Hamburger Menu
ลงทะเบียนเยี่ยมชมคลับเยี่ยมชม

ยืดกล้ามเนื้อสำคัญอย่างไร

by Virgin Active on Tuesday 14 May 2019

 

ยืดกล้ามเนื้อสำคัญอย่างไร

      เคยได้ยินบ่อยๆ ว่า ควรยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายเสมอ แต่หลายคนอาจรู้แค่ว่า เราทำไปเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกกำลังกาย ทั้งที่จริงแล้วยังเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและความเป็นอิสระของกล้ามเนื้อต่างๆ
อีกด้วย วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ถ่องแท้กัน

      ว่ากันว่า เราเริ่มให้ความสำคัญกับการยืดกล้ามเนื้อตั้งแต่ธุรกิจฟิตเนสได้รับความนิยมในหมู่นักออกกำลังกายตั้งแต่ยุค 1970 เพราะมันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดโอกาสบาดเจ็บจากการออกกำลังกายลงได้ โดยอ้างอิงมางานวิจัยมากมายหลายชิ้นและหนึ่งในนั้นค้นพบว่า นักวิ่งที่ไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนวิ่งจะมีอาการบาดเจ็บสูงกว่านักวิ่งที่ยืดกล้ามเนื้อแล้วค่อยลงประลองฝีเท้า


        
          สอดคล้องกับทางการแพทย์ที่ระบุว่า ในเอ็นและในกล้ามเนื้อของคนเรามีส่วนที่ทำงานคล้ายๆ กับสปริงตัวจิ๋วๆ
แทรกอยู่เต็มไปหมด ซึ่งทำให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่ทำให้เราใช้ท่าเดิมๆ ซ้ำๆ
ทำให้กล้ามเนื้อตึงและยึดจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ดีอย่างเดิม อีกทั้งการเสื่อมอายุของเอ็นและกล้ามเนื้อตามอายุของแต่ละคนก็ยังมีผลให้ฉีดขาดได้ง่าย ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเหยียดยืดเอ็นและกล้ามเนื้อหรือการบริหาร Stretching Exercise เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหว อีกทั้งลดอาการตึง เกร็งและช่วยผ่อนคลายกันเสียก่อน ในทางตรงกันข้ามหากไม่ยืดกล้ามเนื้อและหักโหมออกกำลังกายก็จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นมาทันที

       “การยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น สมดุลและเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม ทั้งยังไม่ทำให้ร่างกายออกแรงบังคับกล้ามเนื้อของเราอย่างไม่จำเป็น”คำแนะนำจาก เดวิด โนแลน นักกายภาพบำบัดที่ Harvard-affiliated Massachusetts General Hospital


อย่างไรก็ตาม การยืดกล้ามเนื้อที่ดีควรทำทั้งแบบโฟกัสกลุ่มกล้ามเนื้อและยืดทั้งร่างกายให้สอดคล้องไปกับประเภทของการออกกำลังกายนั้นๆ  ซึ่งเราสามารถขอคำแนะนำจาก Personal Trainer ที่ Virgin Active ได้ ทั้งนี้ก็ยังกฎในการยืดกล้ามเนื้อหลักๆ เหมือนกันก็คือ

  • ยืดกล้ามเนื้อจนสุดความสามารถของเราและค้างไว้ 10-15 วินาที
  • ควรยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายเสมอ
  • ระหว่างยืดกล้ามเนื้อให้สูดลมหายใจเข้าและออกช้าๆ
  • ไม่ควรกระตุกหรือโยกตัวขณะยืดกล้ามเนื้อเด็ดขาด
  • เพื่อให้ผลลัพธ์ดีอย่างสม่ำเสมอจึงควรยืดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

รู้แบบนี้แล้วครั้งหน้าอย่าลืมยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายกัน


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

FoodAndNutrition

สแน็กบาร์ ถ้าเลือกเป็นมีแต่ได้กับได้

นอกจากประหยัดเวลาแล้วสแน็กบาร์ยังให้พลังงานกับร่างกายได้อีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าจะกินแบบไหนก็ได้ เลือกสักหน่อยแล้วจะได้ผลลัพธ์ดีกว่าเดิม

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Experience

Fast Track ออกน้อยนิดแต่เบิร์นมหาศาล

ไม่ใช่แค่วิ่งที่เบิร์นได้เยอะ แต่ยังมีการออกกำลังกายประเภทอื่นที่ทลายไขมันอย่างรวดเร็วและรู้สึกสนุกสนานไปพร้อมกัน ไปรู้จักและลุยกันเลย

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Expertise

ความถี่มีดีกว่าคิด

ลืมความคิดยิ่งถี่ยิ่งดีไปก่อน เพราะตามจริงแล้วจำนวนความถี่และรอบของการออกกำลังกายต้องเหมาะกับเป้าหมายของแต่ละคนต่างหาก

Crunch Article Thumbnail 17 May 2019

Lifestyle

ฟิตร่างกายให้พร้อมเดินทาง

นอกจากไม่ป่วยไข้ระหว่างเดินทางแล้วเรายังออกเที่ยวทุกรูปแบบได้อย่างสบายใจและสนุกกว่าเดิมด้วย มาๆ มาฟิตกล้ามเนื้อและเส้นสายก่อนออกเดินทางกัน

#virginactivethailand

ส่งต่อความแอ็คทีฟของท่านผ่านช่องทางออนไลน์และใส่แฮชแท๊ก #VirginActiveThailand ของท่านได้ที่นี่หรือบอกผ่านเฟสบุ๊คของเราพร้อมกับแฮชแท๊ก #virginactiveThailand เพื่อร่วมพูดคุยกับเรา เราอยากทราบถึงความคิดเห็นของท่าน

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?

จองตอนนี้