เคล็ดไม่ลับของการนอนให้พอ

by Virgin Active on Wednesday 15 May 2019

เคล็ดไม่ลับของการนอนให้พอ

เคยสังเกตตัวเองบ้างไหมว่าทั้งที่เรากินดี อยู่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ทำไมยังไม่ทันพ้นวันจึงรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า (ทั้งที่เมื่อเช้าเพิ่งเข้าฟิตเนสมาแท้ๆ) แถมกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย หากคุณมีอาการเหล่านี้ เห็นทีอาจต้องย้อนกลับมาดูเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน ที่หลายคนมักมองข้ามไปอย่างเรื่อง ‘การนอน’    
 
ฟิตได้ แต่อย่าลืมพัก

สำหรับคนรักสุขภาพบางคนมักให้ความสำคัญกับการแบ่งเวลาเข้ายิมออกกำลังกายกับการทำงานจนไม่เหลือเวลาสำหรับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ แทนที่ทั้งหมดที่ทำมาจะได้ประโยชน์กลับกลายเป็นโทษ สอดคล้องกับความเห็นของ ด็อกเตอร์ มิเชล ทเวอรี่ (Michael Twery) ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนจาก National Institutes of Health ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า “การนอนส่งผลกระทบต่อร่างกายทุกส่วน ไม่ว่าจะโกรทฮอร์โมน ฮอร์โมนแห่งความเครียด ระบบภูมิคุ้มกัน ความยากอาหาร ระบบหายใจ ความดันโลหิต และการไหลเวียนของเลือด”
 
สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ไมเกรน ความดันโลหิต โรคเครียด ฯลฯ ดังนั้น แค่ ‘การขาดนอนนิดๆ หน่อยๆ’ ที่ดูเหมือนไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ แต่สุดท้ายแล้วล้วนนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพในระยะยาว

ยิ่งใช้ร่างกายมาก ยิ่งต้องพักมาก

เรามาดูประโยชน์ของการนอนกันบ้าง นอกจากการนอนจะมอบพลังกายได้อย่างดีเยี่ยม การนอนอย่างเพียงพอยังช่วยให้คุณเป็นคนอารมณ์ดี แจ่มใส มีสุขภาพจิตที่ดี ประสิทธิภาพในการทำงานก็ดีขึ้น กล้ามใหญ่ขึ้นเพราะร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมออกมาซ่อมแซมกล้ามเนื้อยามเราหลับนอนอย่างเพียงพอ ที่สำคัญยังช่วยให้แผนการลดความอ้วนประสบความสำเร็จในเร็ววัน หลังมีผลงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า การขาดนอนติดต่อกันเป็นเวลานานส่งผลต่อ ‘รอบเอว’ ทำให้เราอยากกินๆๆ เพื่อชดเชยกับการที่ร่างกายไม่ได้พัก

นอกจากนี้การนอนหลับที่เพียงพอยังช่วยให้ผิวพรรณของเปล่งปลั่งและชีวิตเซ็กซ์ก็จะไม่อับเฉาเพราะระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) สูง ช่วยเพิ่มความต้องการเพศได้มากกว่าคนที่อดหลับอดนอน
 
จัดสรรเวลาให้พอเหมาะ

จะเห็นได้ว่าสูตรสำเร็จของการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นอกจากการกินและการออกกำลังกายแล้ว ยังต้องรวมการนอนเข้าไปด้วย แนะนำว่าคุณควรนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้คุณตาค้างหรือตื่นตัวจนนอนไม่หลับ เช่น การบริโภคคาเฟอีนที่มากเกินไป การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงก่อนเวลาเข้านอน หรือการนอนเล่นมือถือหรือแท็บเล็ต เนื่องจากแสงสีฟ้าของอุปกรณ์เหล่านี้จะก่อกวนวงจรการหลับนอน ดังนั้นก่อนนอน 60 นาทีควรละสายตาสิ่งเหล่านี้ แล้วเปลี่ยนมาหาหนังสือดีๆ อ่านสักเล่ม น่าจะเข้าท่ากว่า    


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา