10 เคล็ดลับสำหรับระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

by Virgin Active on Saturday 4 April 2020

ระบบภูมิคุ้มกันคือวีรบุรุษของร่างกายคุณที่มักถูกมองข้าม

มันจะช่วยปกป้องคุณจากการติดเชื้อและโรคต่างๆ คงไม่มียาวิเศษใดๆ ที่คุณสามารถทานเพื่อระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้ 100% แต่มีขั้นตอนต่างๆ ที่คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ ให้คุณแน่ใจว่ามันทำงานได้อย่างดีที่สุด

1. กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสมดุล

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอาหารที่คุณรับประทานเต็มไปด้วยผลไม้และผักที่ตอบสนองความต้องการทางโภชนาการทั้งหมดของคุณ ไม่ว่าคุณจะทานเนื้อสัตว์หรือเลือกทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับสารอาหารรองและสารอาหารหลักอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกายของคุณทำงานได้เป็นอย่างดี

2. ทานอาหารเสริม

คอยสังเกตว่าคุณขาดสารอาหารหรือไม่ เช่นวิตามินดี หรือธาตุเหล็ก คุณสามารถทำได้โดยการตรวจเลือดเป็นระยะๆ กับแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของคุณ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มระดับสารอาหารหลักในร่างกายของคุณ ขอเพียงให้คุณแน่ใจว่าคุณได้รับการอนุมัติจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเลือกรับประทาน

3. แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน

ปากของคุณเป็นประตูไปสู่ทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร การดูแลช่องปากทุกวันที่ดีเช่นการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันสามารถช่วยควบคุมแบคทีเรียร้ายได้เป็นอย่างดี

4. ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ

แอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ร่างกายของคุณต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเผาผลาญ การบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจทำให้เสียสมดุลของไมโครไบโอมในลำไส้และส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อและไวรัส

5. ลดความเครียด

เมื่อคุณเครียดความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันของคุณในการต่อสู้กับแอนติเจนนั้นจะบกพร่องซึ่งสามารถทำให้คุณอ่อนแอและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ นอกจากนี้ฮอร์โมนความเครียดยังช่วยลดจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันลดลงอีกด้วย

6. ฝึกสุขอนามัยที่ดี

ตอนนี้โลกรู้ถึงความสำคัญของสุขอนามัยที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม เช่นการล้างมือให้สะอาดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค เหตุผลหลักคือคนมักจะสัมผัสบริเวณปาก ดวงตา และจมูกโดยที่ไม่รู้ตัว

เชื้อโรคสามารถทำให้พวกมันเข้าสู่ร่างกายและทำให้เราป่วยได้ง่าย ฉะนั้นควรปลอดภัยไว้ก่อน จงหมั่นล้างมือให้สะอาดเสมอเมื่อคุณออกไปนอกบ้าน

7. นอนหลับให้เพียงพอ

เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณการนอนหลับให้เพียงพอนั้นเป็นสิ่งสำคัญ การอดหลับอดนอนอาจส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณซึ่งอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่

ตรวจสอบการนอนหลับที่แนะนำของ Sleep Foundation ทุกวัน:

  • วัยรุ่น (อายุ 14-17 ปี) - 8-10 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ (อายุ 18-64 ปี) - 7-9 ชั่วโมง
  • ผู้สูงอายุ (อายุ 65+) - 7-8 ชั่วโมง

คุณได้รับชั่วโมงการนอนที่เพียงพอหรือไม่? หากคุณตอบว่า "ใช่" ไชโย! หากคุณตอบว่า ไม่คุณอาจต้องเปลี่ยนกิจวัตรตอนกลางคืนเพื่อการหลับพักผ่อนที่เพียงพอ

8. หมั่นตรวจสุขภาพกับบุคลากรทางการแพทย์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพหรือแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของคุณ การนัดตรวจสุขภาพเรื่อยๆ เป็นสิ่งสำคัญ พวกเขาจะให้คำแนะนำดีๆ ให้คุณรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์เสมอ

9. งดบุหรี่

ไม่น่าแปลกใจที่การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ จากรายงานของ Better Health ผลของการสูบบุหรี่ต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ได้แก่

  • ความเจ็บป่วยที่รุนแรงและยาวนานมากขึ้น
  • ความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ (เช่นปอดบวม)
  • ระดับสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันในเลือดที่ต่ำลง

เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ขอให้คุณงดบุหรี่ตั้งแต่วันนี้

10. หมั่นแอ็คทีฟอยู่เสมอ

การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งหากควบคู่ไปกับการทานอาหารเพื่อสุขภาพแล้วสามารถนำไปสู่ระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง การออกกำลังกายบ่อยๆ เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมสำหรับระบบการไหลเวียนเลือดและการขับของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้เป็นอย่างดี

ในระหว่างที่เราไม่ได้มีโอกาสเจอกันที่คลับ โค้ชของเราอยากให้คุณแอ็คทีฟอยู่เสมอกับการออกกำลังกายที่บ้านผ่าน 
on-demand video ที่ทำขึ้นมาจากทีมงาน เวอร์จิ้น แอ็คทีฟทั่วโลก เพื่อให้คุณขยับร่างกายและได้ลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างง่ายๆ ในเวลาที่คุณเลือกได้ ทุกที่ ทุกเวลา สำหรับสมาชิกของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทุกคน สามารถเข้าไปที่ MyLocker กดที่ ออกกำลังกายออนไลน์ เพื่อเริ่มออกกำลังกายได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พิลาทิส หรือ กริดเทรนนิ่ง (HIIT) มีให้เล่นทุกวัน และโปรดติดตามเพจของเราเพราะเราจะอัพเดทประสบการณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ส่งตรงถึงคุณอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งคุณยังสามารถเติมเสียงเพลงเพื่อยกระดับความมันส์ได้อีกขั้น หากคุณไม่แน่ใจเราแนะนำ playlist สนุกๆ มาให้คุณเลือกเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ถ้าคุณมีคำถามเรื่องการออกกำลังกายแบบ on-demand ที่เหมาะกับตัวคุณ เชิญแชทกับแอดมินเพื้อข้อมูลสุขภาพดีๆ เพิ่มเติมได้เลย


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา