กินอะไรก่อนและหลังออกกำลังกันดี 

โดย เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประเทศไทย วันที่ จันทร์ 16 พฤษภาคม 2022

15 นาที่ที่อ่าน

อยากดูดีง่ายนิดเดียว แค่ปรับอาหารการกินก่อนและหลังออกกกำลังกายตามที่แนะนำ รับรองว่าได้ผลลัพธ์ทันใจแน่นอ


กินอะไรก่อนและหลังออกกำลังกันดี 

เรารู้กันอยู่แล้วว่า การออกกำลังกายมีผลต่อหุ่นสวยเป๊ะราวๆ 30-40% เท่านั้น ส่วนที่เหลือกว่าครึ่งคือ อาหารการกินและพักผ่อน ดังนั้นเราจึงควรเลือกสรรอาหารที่มีสารอาหารเยอะๆ เพื่อเสริมให้ออกกำลังกายให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างที่ต้องการ ว่าแล้วมาเปลี่ยนโฉมเมนูอาหารการกินของเรากัน    

เปลี่ยนมื้อเช้าเป็น - เริ่มต้นกินอาหารให้เร็วขึ้น หรือภายใน 30 นาทีหลังตื่นนอน แนะนำให้กินขนมปัง(ไม่ขัดสี) และไข่กวนเพราะเป็นอาหารที่ให้ทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนแถมทั้งสองอย่างให้พลังงานที่ดีให้ร่างกาย ส่วนการกินเร็วขึ้นจะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล

ซึ่งจะมีมากตอนเช้าที่ร่างกายเราไม่มีอาหารลงท้อง การปล่อยให้มีคอร์ติซอลระดับสูงจะส่งผลให้ร่างกายเพิ่มการสะสมไขมันและลดภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น 

เปลี่ยนมื้อสายเป็น - ใครๆ ก็มีมื้ออาหารว่างกันทั้งนั้น แต่ปกติเรามักเลือกกินอาหารที่มีมีน้ำตาลเยอะเกินไป อย่างเช่น โยเกิร์ต, น้ำผึ้ง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้นอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังย่อยเร็วไม่อยู่ท้องอีกต่างหาก แป๊บเดียวก็จะรู้สึกหิวอีก แนะนำให้เปลี่ยนเป็น กรีกโยเกิร์ตกับมะม่วงสุก ผลไม้สดที่ชอบหรือถั่วอบแห้ง ซึ่งร่างกายจะได้รับสารอาหารมากขึ้น ทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ


เปลี่ยนมื้อกลางวันเป็น - 
จงข้ามผัดซีอิ๊วมันๆ ไข่ดาวน้ำมันเยิ้มๆ ไปแล้วเปลี่ยนไปเป็นสลัดผักที่ใส่ข้าวโพด ฟักทองย่าง ถั่วแดง น้ำสลัดที่ชอบ แซนวิชอกไก่ย่างที่ใช้ขนมปังโฮลวีทก็ไม่เลว ทั้งสองเมนูนี้ให้สารอาหารครบถ้วน มีไฟเบอร์สูง  ทำให้อิ่มได้นานและมีคาร์โบไฮเดรตที่ดีซึ่งจะช่วยเพิ่มไกลโคเจนสำหรับการออกกำลังกายในช่วงเย็น 

เปลี่ยนมื้อว่างก่อนไปคลาสในยิม 90 นาทีเป็น - น้ำกล้วยปั่นกับนมไขมันต่ำหรือไร้ไขมันที่ชอบ (นมวัว นมถั่วเหลือง นมข้าว นมอัลมอนด์) การใช้ไขมันต่ำจะช่วยให้โปรตีนดูดซึมได้เร็วกว่าและไม่ส่งผลเสียต่อระบบย่อยขณะออกกำลังกาย ที่สำคัญการมีโปรตีนจากนมเข้ามาจะช่วยให้คาร์โบไฮเดรตจากกล้วยค่อยๆ ย่อยอย่างที่ควรจะเป็น แถมมีแรงออกกำลังกาย นอกจากนั้นไม่แนะนำให้ดื่มน้ำหวานก่อนออกกำลังกาย แม้เราจะรู้สึกสดชื้นจากปริมาณน้ำตาลจำนวนมากและความเย็น แต่ความหวานไม่ทำให้รู้สึกอยู่ท้องใดๆ เลย ประเดี๋ยวเดียวก็จะรู้สึกหิวและหมดแรง 


เปลี่ยนมื้อเย็นหลังออกกำลังกายเป็น -
 กินข้าวให้เร็วขึ้นหลังออกกำลังกายภายใน 30 นาที เพราะเป็นช่วงเวลาที่เซลล์ร่างกายดูดซึมสารอาหารหลังออกกำลังกายได้ดีที่สุด แนะนำให้กินไข่เจียว แกงส้มผักรวม คู่กับข้าวกล้องและผักเข้ามา เพื่ออัดฉีดสารอาหารเข้าไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อสึกหรอจากการออกกำลังกาย ไม่แนะนำให้กินแบบแมวดมนิดๆ หน่อยๆ ประมาณว่ากินข้าวกับไข่เจียว นอกจากมีสารอาหารน้อยแล้ว ยังทำให้ร่างกายไม่สมดุล และอาจลงเอยกินข้าวเยอะๆ ในที่สุด

ลองเริ่มต้นจากการรู้จักและทำความเข้าใจในสิ่งที่เรากินเพื่อให้ทุกๆการออกกำลังของเราได้ผลกันตั้งแต่วันนี้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ดูแลสุขภาพ

4 นาที่ที่อ่าน

ออกกำลังกายออนไลน์กับเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ

ดูแลสุขภาพ

15 นาที่ที่อ่าน

สูตรอาหารเช้าโปรตีนสูงเพื่อเริ่มวันใหม่ของคุณ

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่