คู่มือเอาตัวรอด สำหรับผู้ไม่เคยเข้าฟิตเนส (The Virgin Way)

by Virgin Active on Saturday 13 June 2020



คู่มือเอาตัวรอด สำหรับผู้ไม่เคยเข้าฟิตเนส (The Virgin Way)  
 
รู้ขั้นตอนออกกำลังก่อนตบเท้าเข้าฟิตเนส ขจัดความประหม่าบรรดามือใหม่เข้ายิม  
 
หลายคนที่มาฟิตเนสช่วงเเรกๆ คงรู้สึกว่าเวลาเดินเข้าฟิตเนส แล้วเหมือนเราเป็นเด็กใหม่ พ่อแม่เพิ่งพาย้ายเข้าโรงเรียนกลางเทอม เพื่อนร่วมชั้นแต่ละคนเขาก็พากันไปมีกลุ่มไปไหนมาไหนด้วยกันหมดแล้วยกเว้นเราคนเดียว 
 
ความรู้สึก overwhelmed แบบนี้เกิดขึ้นกับทุกคนค่ะ เวลาเห็นคนในยิมที่ทั้งฟิต ทั้งเฟิร์ม มันก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกกดดันเข้าไปอีก ตามประสาเด็กใหม่ 
 
เพื่อขจัดความกล้าๆ กลัวๆ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับขั้นตอนการออกกำลังในคลับ จะช่วยให้มือใหม่หาเพื่อนและเป็นส่วนหนึ่งของคลับได้เร็วขึ้น
 
เริ่มที่ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill) 
 
มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เอากลุ่มคนที่ไม่เคยเข้าฟิตเนสมาก่อนในชีวิต ให้มารวมกันในคลับ แล้วสั่งให้เลือกว่าจะเริ่มออกกำลังด้วยอุปกรณ์ชิ้นไหน คนส่วนใหญ่มักจะวิ่งไปเกาะลู่วิ่งนี่แหละค่ะ เพราะชิ้นนี้สมองสั่งการอัตโนมัติของเราบอกว่ามัน simple สุด ไม่ต้องอาศัยชั่วโมงบินในการใช้อุปกรณ์มากก็ขึ้นไปเดินได้ 
 
นี่ถือว่าคุณกำลังมาถูกทางเพราะก่อนที่คุณจะไปวอร์มร่างกายนั้นควรจะปรับระดับความร้อนในร่างกายง่ายๆ ด้วยการเดินบนลู่วิ่งสัก 10-15 นาที นอกจากจะดีต่อร่างกายแล้วยังช่วยกระตุ้น energy สำหรับขั้นต่อไป
 
อุ่นเครื่องแล้วมาวอร์มข้อต่อกันชิวๆ 
 
หลังจากที่คุณนั้นสามารถปรับอุณหภูมิของร่างกายตัวเองได้แล้ว ก่อนจะกระโดดไปเครื่องออกกำลังกายที่จะสร้างกล้ามเนื้อนั้น คุณควรที่จะวอร์มตามข้อต่อของร่างกายค่ะ
 
ข้อต่อเป็นส่วนที่จะได้รับแรงกระแทกและอาจเกิดการบาดเจ็บได้มากที่สุดจาก การยกเวท (weight lifting) สำคัญมากคืออย่าลืมว่าเรากำลังวอร์มข้อต่อนะคุณ ดังนั้นเพื่อลดโอกาสเจ็บตัว เอาเทคนิคกำหนดลมหายใจยุบหนอพองหนอแล้ววอร์มข้อต่อตามจังหวะเบาๆ ได้นะคะ 
 
เครื่องติดแล้วใส่เกียร์ ลุย แขน ขา อก กันเลย 
 
ทุกคนมาออกกำลังกายที่คลับล้วนคาดหวังผลลัพธ์ต่างกันไป การออกกำลังกายฉพาะส่วนจะช่วยให้คุณเห็นผลได้เร็วขึ้น แต่เราควรเริ่มโดยเน้นในส่วนของแขนขาและอกก่อน เพราะเป็นบริเวณที่มีน้ำหนักของกล้ามเนื้อมากที่สุด ก่อนจะตบท้ายด้วยการออกกำลังส่วนกล้ามท้องอีกสักเล็กน้อย 
 
สำหรับมือใหม่ไฟเเรงอยากจะเริ่มต้นใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ควรมองหาเครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่เป็นแบบ pinload หรือก็คือแบบที่สามารถปรับน้ำหนักได้ด้วยหมุด เพราะใช้งานได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆ สำหรับผู้เริ่มต้น
 
คุณอาจเริ่มต้นจาก 1 ใน 3 ของน้ำหนักตัวและค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักขึ้นตามชั่วโมงบิน ในคลับสมัยใหม่อุปกรณ์ต่างๆ จะมีคำแนะนำการใช้งานที่คุณเรียนวิธีใช้จากหน้าจอได้เลย
 
สำหรับใครที่ไม่มั่นใจ คลับของเวอร์จิ้น มีเทรนเนอร์มือโปรที่จะช่วยให้คำแนะนำการใช้อุปกรณ์อย่างถูกต้อง เพราะความใส่ใจของเทรนเนอร์ทำให้ทุกนาทีที่คุณอยู่ในคลับคุ้มค่า
 
ปิดท้ายด้วยคาร์ดิโอ (cardio) 
 
คาร์ดิโอ 30-45 นาที ออกกำลังให้เลือดสูบฉีด แน่นอนคุณจะสัมผัสถึงไขมันค่อยๆ สลายไปตามแต่ละท่วงจังหวะที่คุณเลือก คุณสามารถเลือกรูปแบบของการคาร์ดิโอที่คุณถนัดได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องปั่นจักรยาน หรือ เครื่องเดินวงรี (elliptical trainer)
 
ท้ายที่สุดที่มือใหม่มักจะพลาดก็คือการลดดีกรีความร้อนแรงของอุณหภูมิร่างกายก่อนสิ้นสุดโปรแกรมออกกำลัง ทำง่ายๆ ด้วยการกลับไปจุดแรก นั่นคือลู่วิ่ง ตั้งค่าความเร็วแบบต่ำแล้วค่อยๆ เดินสัก 5 - 10 นาที เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อระบมจนปวดตัวในวันรุ่งขึ้นนะคะ

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ยังมีคลาสออกกำลังกายให้เลือกอีกมากมาย : เลือกคลาสที่ถูกใจคุณ หรือ ลงทะเบียนทัวร์คลับ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา