ท่าโยคะหลังการนั่งมาเป็นเวลานาน

โดย เคท ปิพโพส วันที่ พุธ 15 กุมภาพันธ์ 2023

3 นาที่ที่อ่าน

คุณเหนื่อยกับการนั่งประชุมมาตลอดช่วงเช้าและอยากผ่อนคลายกล้ามเนื้ออยู่ใช่ไหม โยคะท่าง่าย ๆ นี้จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นมากขึ้น หลังจากเหงื่อออกแล้วคุณก็กลับไปทำงานและพักผ่อนได้ทั้งวัน หากคุณรู้สึกปวดหรือตึงที่สะโพก ปวดหลัง หรือเดินได้ช้าลง แน่นอนว่า Cue Yoga ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

โยคะท่าง่าย ๆ นี้สามารถทำได้ภายในเวลาเพียง 5 นาที (คุณสามารถทำได้ในช่วงพักดื่มชาตอนเช้า) หรือนานถึง 30 นาทีสำหรับการผ่อนคลายที่บ้าน (ตามด้วยไวน์สักแก้ว)

แยกเท้าออกโดยให้ความกว้างเท่ากับสะโพกของคุณ จากนั้น หันปลายเท้าออก 45 องศา จับก้นกบของคุณระหว่างส้นเท้าและประสานมือเข้าด้วยกันบริเวณหัวใจของคุณ ลากส้นเท้าลงเพื่อให้นิ้วหัวแม่มืออยู่ในแนวเดียวกันกับกระดูกอก ยืดกระดูกสันหลังของคุณและหายใจเข้าออกช้า ๆ


Malasana, หรือท่าสควอทดีต่อการคลายตัวของ adductors (กล้ามเนื้อต้นขาด้านใน) เป็นอย่างมาก ทำให้กระดูกสันหลังเหยียดตรงและกระตุ้นการเคลื่อนไหวของแกนกลางลำตัวในขณะที่คุณยกซี่โครงออกจากสะโพก

หลังจากท่าสควอท ให้คุณนำมือแตะพื้น หันปลายเท้าไปด้านหน้าและเริ่มยืดขาโดยไม่จำเป็นต้องคำนึงว่าจะขาจะต้องเหยียดตรงแค่ไหนแต่ควรเหยียดตรงให้อยู่ในลักษณะที่คุณถนัดมากที่สุด หากคุณต้องการพื้นที่มากขึ้นให้งอเข่า ถ้าคุณต้องการพื้นที่น้อยลงให้ยืดเข่าให้ตรงมากขึ้น จากนั้นหายใจเข้าออกช้า ๆ เป็นจังหวะ

ความสวยงามอย่างหนึ่งของท่านี้ไม่ใช่แค่การที่คุณได้ยืดเอ็นร้อยหวายและบริหารอวัยวะภายในร่างกายเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณได้ค้นพบมุมมองใหม่ ๆ ของชีวิตได้ด้วยเช่นกัน


Pigeon - ท่าโยคะที่หลายคนไม่ชอบเอาซะเลย!! การทำท่านี้ ให้ย่อตัวลงแล้ววางเข่าด้านขวาไว้หลังข้อมือขวาและวางเท้าขวาไว้หลังข้อมือซ้าย ยิ่งหน้าแข้งของคุณขนานกับด้านบนของเสื่อโยคะมากเท่าไหร่ คุณจะรู้สึกแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ คุณจึงสามารถกำหนดตำแหน่งที่คุณต้องการได้โดยก้าวเท้าซ้ายกลับมาที่สะโพกส่วนล่าง จากนั้นวางลำตัวลงกับพื้นช้า ๆ และหายใจเข้าออกเบา ๆ เป็นจังหวะ

Pigeon เป็นท่าเฉพาะสำหรับการบริหารสะโพก - ท่านี้สามารถยืดและบริหารสะโพกภายนอกของคุณ รวมถึงผ่อนคลายกล้ามเนื้อ piriformis และ psoas เรามักจะเก็บอารมณ์ต่าง ๆ ไว้ที่สะโพก ดังนั้นอย่าลืมหายใจเข้าลึก ๆ อย่างน้อย 20 ครั้งก่อนที่จะเปลี่ยนข้าง

หลังจากท่า Pigeon วางเท้าให้กว้างเท่าสะโพกโดยให้ปลายเท้าหันเข้าหากันเล็กน้อย วางเท้าด้วยปลายนิ้วเท้าในขณะที่วางแขนไว้ข้างลำตัว จากนั้น ลงน้ำหนักบนมือและเท้าให้แน่นแล้วยกสะโพกให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ บีบต้นขาด้านในของคุณเข้าหากันเพื่อเปลี่ยน adductors ท่านี้จะช่วยยืดอก คอ และกระดูกสันหลังของคุณ หายใจเข้าช้า ๆ อย่างน้อย 10 รอบ


จากนั้น ลุกขึ้นยืนโดยนำนิ้วหัวแม่เท้าเข้าหากันและแยกส้นเท้าออกเล็กน้อย ค่อย ๆ ลุกขึ้นจากบริเวณเข่าถึงต้นขาด้านใน ยืดแขนขึ้นไปจนสุดแล้วงอเข่า ท่านี้เรียกว่า Yogic chair ที่จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อให้นั่งได้สำเร็จ ในขณะที่กระตุ้นแกนกลางลำตัวและยืดบริเวณไหล่ของคุณ นอกจากนี้ อย่าลืมกางอกให้อยู่ระหว่างส้นเท้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากท่าโยคะนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขยับเคลื่อนไหว

5 นาที่ที่อ่าน

การออกกำลังกายด้วย band workouts ทั้ง 10 แบบ

ขยับเคลื่อนไหว

4 นาที่ที่อ่าน

ทำไมพิลาทิส รีฟอร์เมอร์ ถึงได้รับความนิยม?

ดูแลสุขภาพ

3 นาที่ที่อ่าน

7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

ชอบบทความของเรามั้ย?

ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งทางอีเมลเมื่อมีบทความใหม่