วิธีคลายเครียดด้วยการกำหนดลมหายใจแบบโยคะ

by Virgin Active on Wednesday 8 April 2020

 
“บางครั้งคุณไม่รู้สึกถึงน้ำหนักของสิ่งที่คุณแบกไว้จนกว่าคุณยอมปลดปล่อยน้ำหนักนั้นทิ้งไป” 

เพื่อให้ร่างกายและจิตใจของคุณอยู่ในสภาพที่มีสมดุล เราต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างความมานะพยายามและการปลดปล่อยในปริมาณที่เท่ากัน คุณควรใส่ใจและให้ความพยายามเต็มที่กับทุกกิจกรรม และในเวลาเดียวกันคุณควรปลดปล่อยความคาดหวังหรือความกังวลทิ้งไปเช่นกัน ความคิดและความรู้สึกต่างๆ มักจะประดังเข้ามาในความคิดคุณอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี นี่เป็นเรื่องปกติในกระบวนการสร้างนิสัยที่จะนำพาคุณสู่สุขภาพที่ดีและความสุขในชีวิต

วิธีที่ดีเพื่อฝึกการ 'ปลดปล่อย' คือผ่านเทคนิคการกำหนดลมหายใจหรือที่โยคีมักเรียกกันว่า 'ปราณยามะ' จากการฝึกปราณยามะ (ซึ่งแปลคร่าวๆ ได้ว่า "การควบคุมพลังชีวิต") เราจะพบว่าตัวคุณเองจะเริ่มมีสมาธิและจิตใจจดจ่อกับปัจจุบันมากขึ้น นี่คือจุดเริ่มต้นของการปรับสมดุลระหว่างความมานะพยายามและการปลดปล่อยในชีวิตของคุณ

สร้างสติกับการกำหนดลมหายใจ

ข่าวดีก็คือโดยปกติแล้วคนเรามักหายใจโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายและเอาเข้าจริงๆ เราแทบไม่ได้สังเกตการหายใจของเราเองเลยด้วยซ้ำ แต่สำหรับการฝึกโยคะแล้วเราจะเน้นที่การสร้างสมาธิกับการกำหนดลมหายใจ เพราะเมื่อคุณสามารถสร้างสมาธิกับการกำหนดลมหายใจแล้วคุณจะลืมคิดถึงสิ่งอื่นๆ ที่เข้ามารุมเร้าจิตใจคุณ ดังนั้นการจดจ่อกับลมหายใจจึงเป็นการฝึกสมาธิขั้นพื้นฐานรูปแบบหนึ่งที่ดีเยี่ยม

คุณเคยบอกให้ลูกของคุณนับ 1 ถึง 10 หรือเปล่า? หรือเคยมีใครเตือนให้คุณหายใจลึกๆ 3 ครั้งหรือไม่? การสร้างสมาธิกับการกำหนดลมหายใจเป็นวิธีสงบจิตใจ คลายความวิตกกังวล และช่วยให้เราผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี ลองจินตนาการถึงตารางงานอันยาวเหยียด ลมหายใจของคุณเริ่มเร็วขึ้นหรือแผ่วลง? ความเครียด ความกลัว และความโกรธของเราล้วนก่อให้เกิดความผิดปกติในจังหวะการหายใจ มันทำให้ร่างกายและจิตใจเราเครียดซึ่งส่งผลไปสู่โรคภัยต่างๆ ที่เราควรหลีกเลี่ยง ข่าวดีคือเมื่อคุณเริ่มเรียนรู้เทคนิคการกำหนดลมหายใจแล้วคุณจะสามารถควบคุมอารมณ์และความเครียดต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงอยากชวนให้ทุกคนหันมาเริ่มฝึกการกำหนดลมหายใจแบบง่ายๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ฝึกการกำหนดลมหายใจ

เตรียมสถานที่ที่สะดวกสบายในการนั่ง ปิดเสียงโทรศัพท์ของคุณ ตั้งเวลาไว้ 3 นาที แล้วหลับตาลง หายใจเข้าทางจมูกของคุณและจดจ่อที่ลมหายใจเข้าและออก สังเกตจังหวะการหายใจของคุณ เมื่อความคิดของคุณเริ่มวอกแวกให้คุณนำความคิดของคุณกลับมาจดจ่อที่ลมหายใจ หากคุณยังทำไม่ได้ไม่ต้องกังวล นี่เป็นเพียงวิธีการหาสมดุลระหว่างความมานะพยายามและการปลดปล่อย โดยการนำสมาธิกลับมาจดจ่อที่ลมหายใจของคุณ

เทคนิคการกำหนดลมหายใจแบบโยคะและประสบการณ์การออกกำลังกายอื่นๆ

เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการสำรวจวิธีต่างๆ เพื่อออกกำลังกายจากบ้านของคุณเอง ในระหว่างที่เราไม่ได้มีโอกาสเจอกันที่คลับโค้ชของเราอยากให้คุณแอ็คทีฟอยู่เสมอกับการออกกำลังกายที่บ้าน ผ่าน on-demand video ที่ทำขึ้นมาจากทีมงาน เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทั่วโลก เพื่อให้คุณขยับร่างกายและได้ลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างง่ายๆ ในเวลาที่คุณเลือกได้ทุกที่ ทุกเวลา

สำหรับสมาชิกของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทุกคน สามารถเข้าไปที่ MyLocker กดที่ ออกกำลังกายออนไลน์ เพื่อเริ่มออกกำลังกายได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พิลาทิส กริดเทรนนิ่ง (HIIT)หรือประสบการณ์ออกกำลังกายอื่นๆ มีให้คุณเล่นทุกวันและโปรดติดตามเพจของเราเพราะเราจะอัพเดทประสบการณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ส่งตรงถึงคุณอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งคุณยังสามารถเติมเสียงเพลงเพื่อยกระดับความมันส์ได้อีกขั้น หากคุณไม่แน่ใจเราแนะนำ playlist สนุกๆ มาให้คุณเลือกเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ถ้าคุณมีคำถามเรื่องการออกกำลังกายแบบ on-demand ที่เหมาะกับตัวคุณ เชิญแชทกับแอดมินเพื่อข้อมูลสุขภาพดีๆ เพิ่มเติมได้เลย 


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา