จองเวลาเยี่ยมชมคลับทดลองเล่น

ประโยชน์ของ Free Weight

by Rainier De Silva on Sunday 9 January 2022

Personal Trainer help you 

ในยุคใหม่ของการออกกำลังกายนี้ เป็นเรื่องง่ายมากที่จะลืมพื้นฐานของการฝึกความแข็งแรงด้วย Free Weight
 
เราต้องเผชิญกับเครื่อง Machine และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรง
 
มาดูกันว่าทำไมการใช้อุปกรณ์ Free Weight จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรง 
 
ความแตกต่างระหว่าง Machine และ Free Weight
จุดเริ่มต้นที่ดีคือการทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างอุปกรณ์ Machine และ Free Weight
 
อุปกรณ์ Machine เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการฝึกแต่ละท่า  คุณจะถูกตรึงให้อยู่กับที่ตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งช่วยให้คุณมีสมาธิกับการยกน้ำหนักจากจุด A ไปยังจุด B มากขึ้น สิ่งนี้อาจดึงดูดใจมือใหม่ได้มากกว่า เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวในลักษณะที่ควบคุมได้ในทางกลับกัน

Free Weight คุณจะมีอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่า ซึ่งต้องการการทรงตัวมากขึ้น และท้ายที่สุดสามารถช่วยในการทำกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวันได้
 
Free Weight และ การกระตุ้นกล้ามเนื้อ  

เมื่อนำอุปกรณ์ Free Weight มาใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน อาศัยสองปัจจัย : แรงโน้มถ่วงบวกกับน้ำหนักที่เพิ่มบนบาร์ (หากใช้บาร์เบลล์หรือดัมเบลล์) คุณจะต้องมีการทรงตัวมากขึ้นในการออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ Free Weight โดยพื้นฐานแล้วหมายความว่ามันจะช่วยสร้างเส้นใยกล้ามเนื้อมากขึ้นในส่วนที่คุณต้องการ ซึ่งอาจส่งผลให้มีมวลกายที่ปราศจากไขมันมีมากขึ้นหรือมีสมรรถภาพและความแข็งแรงมากขึ้น
 
Free Weight และ สมรรถภาพ

Free Weight สามารถใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบ multi-joint และท่าที่เคลื่อนไหวแบบ compound เช่น squat,
dead lift, bench press และ over-head barbell press การออกกำลังกายด้วยท่าเหล่านี้จะเน้นไปที่กลุ่มกล้ามเนื้อหลายกลุ่มพร้อมกัน ส่งผลให้มีความแข็งแรงและสมรรถภาพโดยรวมดีขึ้น
 
Dead Lift เป็นตัวอย่างที่ดีของการออกกำลังกายด้วย Free Weight เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มและขยายเซลล์กล้ามเนื้อ หรือที่เรียกว่า Hypertrophy Dead Lift ยังสร้างเส้นใยกล้ามเนื้อจากทั้งร่างกายส่วนล่างและส่วนบนของกล้ามเนื้อ
- ทำให้คุณได้รับผลตอบแทนคุ้มค่าเงิน
 
นักกีฬากีฬาหลายคนใช้การออกกำลังกายแบบ Free Weight เพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหว และเพิ่มความเร็ว พลัง และพละกำลัง เนื่องจากการออกกำลังกายแบบ Free Weight เจาะจงรูปแบบการเคลื่อนไหว จึงเสริมสมรรถภาพของนักกีฬาได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น นักปั่นจักรยานโอลิมปิกที่ต้องการสร้างพละกำลังมากขึ้นในการขี่จักรยาน จะทำการออกกำลังกายแบบ free weigh เช่น barbell, squats, หรือ dumbbell lunges เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของขา
 
อุปกรณ์ไหนถึงจะดีกว่าสำหรับฉัน

คำถามถูกที่ถามบ่อยคือ ''อันไหนดีกว่ากัน? ระหว่างอุปกรณ์ Machine หรือ Free Weight?''
 
ทั้ง Machine และ Free Weight มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณพยายามโฟกัสและเป้าหมายโดยรวมในการฝึกของคุณ สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความแข็งแรง เสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ การเล่น Free Weight ถือเป็นองค์ประกอบหลักในโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณ
 
หากคุณมุ่งเน้นที่การพัฒนาเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อไร้ไขมัน การฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ หรือการเน้นออกกำลังกายในบริเวณที่อ่อนแอ อุปกรณ์ Machine ก็มีความสำคัญเช่นกัน
 
ที่กล่าวว่าการผสมผสานทั้ง Free Weight และ Machine ในโปรแกรมของคุณอาจทำให้คุณบรรลุเป้าหมาย การออกกำลังกายที่ต้องการได้เร็วขึ้น หากคุณกำลังครุ่นคิดตัดสินใจเลือกระหว่างสองอย่างนี้ ขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายแบบ Free Weight ก่อนเพื่อทำความเข้าใจและเชื่อมต่อกับร่างกายของคุณ การระบุสิ่งที่ร่างกายของคุณกำลังทำงานผิดปกติหรือถูกในการเคลื่อนไหวบางอย่างง่ายกว่าการให้ Machine แก้ไขการเคลื่อนไหวให้คุณ ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนไปใช้การออกกำลังกายแบบ Free Weight ยากขึ้น
 
ครั้งต่อไปที่คุณไปฟิตเนส ให้เริ่มต้นด้วยการระบุว่ากล้ามเนื้อส่วนไหนที่ต้องการโฟกัส ด้วย Free Weight  คุณสามารถเรียนรู้การสร้างการเชื่อมต่อทางประสาทด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งในที่สุดจะช่วยให้คุณเร่งสมรรถภาพ เพิ่มมวลกายและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อย่าลืมประเมินแบบฟอร์มของคุณเสมอเพื่อให้คุณสามารถฝึกได้อย่างปลอดภัยด้วยผลลัพธ์ที่ดีที่สุด!
 
ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นการฝึก Free Weight ที่ไหน? ให้เทรนเนอร์ของเรา ช่วยดูแลเส้นทางการออกกำลังกายของคุณ

Not a Virgin Active Member?

Book in for a free guided tour. We'll show you all the facilities and answer any questions you may have. No obligation. Just lots of smiles. We'll call you to book your visit at a convenient time.

Book a Tour
ลงทะเบียน

เพียงกรอกอีเมลของท่านเพื่อรับคำแนะนำด้านการออกกำลังกายและข่าวสารอื่นๆ


บทความล่าสุด


Virgin Article Thumbnail 27 February 2022

Move

เพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันเพื่อต้านภัย Covid-19

คุณคงไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ 100% ว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อ COVID-19

Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Connect

ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

อาจไม่น่าประหลาดใจว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตนั้นเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวิ่งเพียง 15 นาทีต่อวัน หรือการเดินเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ถึง 26% การออกกำลังกายเป็นประจำมีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาสุขภาพจิตของคุณพอๆ กับยาบางชนิด

Virgin Article Thumbnail 18 February 2022

Nourish

กินอย่างสมดุลเพื่อสุขภาพ

การรักตนเองหมายถึงการใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจ เราสามารถรักตนเองหรือดูแลตนเองได้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การทำจิตใจให้สงบด้วยการทำสมาธิ การมีกิจวัตรการนอนหลับและการรับประทานอาหารที่ดี เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อวางแผนการดูแลตนเอง

Virgin Article Thumbnail 15 March 2022

Unwind

Grid Training ผลาญไขมันเร็วสุด

เราเชื่อว่า 80% ของคนที่ต้องการออกกำลังกายลดความอ้วน คือ การเห็นตัวเลขน้ำหนักของตัวเองลดลงเร็วที่สุด

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?