ยืดกล้ามเนื้อสำคัญอย่างไร

by Virgin Active on Tuesday 14 May 2019

 

ยืดกล้ามเนื้อสำคัญอย่างไร

      เคยได้ยินบ่อยๆ ว่า ควรยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายเสมอ แต่หลายคนอาจรู้แค่ว่า เราทำไปเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกกำลังกาย ทั้งที่จริงแล้วยังเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและความเป็นอิสระของกล้ามเนื้อต่างๆ
อีกด้วย วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ถ่องแท้กัน

      ว่ากันว่า เราเริ่มให้ความสำคัญกับการยืดกล้ามเนื้อตั้งแต่ธุรกิจฟิตเนสได้รับความนิยมในหมู่นักออกกำลังกายตั้งแต่ยุค 1970 เพราะมันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดโอกาสบาดเจ็บจากการออกกำลังกายลงได้ โดยอ้างอิงมางานวิจัยมากมายหลายชิ้นและหนึ่งในนั้นค้นพบว่า นักวิ่งที่ไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนวิ่งจะมีอาการบาดเจ็บสูงกว่านักวิ่งที่ยืดกล้ามเนื้อแล้วค่อยลงประลองฝีเท้า


        
          สอดคล้องกับทางการแพทย์ที่ระบุว่า ในเอ็นและในกล้ามเนื้อของคนเรามีส่วนที่ทำงานคล้ายๆ กับสปริงตัวจิ๋วๆ
แทรกอยู่เต็มไปหมด ซึ่งทำให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่ทำให้เราใช้ท่าเดิมๆ ซ้ำๆ
ทำให้กล้ามเนื้อตึงและยึดจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ดีอย่างเดิม อีกทั้งการเสื่อมอายุของเอ็นและกล้ามเนื้อตามอายุของแต่ละคนก็ยังมีผลให้ฉีดขาดได้ง่าย ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเหยียดยืดเอ็นและกล้ามเนื้อหรือการบริหาร Stretching Exercise เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหว อีกทั้งลดอาการตึง เกร็งและช่วยผ่อนคลายกันเสียก่อน ในทางตรงกันข้ามหากไม่ยืดกล้ามเนื้อและหักโหมออกกำลังกายก็จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นมาทันที 

       “การยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น สมดุลและเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม ทั้งยังไม่ทำให้ร่างกายออกแรงบังคับกล้ามเนื้อของเราอย่างไม่จำเป็น”คำแนะนำจาก เดวิด โนแลน นักกายภาพบำบัดที่ Harvard-affiliated Massachusetts General Hospital


อย่างไรก็ตามการยืดกล้ามเนื้อที่ดีควรทำทั้งแบบโฟกัสกลุ่มกล้ามเนื้อและยืดทั้งร่างกายให้สอดคล้องไปกับประเภทของการออกกำลังกายนั้นๆ  ซึ่งเราสามารถขอคำแนะนำจาก Personal Trainer ที่ Virgin Active ได้ ทั้งนี้ก็ยังกฎในการยืดกล้ามเนื้อหลักๆ เหมือนกันก็คือ 

  • ยืดกล้ามเนื้อจนสุดความสามารถของเราและค้างไว้ 10-15 วินาที
  • ควรยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายเสมอ
  • ระหว่างยืดกล้ามเนื้อให้สูดลมหายใจเข้าและออกช้าๆ
  • ไม่ควรกระตุกหรือโยกตัวขณะยืดกล้ามเนื้อเด็ดขาด
  • เพื่อให้ผลลัพธ์ดีอย่างสม่ำเสมอจึงควรยืดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

รู้แบบนี้แล้วครั้งหน้าอย่าลืมยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายกัน


สมัครรับบทความที่น่าสนใจจากเรา

เพียงกรอกอีเมล์ของคุณเพื่อรับเทคนิคการออกกำลังกายเรื่องล่าสุดส่งตรงถึงอีเมล์คุณ


เรื่องใหม่ล่าสุด


Crunch Article Thumbnail22 June 2020

Experience

Social distancing อยู่บ้านน้ำหนักลด แต่หุ่นยังเหมือนเดิม

ออกกำลังกายมาก็นาน แต่ทำไมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง? จนเกิดอาการท้อ ละทิ้งเป้าหมาย เอวเอสแบบเอสี่ หรือ กล้ามท้องซิกแพ็คแรกที่ตั้งใจไปซะงั้น

Crunch Article Thumbnail23 April 2020

Expertise

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Crunch Article Thumbnail25 June 2020

Lifestyle

บุคลิกดีขึ้นใน 3 สัปดาห์ Reformer Pilates

“บุคลิกดี ทำอะไรก็น่ามอง” ประโยคนี้ดูไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยใช่ไหมคะ เพราะเวลาที่เรามองไปรอบตัวแล้วเจอคนที่บุคลิกดีมาก ๆ ทำอะไรสักอย่าง เราก็ไม่อยากละสายตาจากพวกเขา