Hamburger Menu
ลงทะเบียนเยี่ยมชมคลับเยี่ยมชม

เคล็ดไม่ลับของการนอนให้พอ

by Virgin Active on Wednesday 15 May 2019

เคล็ดไม่ลับของการนอนให้พอ

เคยสังเกตตัวเองบ้างไหมว่าทั้งที่เรากินดี อยู่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ทำไมยังไม่ทันพ้นวันจึงรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า (ทั้งที่เมื่อเช้าเพิ่งเข้าฟิตเนสมาแท้ๆ) แถมกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย หากคุณมีอาการเหล่านี้ เห็นทีอาจต้องย้อนกลับมาดูเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน ที่หลายคนมักมองข้ามไปอย่างเรื่อง ‘การนอน’    
 
ฟิตได้ แต่อย่าลืมพัก

สำหรับคนรักสุขภาพบางคนมักให้ความสำคัญกับการแบ่งเวลาเข้ายิมออกกำลังกายกับการทำงานจนไม่เหลือเวลาสำหรับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ แทนที่ทั้งหมดที่ทำมาจะได้ประโยชน์กลับกลายเป็นโทษ สอดคล้องกับความเห็นของ ด็อกเตอร์ มิเชล ทเวอรี่ (Michael Twery) ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนจาก National Institutes of Health ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า “การนอนส่งผลกระทบต่อร่างกายทุกส่วน ไม่ว่าจะโกรทฮอร์โมน ฮอร์โมนแห่งความเครียด ระบบภูมิคุ้มกัน ความยากอาหาร ระบบหายใจ ความดันโลหิต และการไหลเวียนของเลือด”
 
สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ไมเกรน ความดันโลหิต โรคเครียด ฯลฯ ดังนั้น แค่ ‘การขาดนอนนิดๆ หน่อยๆ’ ที่ดูเหมือนไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ แต่สุดท้ายแล้วล้วนนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพในระยะยาว

ยิ่งใช้ร่างกายมาก ยิ่งต้องพักมาก

เรามาดูประโยชน์ของการนอนกันบ้าง นอกจากการนอนจะมอบพลังกายได้อย่างดีเยี่ยม การนอนอย่างเพียงพอยังช่วยให้คุณเป็นคนอารมณ์ดี แจ่มใส มีสุขภาพจิตที่ดี ประสิทธิภาพในการทำงานก็ดีขึ้น กล้ามใหญ่ขึ้นเพราะร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมออกมาซ่อมแซมกล้ามเนื้อยามเราหลับนอนอย่างเพียงพอ ที่สำคัญยังช่วยให้แผนการลดความอ้วนประสบความสำเร็จในเร็ววัน หลังมีผลงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า การขาดนอนติดต่อกันเป็นเวลานานส่งผลต่อ ‘รอบเอว’ ทำให้เราอยากกินๆๆ เพื่อชดเชยกับการที่ร่างกายไม่ได้พัก

นอกจากนี้การนอนหลับที่เพียงพอยังช่วยให้ผิวพรรณของเปล่งปลั่งและชีวิตเซ็กซ์ก็จะไม่อับเฉาเพราะระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) สูง ช่วยเพิ่มความต้องการเพศได้มากกว่าคนที่อดหลับอดนอน
 
จัดสรรเวลาให้พอเหมาะ

จะเห็นได้ว่าสูตรสำเร็จของการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นอกจากการกินและการออกกำลังกายแล้ว ยังต้องรวมการนอนเข้าไปด้วย แนะนำว่าคุณควรนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้คุณตาค้างหรือตื่นตัวจนนอนไม่หลับ เช่น การบริโภคคาเฟอีนที่มากเกินไป การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงก่อนเวลาเข้านอน หรือการนอนเล่นมือถือหรือแท็บเล็ต เนื่องจากแสงสีฟ้าของอุปกรณ์เหล่านี้จะก่อกวนวงจรการหลับนอน ดังนั้นก่อนนอน 60 นาทีควรละสายตาสิ่งเหล่านี้ แล้วเปลี่ยนมาหาหนังสือดีๆ อ่านสักเล่ม น่าจะเข้าท่ากว่า    


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail 16 July 2019

FoodAndNutrition

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Experience

Fast Track ออกน้อยนิดแต่เบิร์นมหาศาล

ไม่ใช่แค่วิ่งที่เบิร์นได้เยอะ แต่ยังมีการออกกำลังกายประเภทอื่นที่ทลายไขมันอย่างรวดเร็วและรู้สึกสนุกสนานไปพร้อมกัน ไปรู้จักและลุยกันเลย

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Expertise

ความถี่มีดีกว่าคิด

ลืมความคิดยิ่งถี่ยิ่งดีไปก่อน เพราะตามจริงแล้วจำนวนความถี่และรอบของการออกกำลังกายต้องเหมาะกับเป้าหมายของแต่ละคนต่างหาก

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Lifestyle

ฟิตร่างกายให้พร้อมเดินทาง

นอกจากไม่ป่วยไข้ระหว่างเดินทางแล้วเรายังออกเที่ยวทุกรูปแบบได้อย่างสบายใจและสนุกกว่าเดิมด้วย มาๆ มาฟิตกล้ามเนื้อและเส้นสายก่อนออกเดินทางกัน

#virginactivethailand

ส่งต่อความแอ็คทีฟของท่านผ่านช่องทางออนไลน์และใส่แฮชแท๊ก #VirginActiveThailand ของท่านได้ที่นี่หรือบอกผ่านเฟสบุ๊คของเราพร้อมกับแฮชแท๊ก #virginactiveThailand เพื่อร่วมพูดคุยกับเรา เราอยากทราบถึงความคิดเห็นของท่าน

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?

จองตอนนี้