แอโรบิก...ประโยชน์จัดเต็มเกินคาด!

by Virgin Active on Friday 17 May 2019

ถ้าถามคนทั่วไปถึงประโยชน์ของแอโรบิกแล้วละก็ คำตอบแรกคงหนีไม่พ้นการลดน้ำหนักได้ดีเยี่ยม ซึ่งแอโรบิก 1 ครั้งสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 450-600 แคลอรีเลยทีเดียว แต่ความจริงแล้วยังมีข้อดีอีกเพียบที่หลายคนยังไม่รู้ ลองมาดูกันว่าแอโรบิกดีต่อสุขภาพของเราอย่างไรอีกบ้าง  

Virgin Active Thailand - Aerobics01

1. ผลดีต่อสุขภาพสมอง

งานวิจัยล่าสุดของ Dr. Yaakov Stern มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่ได้ตีพิมพ์ลงวารสารประสาทวิทยาในสหรัฐอเมริกา
พบว่าแอโรบิกสามารถช่วยปรับปรุงทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ หรือ Executive Functions ซึ่งรวมถึงความสามารถในการแก้ไขปัญหาและปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ใหม่ๆ ที่ถาโถมเข้ามาในวัยหนุ่มสาวได้ดีขึ้น
 
ไม่เพียงเท่านั้นเขายังพบว่าแอโรบิกสามารถช่วยชะลอการสูญเสียเนื้อเยื่อที่จะเกิดขึ้นในวัย 30 ปีขึ้นไป และปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนรู้ของสมองอีกด้วย โดยหลังจากสแกนสมองของกลุ่มตัวอย่างแล้วพบว่าเนื้อเยื่อสมองแข็งแรงและลดการสูญเสียเนื้อเยื่อสมองลงได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

Virgin Active Thailand - Aerobics02

2. ปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

แอโรบิกมักเป็นตัวเลือกที่ American Heart Association และแพทย์ด้านหัวใจแนะนำให้กับคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ เนื่องมาจากจะช่วยลดความดันโลหิตและช่วยให้หลอดเลือดแดงแข็งแรง โดยการเพิ่มระดับไขมันดีชนิด High-Density Lipoprotein หรือ HDL ที่มีหน้าที่ขจัดคอเลสเตอรอลหรือไขมันชนิดไม่ดีที่เกาะอยู่ตามหลอดเลือดออกไป
และลดระดับไขมันไม่ดีอย่าง Low-Density Lipoprotein หรือ LDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบและแข็งตัวลงได้

Virgin Active Thailand - Aerobics03

3. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียค้นพบว่าผู้หญิงที่แอ็กทีฟและออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า โดยพวกเขาได้ทดลองให้ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งออกกำลังกายบนลู่วิ่งเป็นเวลา 30 นาที ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งทำกิจกรรมที่หนักหน่วงอย่างการเต้นแอโรบิกในระยะเวลาเท่ากัน และกลุ่มสุดท้ายไม่ออกกำลังกาย โดยในระหว่างทดลองจะมีการเก็บเลือดของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดไปทดสอบอย่างสม่ำเสมอ
 
ผลปรากฏว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายด้วยแอโรบิกมีแอนติบอดีบางชนิดในเลือดที่เรียกว่า “อิมมูโนโกลบูลิน” เพิ่มขึ้น ซึ่งจะไปช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งตามไปด้วย ตรงกันข้ามกับกลุ่มผู้หญิงที่ไม่ออกกำลังกายเลย นอกจากจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ระดับคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนแห่งความเครียดยังเพิ่มสูงขึ้นกว่ากลุ่มอื่นๆ อีกด้วย

Virgin Active Thailand - Aerobics04

4. ลดความเสี่ยงในการล้ม
 
รู้หรือไม่ว่า 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่ที่มีอายุ 65 ปีคือจำนวนคนที่ประสบปัญหาลื่นล้มในแต่ละปี ซึ่งอาจทำให้กระดูกหัก เกิดอาการบาดเจ็บเรื้อรัง หรือพิการไปตลอดชีวิต แต่จากการวิจัยผู้หญิงวัย 72-87 ปีที่ออกกำลังกายด้วยแอโรบิกครั้งละ 1 ชั่วโมง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าความเสี่ยงในการล้มลดลง ทั้งยังเสริมสร้างความสมดุลและความคล่องตัวของร่างกายได้ดีขึ้น
 
อย่างไรก็ตามไม่ควรรอให้ถึงวัยเกษียณถึงจะมาแอโรบิกกัน ทางที่ดีที่สุดควรเริ่มต้นตั้งแต่ยังหนุ่มสาว และแบ่งเวลาให้กับการออกกำลังกายหลายๆ ประเภทพร้อมๆ กัน เพื่อให้กล้ามเนื้อคุ้นเคยกับการทรงตัวในท่าทางต่างๆ เกิดความสมดุลในการเคลื่อนไหว และสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา