จองเวลาเยี่ยมชมคลับทดลองเล่น

หลักการ 6 ประการของ Reformer Pilates

by Virgin Active on Sunday 9 January 2022

 

คุณอาจจะแปลกใจที่รู้ว่าพิลาทิสเดิมชื่อ 'ทฤษฏีการควบคุม (Contrology) โดยโจเซฟ พิลาทิส (Joseph Pilates) ได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1920 เมื่อโจเซฟ พิลาทิสตระหนักถึงความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการออกกำลังกาย
 
โดยได้รับอิทธิพลจากบิดาและมารดาของเขาที่เป็นนักกายกรรมและนักธรรมชาติวิทยา ซึ่งเชื่อในการรักษาโดยไม่ต้องใช้ยา โจเซฟ พิลาทิสจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างวิธีการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่ไม่ล้วงล้ำเข้าสู่ร่างกาย เขาได้ศึกษาการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ แม้กระทั่งในสัตว์ เพื่อเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจการเคลื่อนไหว เขาเชื่อในความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพจิตและร่างกาย
 
หลักการทั้ง 6 ประการของพิลาทิสซึ่งพัฒนาขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีรากฐานมาจากแนวทางแบบองค์รวมดั้งเดิมของโจเซฟ พิลาทิสในเรื่องของสุขภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานในการออกกำลังกาย
 
หลายคนอาจะไม่เชื่อว่า พิลาทิสไม่ได้เป็นเพียงคลาสหลักที่ใครหลายคนเข้ามาออกกำลังกายซ้ำๆมากที่สุด แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเข้าใจหลักการทั้ง 6 ประการและท่าทางการออกกำลังกายที่เน้น 'คุณภาพเหนือปริมาณ' เพื่อฝึกฝน Reformer Pilates ได้อย่างแท้จริงตามที่ตั้งใจไว้ และเพื่อให้มั่นใจในสภาวะองค์รวมของความเป็นอยู่ที่ดี
 
ไม่ว่าคุณจะกำลังฝึก Reformer Pilates Intro, Reformer Pilates หรือ Reformer Athletic หลักการด้านล่างนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด
 
1. การมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าทาง
เช่นเดียวกับโยคะ พิลาทิสได้รับการออกแบบมาให้ฝึกสมาธิ โจเซฟ พิลาทิสเชื่อว่าจิตใจและร่างกายเชื่อมโยงถึงกันอย่างสมบูรณ์ และคุณไม่สามารถเสริมสร้างความแข็งแรง และความสมดุลได้หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คุณต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าทางการเคลื่อนไหวที่ราบรื่นและควบคุมได้ โดยเน้นที่จิตใจในส่วนที่การออกกำลังกายแต่ละครั้งกำหนดเป้าหมาย
 
การออกกำลังกายอาจไม่เห็นผล แม้ฝึกท่า Glute Bridge เป็น 100 ครั้ง แต่ไม่มีการกระชับกล้ามเนื้อบริเวณบั้นท้ายของคุณ หรือหากไม่มีสมาธิจดจ่อ คุณอาจเพิ่มการเคลื่อนไหวในกล้ามเนื้อแต่ละส่วนได้ไม่ดี การมีสมาธิช่วยให้สมองของคุณส่งข้อความที่ถูกต้องไปยังกล้ามเนื้อที่ต้องการในเวลาที่เหมาะสมเพื่อการเคลื่อนไหวที่สมบูรณ์แบบ
 
2. การควบคุมร่างกาย
สิ่งที่คุณออกกำลังกายส่วนใหญ่ในฟิตเนสหรือในสตูดิโอ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายแบบไหน จำเป็นต้องมีการควบคุมการเคลื่อนไหวต่างๆ แม้แต่นอกฟิตเนส การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ในชีวิตต้องการการควบคุมเพื่อความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่จะบอกว่าการควบคุมเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อฝึกการเคลื่อนไหว Reformer Pilates ทั้งหมด  
 
ไม่ว่าคุณจะเกร็งหรือผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การยืดหรือการเพิ่มความแข็งแรง การควบคุมเป็นสิ่งจำเป็นในทุกทิศทางและสำหรับการกระตุ้นกล้ามเนื้อทุกประเภท พิลาทิสจะช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างสง่างามและมีประสิทธิภาพและช่วยให้คุณควบคุมร่างกายของตนเองได้
 
3. การรวมสมาธิไปที่จุดศูนย์กลางของร่างกาย
Reformer Pilates เริ่มต้นด้วยรวมสมาธิไปที่จุดศูนย์กลางของร่างกายบริเวณที่บางครั้งเรียกว่า 'Powerhouse'; หน้าท้อง หลังส่วนล่าง สะโพก ต้นขาด้านใน และก้น นี่คือจุดเริ่มต้นของการควบคุมและพลังงานสำหรับการเคลื่อนไหว และพิลาทิสสอนวิธีการเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
 
4. ท่าทางที่ลื่นไหล
ความลื่นไหลระหว่างการเคลื่อนไหวแบบไดนามิกและระหว่างการออกกำลังกายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้าง ความแข็งแกร่ง การควบคุม และความแข็งแกร่ง พิลาทิสไม่ได้ฝึกแบบเข้มงวด หรือ ไม่มีการต่อเนื่อง ในทางกลับกัน พลังงานที่สร้างขึ้นจากจุดศูนย์กลางของร่างกายถูกใช้เพื่อสร้างการเคลื่อนไหวที่สง่างามและมีประสิทธิภาพจากจุดศูนย์กลางออกไปยังส่วนปลายสุด สร้างกล้ามเนื้อแบบยาวและไร้ไขมัน และการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น
 
5. ท่าทางที่ถูกต้อง
ครูสอนพิลาทิสที่ดีคือคนที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้การเคลื่อนไหวของ Reformer Pilates ที่ความถูกต้องเหมาะสมเพียงแค่ท่าเดียวที่ดูสง่างามและมีควบคุมการเคลื่อนไหว แทนที่จะเป็นสิบท่าที่มีประโยชน์เพียงน้อยนิด การเคลื่อนไหวแต่ละครั้ง ทั้งการออกกำลังกาย กล้ามเนื้อ และลมหายใจมีวัตถุประสงค์เฉพาะ และคลาสเรียนได้รับการออกแบบอย่างดี เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงหรือผลลัพธ์บางอย่าง ดังนั้น ท่าทางที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันที่ดูสง่างามและมีประสิทธิภาพทั้งในและนอกคลาสเรียน
 
6. การหายใจอย่างถูกต้อง
การหายใจไม่เพียงแค่ลำเลียงออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อเป็นสิ่งสำคัญเท่านั้น แต่การหายใจอย่างถูกต้อง สามารถ
กระตุ้นและเพิ่มการควบคุมการเคลื่อนไหวให้ดียิ้งขึ้น และยังช่วยสร้างความรู้สึกสงบและผ่อนคลายอีกด้วย โจเซฟ พิลาทิส กล่าวว่า การหายใจเข้าลึกๆ (หายใจเข้ายาวๆ แล้วหายใจออกให้สุด) เป็นวิธีการชำระและเติมพลังให้ร่างกาย
 
ระหว่างการฝึกพิลาทิส เราหายใจเข้าในระหว่างท่าทางเริ่มต้นและการยืดออก และหายใจออกเมื่อเราเกร็งตัวและเข้าหาจุดศูนย์กลางของร่างกาย การฝึกหายใจในระหว่างการฝึกจะช่วยให้คุณบรรลุอีก 5 ประการที่เหลือของพิลาทิส การออกกำลังกายแต่ละครั้งมีเวลาในการหายใจเข้าและหายใจออก และจะต้องมีการฝึกฝนก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ความสำคัญของหลักการนี้มีความสำคัญยิ่ง ซึ่งจะช่วยให้การฝึกกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณ
 
พิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยมและเป็นแบบองค์รวม มีมานานนับศตวรรษแล้ว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในขณะที่มีการวิวัฒนาการ พัฒนา และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
 
คลาส Reformer Pilates ของเราเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแนะนำการออกกำลังกายและทำให้เทคนิคพิลาทิสสมบูรณ์แบบ หากคุณยังใหม่สสำหรับReformer Pilates ให้เริ่มต้นด้วยคลาส Reformer Pilates Intro สำหรับผู้เล่นเป็นประจำ พยายามผลักดันตัวเองด้วยคลาส Reformer Athletics หรือ หากคุณต้องการรักษาความสม่ำเสมอโดยไม่ต้องอ่านหนังสือมากเกินไปในคลาส Reformer Pilates

Not a Virgin Active Member?

Book in for a free guided tour. We'll show you all the facilities and answer any questions you may have. No obligation. Just lots of smiles. We'll call you to book your visit at a convenient time.

Book a Tour
ลงทะเบียน

เพียงกรอกอีเมลของท่านเพื่อรับคำแนะนำด้านการออกกำลังกายและข่าวสารอื่นๆ


บทความล่าสุด


Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Move

หลักการ 6 ประการของ Reformer Pilates

คุณอาจจะแปลกใจที่รู้ว่าพิลาทิสเดิมชื่อ 'ทฤษฏีการควบคุม (Contrology) โดยโจเซฟ พิลาทิส (Joseph Pilates) ได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1920 เมื่อโจเซฟ พิลาทิสตระหนักถึงความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการออกกำลังกาย

Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Connect

ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

อาจไม่น่าประหลาดใจว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตนั้นเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวิ่งเพียง 15 นาทีต่อวัน หรือการเดินเป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ถึง 26% การออกกำลังกายเป็นประจำมีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาสุขภาพจิตของคุณพอๆ กับยาบางชนิด

Virgin Article Thumbnail 10 January 2022

Nourish

3 สารอาหารเพื่อนแท้คนออกกำลังกาย

ความลับของคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมันที่ดีต่อคนรักการออกกำลังกาย แต่หลายคนอาจไม่รู้กันมาก่อน

Virgin Article Thumbnail 9 January 2022

Unwind

พิลาทิสสามารถปลดล็อกวิธีการออกกำลังกายแบบใหม่สำหรับร่างกายและจิตใจของคุณได้อย่างไร

ในยุคนี้ คุณคงคุ้นเคยกับคำว่าพิลาทิส บางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับการออกกำลังกายแบบพิลาทิสบนเครื่องรีฟอร์มเมอร์ (Reformer) และบนเสื่อ และแม้แต่ลองเรียน (หรือมากกว่านั้น) อลิส สก็อตต์ หัวหน้าแผนกพิลาทิสของเราที่ Virgin Active Australia พูดถึงว่าพิลาทิสสามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้อย่างไร: ทั้งร่างกายและจิตใจ

คุณชอบสิ่งนี้ใช่ไหม?