ยิ่งฟังเพลงจะยิ่งออกกำลังกายได้ดี...จริงหรือ?

by Virgin Active on Tuesday 14 May 2019

ยิ่งฟังเพลงจะยิ่งออกกำลังกายได้ดี...จริงหรือ?

ร้อยทั้งร้อยล้วนสงสัยเหมือนๆ กันว่า การฟังเพลงดูหนังระหว่างออกการกำลังายมีผลช่วยให้เราถึงเป้าหมายได้จริงหรือ แน่นอนว่า คนที่ติดฟังเพลงระหว่างวิ่งบอกว่าจริง ส่วนคนที่ไม่ฟังไม่ดูอะไรเลยจะบอกว่าไม่จริง เอาล่ะ...ไม่ต้องเถียงกัน วันนี้เรามีคำตอบที่ไขข้อสงสัยนี้มาเล่าให้ฟังกัน

สำหรับคำตอบของปริศนานี้ต้องย้อนกลับไปที่งานวิจัยของชาวอังกฤษที่ทดลองให้นักศึกษาชายที่มีสุขภาพดีทั้ง 
12 คนฟังเพลงขณะที่ปั่นจักรยานออกกำลังกายทั้งหมด 3 รอบ ระหว่างนั้นจะมีการเปิดเพลงให้ฟังทั้ง 6 เพลง โดยเริ่มจากเพลงที่มีเทมโปหรือความเร็วของดนตรีแบบปกติ จากนั้นจะค่อยๆ ลดเทมโปลง 10% หรือเพิ่มเทมโป 10%

ผลจากการทดลองพบว่า เมื่อเทมโปช้าลง อัตราการเต้นของหัวใจจะลดลง ระยะทางที่ได้ก็ลดลง ทางกลับกัน
เมื่อเพลงเร็วขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ระยะทางที่ได้และจังหวะที่ปั่นเยอะขึ้นอย่างน่าสนใจ

สอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ของนักวิจัยด้านจิตวิยาแห่งมหาวิทยาลัยบรูเนลท่านหนึ่งที่ให้สัมภาษณ์กับ Telegraph ไว้ว่า “เมื่อคุณออกกำลังกายด้วยความเข้มข้นระดับต่ำถึงปานกลาง ดนตรีจะทำให้เราไม่รู้สึกว่ากำลังออกแรงหนักแค่ไหน ดังนั้นจะทำให้เราพยายามหนักและทำงานได้ดีขึ้น”      

“เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะการฟังเพลงจะมีผลต่อสมองโดยตรง ด้วยการเข้าไปสร้างการรับรู้และจดจำระยะยาว ทำนองว่าฟังเพลงแล้วเราออกแรงได้มากขึ้น เล่นได้นานขึ้น มีเรี่ยวแรงเยอะขึ้น ดังนั้นพอเปิดเพลงฟังระหว่างออกกำลังกายครั้งต่อๆ ไป มันจะไปกระตุ้นให้เราอยากออกกำลังกายและออกแรงมากกว่าเดิมโดยอัตโนมัติ” เขาพูดให้เห็นภาพมากขึ้นว่า “ดนตรีมีผลทำให้เรารู้สึกว่าความเจ็บปวดลดลงและสร้างแรงจูงใจให้เราออกแรงต่อไปเรื่อยๆ ที่สำคัญดนตรีสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจจากการออกกำลังกายได้อย่างรวดเร็วขึ้นด้วย”

           

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้เลือกฟังเพลงที่มีโครงสร้างจังหวะเพลงที่มีความไพเราะเรียบง่ายและเทมโปอยู่ประมาณ 60 ครั้งต่อนาทีถึง 90 ครั้งต่อนาที หรืออาจจะฟังเพลงที่มีจังหวะตรงกับความชอบของตัวเองก็ย่อมได้ อย่างบางคนอาจจะฟังโมทซาร์ทแล้วออกกำลังกายได้ดีหรือบางคนฟังมารูนไฟฟ์แล้วมีเรี่ยวแรงก็ได้เช่นกัน

และไม่ว่าจะฟังเพลงอะไรก็ตาม อย่าฟังเพลงดังจนเกินไปเพราะเราควรจะได้ยินเสียงของเทรนเนอร์หรือเสียงเพื่อนข้างๆ ลู่วิ่ง และปกป้องไม่ให้หูบาดเจ็บจากการฟังเพลงเพราะขณะออกกำลังกาย การไหลเวียนของเลือดในหูชั้นจะเข้มข้นและทำให้รูหูที่รับเสียงอ่อนแอลงจนเกิดการบาดเจ็บได้

ถึงตรงนี้คงเห็นข้อดีของการฟังเพลงระหว่างออกกำลังกายกันแล้ว ใครมาที่ออกกำลังกายที่ Virgin Active Thailand นอกจากมี Wi-Fi ฟรีให้เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและเข้าแอพฟังเพลงกันแล้ว เครื่องออกกำลังกายจำพวก Treadmill, Skillmill, Stepper และ Cyclo มีจอแสดงผลพร้อมความบันเทิงครบครัน โดยเฉพาะ YouTube ที่ให้เราเพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงและมิวสิควิดีโออย่างจุใจ ว่าแล้วพกหูฟังและเข้าฟิตเนสกันเลย


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา