Hamburger Menu
ลงทะเบียนเยี่ยมชมคลับเยี่ยมชม

รู้จักศัพท์น่ารู้คู่ฟิตเนส

by Virgin Active on Wednesday 15 May 2019

Virgin Active Thailand - GYM Vocabulary02

รู้จักศัพท์น่ารู้คู่ฟิตเนส

เชื่อว่า หลายคนเคยงงงวงกับศัพท์แสงที่เทรนเนอร์พูดบ่อยๆ หรือแม้แต่คำบรรยายตามเครื่องออกกำลังกายและบทความสุขภาพต่างๆ ก็เช่นกัน ทั้งที่จริงแล้ว ถ้าเราเข้าใจก็จะยิ่งช่วยให้เราออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพและโฟกัสได้ถูกจุดอีกด้วย และนี่คือศัพท์ที่ควรรู้ก่อนเข้าฟิตเนสเสมอ  
   
Heart Rate = อัตราการเต้นของหัวใจใน 60 วินาที แต่เหล่าเทรนเนอร์มักใช้คำว่า ‘บิ้ว ฮาร์ต เรต’ซึ่งแปลได้ว่า เขากำลังเร่งให้คุณออกแรงมากขึ้น เพื่อให้หัวใจเต้นแรงเลือดสูบยิ่งขึ้น และคำว่า ‘ลด ฮาร์ต เรต’ หมายถึง ทำให้หัวใจเต้นช้าลง ด้วยการพัก ผ่อนแรงลงหรือเคลื่อนไหวจังหวะที่ช้าลง
 
Intensity
= ระดับความหนักหรือความเข้มข้นของการออกกำลังกาย บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินเทรนเนอร์พูดว่า ‘High Intensity’ ซึ่งแปลได้ว่า เวิร์คเอาต์นี้จะหนักหนา ท้าทายคุณเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้แรงเยอะ
 
Core
= กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวของคนเรา ไม่ใช่แค่ซิกแพคหรือกล้ามเนื้อหน้าท้องเท่านั้น แต่เหมารวมถึงกล้ามเนื้อที่พยุงลำตัวทุกส่วน เวลาเทรนเนอร์บอก ‘เกร็ง core muscle ไว้’ จึงไม่ได้หมายถึงให้เกร็งต้นคอ
แต่ให้เกร็งกล้ามท้องต่างหาก  
 
Cardio
= การออกกำลังกายที่เน้นบริหารปอดและหัวใจ รวมถึงเผาผลาญไขมัน แต่ต้องทำต่อเนื่องนานเกิน 20-25 นาทีขึ้นไป เช่น การวิ่ง การจ๊อกกิ้ง คลาสซุมบ้า รวมถึงคลาสต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหวติดต่อกันและมีเวลาพักน้อย
 
HIIT
= High Intensity Interval Training การออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาที่มีความเข้มข้นสูง ส่วนใหญ่ใช้กับเวิร์คเอาต์หรือคลาสต่างๆ ที่สั้น ไม่เกิน 30 นาที เป็นการออกกำลังกายเต็มขีดความสามารถภายในระยะเวลาจำกัด เช่น 30 วินาที จากนั้นผ่อนแรงหรือพัก 20 วินาที ทำสลับกัน เป็นต้น

Virgin Active Thailand - GYM Vocabulary01

Steady State Cardio = การคาร์ดิโอที่มีระดับความเหนื่อยคงที่และใช้เวลานาน เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน แบบไปเรื่อยๆ ไม่เร่งความเร็วหรือปรับความชัน จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายลักษณะนี้ที่ตรงกันข้ามกับ Interval (หนักสลับเบา)  
 
Circuit Training = การออกกำลังกายเป็นฐาน เวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่มักแบ่งเป็น 4-5 ท่า / ฐาน โดยเริ่มจากท่าที่ 1 เวียนไปจนครบทุกท่า มีช่วงเวลาพักน้อย ทำ 2-3 รอบ    
 
Functional Training = การออกกำลังกายที่ประยุกต์จากการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน มากกว่าการสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่โต เน้นการใช้งานกล้ามเนื้อแทบทุกส่วนในเวิร์คเอาท์หรือคลาสเดียว
 
