ตัวเลขลับๆ ที่คนออกกำลังกายควรรู้

by Virgin Active on Wednesday 15 May 2019

Virgian Active Thailand - Exercise01

ตัวเลขลับๆ ที่คนออกกำลังกายควรรู้

สำหรับคนออกกำลังกายตัวเลขสำคัญที่ต้องใส่ใจ ไม่ใช่แค่จำนวนแคลอรี อัตราการเต้นของหัวใจและเวลาที่ใช้ไปเท่านั้น แต่ยังมีตัวเลขลับๆ สนุกๆ ที่ช่วยให้เรามีเป้าหมายและพัฒนาการออกกำลังกายดียิ่งขึ้น ไปทำความรู้จักตัวเลขเหล่านั้นกันเลย
 
150 นาที คือ ระยะเวลาของการออกกำลังกายของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปีต่อสัปดาห์ หรืออย่างน้อยที่สุดไม่ควรออกกำลังกายน้อยกว่า 75 นาทีต่อสัปดาห์ และเพื่อสุขภาพที่ดีควรจะเพิ่มการออกกำลังกายให้ได้ 300 นาทีต่อสัปดาห์และกิจกรรมเสริมสร้างกลุ่มกล้ามเนื้อชุดใหญ่อย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์ (ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก)

  
Virgian Active Thailand - Exercise02

23% ของผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีและอายุมากกว่านี้ออกกำลังกายไม่เพียงพอ

เมื่อแบ่งตามเพศสภาพพบว่า ผู้ชายอยู่ที่ 20% ส่วนผู้หญิงอยู่ที่ 27% (ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก) ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่ได้เริ่มออกกำลังกาย ถือว่าเป็นจำนวนส่วนมากทีเดียว ลองคิดเริ่มต้นยังไม่สาย
 
2.01.39 ชั่วโมง คือ เวลาที่ อีเลียด คิปโชเก นักวิ่งสัญชาติเคนย่าวิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กิโลเมตรในการแข่งขันเบอร์ลิน มาราธอน ปี 2018 ซึ่งถือเป็นเวลาที่เร็วที่สุดจนทำลายสถิติเดิมลงได้ และทำเพซเฉลี่ยแค่ 2.53 นาทีต่อกิโลเมตร ถ้าคุณชอบวิ่ง ลองเริ่มตั้งแต่วันนี้ หลายคนก็ได้แรงบันดาลใจจากอีเลียดนี่แหละ
 
8,000-10,000 แคลอรี คือปริมาณอาหารที่นักกีฬาอย่าง ไมเคิล เฟ็ลปส์ บริโภคในแต่ละวันเพื่อให้มีพลังงานฝึกฝนและแข่งขันจนได้เหรียญทองโอลิมปิก แต่สำหรับคนปกติที่มีอายุ 31-50 ปี ควรจำกัดปริมาณแคลอรีระหว่าง 1800-2000 แคลอรีต่อวันเท่านั้น กินอะไรดีลองหาอ่านได้ในเว็บเรานี่เลย มีแนะนำเมนูและสารอาหารที่เป็นประโยชน์
 

Virgian Active Thailand - Exercise03

13 นาที เป็นเวลาออกกำลังกายสำหรับการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อที่ดีที่สุด หลังจากนักวิทยาศาสตร์ทดลองว่าถ้าคนเรามีเวลาในแต่ละวันจำกัดมากๆ เราควรทุ่มเทออกกำลังกายนานแค่ไหนถึงจะได้ผลดีที่สุด ด้วยการให้อาสาสมัครออกกำลังกาย 7 ชนิดติดต่อกัน 8 สัปดาห์ โดยมีจำนวนเซตและรอบเท่ากัน แต่เวลาสั้นยาวแตกต่างกัน
พบว่าเวลาดังกล่าวให้ผลได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างไรก็ตามเราก็ยังควรออกกำลังกายเวลานานขึ้นเพื่อเผาผลาญไขมัน
และเสริมกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน (บทความตีพิมพ์ใน Medicine & Science in Sports & Exercise)
 
45 นาที เป็นระยะเวลาของการออกกำลังกายที่ทำให้สุขภาพจิตดีตามไปด้วย หรืออย่างน้อยใช้เวลาออกกำลังกายระหว่าง 30-60 นาทีก็ได้ และควรทำต่อเนื่อง 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อรักษาระดับสุขภาพจิตที่ดีในระยะยาวของเราอีกด้วย (ผลการศึกษาของสถาบัน Spring Health ในเครือของมหาวิทยาลัยเยล) ลองดูคลาสที่หลากหลายประเภทในคลับของเรา จบคลาสนึงก็อารมณ์ดีได้เลย


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา