้มากจะไม่ถูกต้องเสมอไป แต่ก็ใช่ว่าเป้าหมายเราจะพังซะทีเดียว เราลองมาปรับเป้าหมายอีกนิดดีกว่า 

ง่ายๆ เลยเมื่อเราลองเปลี่ยนเป้าหมายที่ว่าต้องออกกำลังกายให้เหงื่อออกเยอะ มาเป็นควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 45 นาทีแทน ถ้าเป็นความคิดนี้นอกจากจะทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องเหงื่อที่ออกไม่เท่ากันในแต่ละวันแล้ว

ยังเป็นการผ่อนคลายความคิดในช่วงเวลาการออกกำลังกายอีกด้วยค่ะ

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ยังมีคลาสออกกำลังกายให้เลือกอีกมากมาย : เลือกคลาสที่ถูกใจคุณ หรือ ลงทะเบียนทัวร์คลับ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ

ข้อมูลอ้างอิง : https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0093976

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขยับเคลื่อนไหว

5 นาที่ที่อ่าน

การออกกำลังกายด้วย band workouts ทั้ง 10 แบบ

ขยับเคลื่อนไหว

4 นาที่ที่อ่าน

ทำไมพิลาทิส รีฟอร์เมอร์ ถึงได้รับความนิยม?

ผ่อนคลาย

3 นาที่ที่อ่าน

ท่าโยคะหลังการนั่งมาเป็นเวลานาน

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่