Strength, Weight หรือ Resistance Training = การออกกำลังกายที่เพิ่มแรงต้านจากภายนอก เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย
 
Body Weight Training = การออกกำลังกายที่ใช้เพียงน้ำหนักตัวเป็นแรงต้าน เช่น ท่าวิดพื้น ดึงข้อ แพลงค์ หรือการใช้อุปกรณ์อย่าง TRX หรือ Resistance band  
         
1 Rep Max (1RM) = น้ำหนักสูงสุดที่คนๆ หนึ่งสามารถยกได้ไม่เกิน 1 ครั้ง ส่วนใหญ่มักใช้เป็นมาตรวัดระดับความแข็งแรงและพัฒนาการของกล้ามเนื้อ เช่น ก่อนหน้านี้เคยยกได้ 80 กิโลกรัมวันนี้ลองอีกครั้งยกได้ 85 กิโลกรัม ถือเป็นหลักไมล์ใหม่และมีพัฒนาการที่ดี

Virgin Active Thailand - GYM Vocabulary03

Load = แปลตรงๆ ว่า โหลด หมายถึงการเพิ่มแรงต้านให้กับอุปกรณ์ที่ใช้ เพิ่มน้ำหนักให้บาร์เบล ดัมเบล หรือเครื่องต่างๆ แต่ถ้า Load Carb จะหมายถึงการกินคาร์โบไฮเดรตปริมาณสูง เพราะต้องใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมากและมีระยะเวลานาน เช่น การวิ่งมาราธอน ลงไตรกีฬา หรือการปั่นจักรยานระยะไกล
 
Lean = คำนี้บ้านเรามักนำมาใช้เพื่อสื่อความหมายถึงการมีรูปร่างที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม มีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายต่ำทำให้เห็นกล้ามเนื้อชัดเจน ดังเช่นที่ได้ยินบ่อยๆ ว่า “ชอบแบบลีนๆ” นั่นหมายถึงกล้ามไม่ต้องใหญ่ แต่ขอเห็นชัดๆ ไม่มีไขมันห้อยๆ ย้อยๆ
 
Bulk = ตรงข้ามกับ Lean เพราะหมายถึง การอัพไซส์รูปร่างให้ใหญ่โต เน้นกล้ามใหญ่ๆ ฟูๆ ด้วยการกินปริมาณมากเพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่เพียงพอ  


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail 16 July 2019

FoodAndNutrition

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Experience

Fast Track ออกน้อยนิดแต่เบิร์นมหาศาล

ไม่ใช่แค่วิ่งที่เบิร์นได้เยอะ แต่ยังมีการออกกำลังกายประเภทอื่นที่ทลายไขมันอย่างรวดเร็วและรู้สึกสนุกสนานไปพร้อมกัน ไปรู้จักและลุยกันเลย

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Expertise

ความถี่มีดีกว่าคิด

ลืมความคิดยิ่งถี่ยิ่งดีไปก่อน เพราะตามจริงแล้วจำนวนความถี่และรอบของการออกกำลังกายต้องเหมาะกับเป้าหมายของแต่ละคนต่างหาก

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Lifestyle

ฟิตร่างกายให้พร้อมเดินทาง

นอกจากไม่ป่วยไข้ระหว่างเดินทางแล้วเรายังออกเที่ยวทุกรูปแบบได้อย่างสบายใจและสนุกกว่าเดิมด้วย มาๆ มาฟิตกล้ามเนื้อและเส้นสายก่อนออกเดินทางกัน

#virginactivethailand

ส่งต่อความแอ็คทีฟของท่านผ่านช่องทางออนไลน์และใส่แฮชแท๊ก #VirginActiveThailand ของท่านได้ที่นี่หรือบอกผ่านเฟสบุ๊คของเราพร้อมกับแฮชแท๊ก #virginactiveThailand เพื่อร่วมพูดคุยกับเรา เราอยากทราบถึงความคิดเห็นของท่าน

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?

จองตอนนี้