การออกกำลังกายด้วยน้ำหนักตัวช่วยให้คุณแข็งแกร่งขึ้นได้หรือไม่?

by Virgin Active on Friday 3 April 2020

 

การออกกำลังกายด้วยน้ำหนักตัวได้กลับมารับความนิยมอีกครั้ง เป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการสร้างความแข็งแกร่ง ปรับความสมดุล และพัฒนาความยืดหยุ่น

หรือที่เรียกว่า calisthenics เป็นการออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักของตัวคุณเองเป็นแรงต้าน แต่การฝึกด้วยน้ำหนักตัว(bodyweight)เท่านั้นเพียงพอที่จะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นหรือไม่? เราจไขปริศนาพร้อมยกตัวอย่างด้วยข้อดีข้อเสียของการออกกำลังกายรูปแบบนี้ที่คุณสามารถนำไปใช้ออกกำลังกายได้ทุกที่ทุกเวลา

ตัวอย่างของการฝึกด้วยน้ำหนักตัว
คุณอาจจะเคยฝึกออกกำลังกายด้วยน้ำหนักตัวโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวมาก่อน การออกกำลังกายด้วยน้ำหนักตัวสามารถรวมถึง:

  • ท่าแพลงค์ 
  • ท่าวิดพื้น 
  • ท่าซิทอัพ 
  • ท่าพูลอัพ 
  • ท่าจั๊มลันจ์ 
  • ท่านักปีนเขา. 

ฟังดูคุ้นๆ ไหม? การฝึกด้วยน้ำหนักตัวเป็นที่นิยมอย่างมากในการออกกำลังกายแนว HIIT ซึ่งมักใช้ ท่าลันจ์ สควอท และเบอร์ปี้ มากมาย ดังนั้นอะไรคือประโยชน์ของการฝึกด้วยน้ำหนักตัวในการออกกำลังกายแบบเดี่ยวๆ หรือเพื่อเสริมกิจวัตรการออกกำลังกายของคุณ?

ประโยชน์ของการฝึกด้วยน้ำหนักตัว มีข้อดีมากมายที่คุณจะได้รับจากการออกกำลังกายแบบบอดี้เวท เรามาดูข้อดีหลักๆ กันเลย 

เป็นการออกกำลังกายที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย

การใช้น้ำหนักตัวของเราเองสำหรับการฝึกความแข็งแรงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการกระตุ้นกล้ามเนื้อทุกส่วนในคราวเดียวโดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวของเรา เนื่องจากร่างกายต้องใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนเพื่อประคองและรักษาสมดุลร่างกาย การออกกำลังกายด้วยน้ำหนักตัวให้ผลตอบแทนที่ดีเยี่ยมโดยไม่เปลืองเวลาฝึกมากมาย

คุณสามารถออกกำลังกายได้ทุกเวลา

ข้อดีอีกอย่างคือ เนื่องจากคุณไม่ต้องใช้เครื่องหรืออุปกรณ์ใดๆ การฝึกด้วยน้ำหนักตัวจึงสามารถทำได้ทุกที่ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายนอกบ้านหรือที่บ้านของคุณเอง

สามารถปรับปรุงสมดุลและความยืดหยุ่นขแงร่างกายได้เป็นอย่างดี 

การออกกำลังกายแบบบอดี้เวทช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ ซึ่งข้อต่อจะเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น เมื่อคุณเริ่มฝึกท่าต่างๆ นี้บ่อยๆ ร่างกายคุณจะเริ่มปรับสมดุลอีกทั้งประสาทสัมผัสร่างกายจะดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับการออกกำลังกายของคุณ 

เพื่อให้การออกกำลังกายของคุณนั้นสนุกและใหม่อยู่เสมอการผสมผสานการฝึกด้วยน้ำหนักตัวจะช่วยให้การออกกำลังกายในแต่ละวันของคุณไม่จำเจและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการฝึกด้วยน้ำหนักตัวเท่านั้น 

ในขณะที่การฝึกด้วยน้ำหนักตัวสามารถให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและความทนทาน  แต่ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน

อาจใช้เวลานานขึ้นอีกนิดกว่าจะเห็นผลลัพธ์ 

การฝึกด้วยน้ำหนักตัวอย่างเดียวอาจใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลลัพธ์ คุณอาจต้องใช้ความอดทนมากขึ้นเพื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงตามที่คุณตั้งเป้าไว้ ให้พิจารณาผสมการฝึกแบบโยคะและพิลาทิสเพื่อเพิ่มความเพลิดเพลินและสร้างความหลากหลายให้กับกิจวัตรการออกกกำลังกายของคุณ 

ออกกำลังกายออนไลน์แบบ on-demand  


ในระหว่างที่เราไม่ได้มีโอกาสเจอกันที่คลับ ครูของเราอยากให้คุณแอ็คทีฟอยู่เสมอกับการออกกำลังกายที่บ้าน ผ่าน on-demand video ที่ทำขึ้นมาจากทีมงาน เวอร์จิ้น แอ็คทีฟทั่วโลก เพื่อให้คุณขยับร่างกายและได้ลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ อย่างง่ายๆ ในเวลาที่คุณเลือกได้ ทุกที่ ทุกเวลา สำหรับสมาชิกของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ทุกคน สามารถเข้าไปที่ MyLocker กดที่ ออกกำลังกายออนไลน์ เพื่อเริ่มออกกำลังกายได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พิลาทิส หรือ กริดเทรนนิ่ง (HIIT) มีให้เล่นทุกวัน และโปรดติดตามเพจของเราเพราะเราจะอัพเดทประสบการณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ ส่งตรงถึงคุณอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งคุณยังสามารถเติมเสียงเพลงเพื่อยกระดับความมันส์ได้อีกขั้น หากคุณไม่แน่ใจเรา แนะนำ playlist สนุกๆ มาให้คุณเลือกเรียบร้อยแล้ว 

สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ถ้าคุณมีคำถามเรื่องการออกกำลังกายแบบ on-demand ที่เมาะกับตัวคุณ เชิญแชทกับแอดมินเพื้อข้อมูลสุขภาพดีๆ เพิ่มเติมได้เลย


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา